Góc độ của những "Gian thương" như
vuyen đề cập là chuẩn rồi, các đại lý và thợ thuyền không muốn sử dụng sơn Kova vì mức lợi nhuận cắt % của Kova rất thấp, sơn pha màu tại nhà máy, vận chuyển lâu ..
Đánh giá chung về sơn Kova như sau:
- Về sơn trang trí: chất lượng đồng đều, hàng Việt Nam sản xuất chất lượng có thể đầu bảng hiện nay.
- Về sơn chuyên dụng khác:
+ Đầu bảng về sơn tennit, sơn phủ bóng (chủ yếu làm giả gỗ), sơn giả đá.
+ Chống thấm chất lượng rất tốt.
- Về sơn kẻ đường giao thông: cái này thì có nhiều chuyện khó nói, vì sử dụng là nhà nước
Các dòng sơn chuyên dụng của Kova thì có lẽ đang phát triển tốt.
Nhược điểm của sơn trang trí Kova:
- Như nói trên: chiết khấu cho đại lý thấp, nên đại lý không muốn bán, các dòng sơn thương hiệu như Dulux, Jotun chiết khấu cạnh tranh cũng rất cao, lấy công làm lãi.
- Vấn đề nằm ở chỗ chiết khấu chưa lại là chính yếu, mà vấn đề chính yếu nằm ở Kova là hiện vẫn phải pha màu sơn tại nhà máy. Ví dụ công trình cần sơn vào thứ 7, chủ nhật, đặt màu và chờ thứ 2 mới có hàng ... nếu công trình đang sơn dở, thiếu một ít, trùng ngày nghỉ coi như đến ngày làm việc tuần sau mới có hàng ... nghĩa là muốn dùng sơn Kova phải có kế hoạch tốt
- Mẫu mã cực kém, tình hình chung của hàng Việt. Mẫu mã đến hơn10 năm nay không thay đổi. Vẫn in lem nhem 2 màu:
+ Đóng gói: riêng Kova đóng gói là 20kg, tương đương có 15,5 lít. Sơn cực hao nếu tính theo thùng.
+ Màu sắc: đến nay vẫn dùng bảng màu cơ bản ra đời cách đây 15 năm. Nếu công trình yêu cầu màu sắc theo thiết kế: màu này một ít nhấn, màu kia ít để kẻ vẽ ... thì Kova không đáp ứng được ngay, dung tích nhỏ ít là hạn chế.
Nếu Kova không khắc phục các điểm trên thì vẫn không có đất dụng võ trong phân khúc sơn trang trí.
Nói chung là phải có "Gian thương" nhúng tay vào, hiện nay Kova vẫn quản lý như công ty bao cấp nhà nước, không thể đáp ứng:
- Trường vốn : vốn phải rất lớn mới có thể mang chuông đi đánh xứ người & cho nợ lâu thế
- Trình độ quản lý phải rất cao mới có thể set up & duy trì hệ thống kinh doanh trong môi trường cạnh tranh