Mô hình Thiết kế và Thi công (Design & Build) - liên kết hợp tác giữa nhà thầu thiết kế và thi công như thế nào ?

Mô hình tổng thầu Thiết kế và Thi công (Design & Build) là mô hình quá cũ của thế giới, chứ không phải mới mẻ gì, với mô hình này thì cả nhà thầu và chủ đầu tư đều tiết giảm chi phí và thời gian thi công do là mô hình trọn gói, kết hợp giữa việc thiết kế và thi công.

Design & Build có được sự tập trung trách nhiệm trong việc thực hiện hai hoạt động và có mối liên hệ chặt chẽ của dự án là thiết kế và thi công. Do chỉ có một đơn vị thực hiện cả hai hoạt động này, nên các nội dung quản lý dự án tập trung về một mối. Đặc biệt, nhờ tính liên tục từ quá trình thiết kế đến thi công nên Design & Build giúp giảm khối lượng công việc hành chính liên quan đến việc điều phối giữa đơn vị thiết kế và thi công. Design & Build cũng giúp quản lý rất nhiều rủi ro, kiểm soát mọi khâu và làm giảm đáng kể những sai sót trong việc thực thi. Design & Build giúp rút ngắn thời gian vì thiết kế và thi công có thể gối đầu nhau, bớt được một số thời gian cho việc lựa chọn nhà thầu, do đó tiến độ thời gian của toàn dự án được rút ngắn lại.

Tóm lại là chủ động trong khâu thiết kế, quản lý tiến độ dự án, giúp tối ưu hóa quá trình thiết kế, giúp giảm thiểu những công đoạn không còn cần thiết như phải phân chia ra nhiều gói thầu nhỏ để quản lý hay tranh chấp trong quá trình thực hẹn, gây ảnh hưởng tới tiến độ chung, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tuy nhiên, không phải nhà thầu nào cũng đủ điều kiện để hướng đến mô hình tổng thầu thiết kế và thi công, số doanh nghiệp đủ năng lực D&B như Coteccons Group, Hòa Bình Corp ... chưa nhiều.

Ngoài các yếu tố chính trị và quy định pháp luật, đặc biệt là với đầu tư công .... thì những doanh nghiệp nội địa còn thiếu bộ máy quản lý chuyên nghiệp, hầu hết vẫn chỉ quen thuộc với mô hình D&B&B, mặc dù xu hướng D&B đã xuất hiện trên thế giới từ lâu. Điểm này khác với những nhà thầu nước ngoài đã làm D&B nhiều, do họ có bộ máy sản xuất và những tiêu chí về vật liệu, thiết kế rất chuyên nghiệp, mang lợi thế cạnh tranh lớn hơn các nhà thầu Việt.

Vậy có sự giao hợp giữa hai công ty - công ty chuyên về thiết kế và công ty chuyên về thi công ?
 
  • Like
Reactions: DinhHaTranCE

VoHungPMU2

Thành viên cơ bản
Design – Build là giao luôn thiết kế và thi công cho một nhà thầu - độc lập hay liên danh với nhà thầu thiết là chuyện của nhà thầu thi công, vì không phải nhà thầu thi công nào cũng có năng lực và kinh nghiệm thiết kế với công trình đang nhận thầu.


Mô hình này về lý thuyết (nhắc rõ là lý thuyết):

uqLKcTk.jpg


1. Thông tin: Đơn giản hoá quá trình thi công bằng cách cung cấp một luồng thông tin duy nhất cho tất cả yêu cầu của Khách hàng ngay từ ban đầu. Việc truyền đạt yêu cầu từ Chủ đầu tư rất quan trong trong quá trình thực hiện để giảm tối đa các rủi ro.

2. Nhân sự: Khác biệt lớn nhất trong mô hình Design – Build là tất cả các nhân sự liên quan đều làm việc như một nhóm (team) suốt quá trình thực hiện dự án. Các thách thức, vấn đề xảy ra sẽ được cùng nhau giải quyết, qua đó giảm được chi phí và điều hành hiệu quả hơn. Nhờ tính liên tục từ quá trình thiết kế đến thi công nên làm giảm đáng kể những sai sót trong việc thực thi.

3. Ngân sách: Cho phép kiểm soát tốt hơn ngân sách cũng như các chi phí của dự án nhờ chỉ ký một hợp đồng tổng thể.

4. Thời gian: Quản lý thời gian hiệu quả hơn nhờ giảm thời gian đấu thầu cũng như khả năng chờ quyết định ký kết hợp đồng. Việc thêm thời gian thiết kế, xây dựng đồng nghĩa Khách hàng sẽ trả thêm nhiều chi phí không cần thiết. Nhà thầu thi công giảm được chi phí vận hành, vừa tăng thời gian thực hiện vừa giảm giá thành sản xuất, thi công.

5. Chất lượng: Design – Build giúp kiểm soát tốt hơn chất lượng nhưng không tốn nhiều chi phí nhân sự nhờ bộ phận thiết kế, kỹ sư vẫn luôn làm việc theo suốt quá trình thực hiện dự án, kịp thời đưa ra những hướng dẫn cụ thể và kịp thời.

6. Tiến độ: Với việc làm việc theo nhóm ngay từ đầu. Những rủi ro, thời gian thi công đã được tính toán nên tiến độ cũng không phát sinh nhiều với các yếu tố khách quan hay thay đổi ý đồ trong thời gian thi công.

Tóm gọn lại là khoán gọn cho nhà thầu (liên danh hoặc độc lập) có năng lực thì sẽ tiết kiệm được chi phí (ví dụ không phải trả tiền thiết kế phí) và thời gian (cũng là tiết kiệm chi phí), nhưng gặp đúng nhà thầu có năng lực thiết kế thì ổn, gặp đúng nhà thầu nhận xong quăng thiết kế cho đơn vị vớ vẩn cũng toi - rủi ro quá lớn khi quăng trứng vào một giỏ. Design – Build chỉ phù hợp với những dạng công trình phổ biến và chủ đầu tư có bộ máy giúp việc chuyên nghiệp - mà đôi khi nuôi bộ máy giúp việc chuyên nghiệp cũng quá cha tiền thiết kế.

Mấy nhà thầu D&B hay khè rằng đang áp dụng quản lý dự án BIM (Building Information Modeling) thì cũng lừa tình nhau là chính, đây chỉ là công cụ để tối ưu hóa quản lý, chứ đâu có giúp vẽ nhanh hơn, tính kết cấu nhanh hơn .... để giảm chi phí thiết kế. Bớt được 2-5% tiền thiết kế, nhưng lại mất đi công cụ độc lập để giám sát nhà thầu, mặt khác để nhà thầu bao thiết kế thì nếu nghiêm túc thì cũng chỉ giảm được lợi nhuận trước thuế - mấy nhà thầu nói rằng giảm được chi phí văn phòng & chi phí quản lý là bố láo bố toét.

Tuy nhiên Design – Build rất phù hợp với các dự án BĐS vì trang thiết bị nội ngoại thất quanh đi quẩn lại cũng từng đó, đẹp hay xấu là ăn thua chỗ KTS binh phương án, giá cạnh tranh chủ yếu là tiết giảm kết cấu - chủ đầu tư chỉ quan tâm là không sập hay hư hỏng trong giai đoạn chưa phủi đít được - trong khi đó nếu thuê thiết kế riêng thì nhà thầu thiết kế ít khi quan tâm tới việc tiết giảm kết cấu mà thiên về an toàn cho nhà thầu thiết kế. Chủ đầu tư cần giá cạnh tranh, sau khi nhận xong căn hộ thì cũng quăng cho cư dân sử dụng, chứ chủ đầu tư cũng phủi đít đi, chứ có nứt nẻ hay hư hỏng sau 5 hay 10 năm thì mặc xác cư dân.

Vậy bản chất vấn đề Design – Build giảm giá thành bằng cách thiết kế phù hợp (huỵch toẹt là giảm độ an toàn của kết cấu) là cái đầu tiên - chứ nói rằng chọn kết cấu nào giảm giá thành nhất thì nói thẳng là cấu thành giá thành xây lắp thì chi phí nhân công và máy thi công chiếm tỷ trọng lớn, chứ vật tư không phải là chủ chốt như ngày xưa thuở xi măng sắt thép quý như vàng.
 
  • Like
Reactions: VietHaiEE
D&B chỉ hợp với những nhà thầu lớn cực khủng, thường là tập đoàn - họ thành lập riêng các công ty con chuyên về thiết kế, chứ D&B hoàn toàn không dễ dàng cho bất kỳ một công ty xây dựng nào, đặc biệt khi áp dụng vào những dự án có quy mô lớn, phức tạp. Tại sao, vì đơn giản là họ chỉ cần bớt ít % chi phí xây lắp là có thể duy trì đuợc một nguồn lực cố vấn, chuyên gia, kiến trúc sư, kỹ sư, các kỹ thuật viên về thiết kế. Nghĩa là "chịu lỗ" để nuôi một bộ phận sẵn sàng cung cấp cho khách hàng "miễn phí" gói tư vấn thiết kế tối ưu và hiệu quả nhất về giá cả, về giải pháp, về tiến độ và ngân sách ... nhưng chắc chắn là đội ngũ nhân sự này cũng trình độ trung bình - vì khó thuê nhân sự giỏi - vì giỏi thì họ sẽ đầu quân hoặc mở công ty riêng.

Do đó nhà thầu lớn cỡ nào thì cũng phải biết huy động các đối tác chuyên nghiệp về kiến trúc, kết cấu, MEP, thiết kế cảnh quan, thiết kế nội thất giỏi ... chứ nhân sự giỏi thì hiệu quả công việc mới đạt, vì một nhân sự có kinh nghiệm vừa thiết kế giỏi thì chi phí cho một người hay một nhóm làm việc sẽ rất cao, khó có thể "miễn phí được" - từng là không thể nuôi ăn không ngồi rồi tại văn phòng - dẫn đến sẽ thuê các đối tác ăn theo các công trình cụ thể.

Các nhà thầu lớn khi làm D&B thường sẽ đi theo mô hình tổng thầu thiết kế, nghĩa là chỉ quản chung về thiết kế thông qua mô hình nào đó, có thể là BIM, sau đó quăng từng món ra ngoài cho các thầu phụ thiết kế.

Tuy nhiên nói gì thì nói, với những dự án, công trình với quy mô lớn hay siêu lớn thì mô hình truyền thống Design – Bid – Build vẫn là lựa chọn tốt nhất.
 
  • Like
Reactions: hoaphong96
Một nhà thầu có nhiều kinh nghiệm, có sẵn một thư viện thiết kế cũng như những ý tưởng mới, có sẵn một bộ phận thiết kế. Nhiệm vụ của khách hàng là thuê đơn vị độc lập thẩm định kết cấu, nếu được là cả dự toán. Xong tiến hành triển khai, giống như xây nhà trọn bộ thôi

Sử dụng gói xây dựng trọn bộ vì chúng sẽ mang lại nhiều lợi thế hơn, lưu ý là lợi thế tổng thể chứ tiết kiệm tiền thiết kế khoảng 30k - 250k/m2 (tại sao đưa phổ rộng vậy, vì tùy theo yêu cầu của khách hàng) thì cũng không đáng là bao tương ứng với giá xây thô bây giờ khoảng 4,5 - 5,5 triệu/m2. Quan trọng là việc phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận, sẽ rút ngắn thời gian thi công, thời gian đưa công trình vào sử dụng là tiền.
 

khanh4431

Thành viên cơ bản
Đèn Led Panel Philips RC048 LED32S/865 PSU W60L60 NOC GM là dòng sản phẩm mới cho đèn SmartBright panel của Philips với hệ thống điều khiển. Điều này giúp đèn panel kết nối trở nên cực kỳ đơn giản và có giá phải chăng giúp tiết kiệm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
2021060401484600202c47b1ff31b8145b6502cca710f3.jpg

Ưu điểm nổi bật của đèn panel Philips RC048 LED32S/865 PSU W60L60 NOC GM.


- Đèn Led Panel 600x600 Philips được thiết kế bền bì và chuyên nghiệp hơn
- Giải pháp led tiết kiệm chi phí và hiệu quả kinh tế cho văn phòng
- Không nhấp nháy, độ hoàn màu cao và kiểm soát tốc độ bão hòa màu ánh sáng
- Thiết kế khá mỏng chỉ 34mm, linh hoạt ứng dụng trong nhiều kiểu lắp đặt tùy theo các kiểu thiết kế trần nhà
- Hỗ trợ nền tảng kết nối thông mình InterAct Pro
- Ánh sáng màu trắng tạo độ tập trung tốt trong khi làm việc
- Phụ kiện lắp đặt âm trần thành cao (PCV) treo hoặc lắp nổi (phụ kiện không bán kèm)
202106031011217fc6d33f28ae6b5054993fac28a2e7f5.jpg

Không gian sử dụng đèn panel Philips RC048 LED32S/865 PSu W60L60 NOC GM​


Đèn Led Panel Philips RC048B LED32S/865 PSU W60L60 NOC GM có thể sử dụng trong nhiều môi trường và không gian khác nhau:
- Văn phòng làm việc
- Trường học
- Bệnh viện
- Và các không gian sống phù hợp khác

Nhà phân phối cấp 1 của Philips Lighting tại Việt Nam


Công ty Cổ phần Elmart là đơn vị phân phối cho sản phẩm Đèn Led Panel Philips và nhiều sản phẩm đèn chiếu sáng của Philips khác tại thị trường Việt Nam. Năm 2020, Elmart đã được chứng nhận là Nhà phân phối Ủy quyền của Philips Lighting.
Chính vì vậy, chúng tôi có thể cam kết đén quý khách hàng, quý đối tác một mức giá tốt nhất cho các sản phẩm mang thương hiệu Philips tại thị trường Việt Nam hiện nay.

Mọi thông tin, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến chúng tôi:
- Công ty Cổ phần Elmart
- Địa chỉ: 445 Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
- Hotline: 096-732-5588
- Hoặc chat trực tuyến trên Website elmart.com.vn
20210603101121df815c57edc6e02bfcd510d0a5dbc6a2.jpg
Có chi nhánh ở hcm k bạn?