Thông tin về khảo sát các vết nứt trụ cầu Vĩnh Tuy | CỘNG ĐỒNG XÂY DỰNG

Thông tin về khảo sát các vết nứt trụ cầu Vĩnh Tuy

minhtrungvanba

Thành viên chính thức
7/3/14
38
5
Thông tin được TS Ngọc IBST chia xẻ
==============================
Hôm nay, theo hợp đồng kinh tế rất nhiều tiền, chúng tôi đã tiến hành khảo sát các vết nứt tại trụ số 22 của cầu Vĩnh tuy. Sau đây là báo cáo kết quả:

Cầu Vĩnh tuy bắc qua sông Hồng từ Vĩnh tuy sang Long biên. Các trụ cầu được đánh số từ 1 cho đến bao nhiêu thì không biết nhưng trụ số 18 thì nó nằm trên bờ phía Vĩnh tuy còn trụ 19 thì ngoài sông. Tiếp đến là các trụ 20, 21, 22 và .... đều nằm ngoài sông. Như vậy, nếu đứng từ Hà nội nhìn sang phía Gia lâm thì trụ H22 là cái trụ thứ tư dưới lòng sông. Trên mỗi trụ này thì ngoài con số chỉ tên trụ (ví ** 21, 22) thì người ta viết thêm chữ H và chữ T cho nó ...đẹp. Cũng có thể chữ H và chữ T này bên Hữu và bên Tả của cây cầu đi từ Hà nội sang Gia lâm. Cũng có thể chữ H và chữ T này là Hạ lưu và Thượng lưu. Dù là như thế nào thì cũng được cả. Nói cái này là để quý vị hình dung được phương phướng, vị trí của các đối tượng khi xem các ảnh dưới đây.

Bốn cái ảnh đầu có ký hiệu a1, a2, a3 và a4 là những ảnh chụp gốc chưa được vẽ bậy thêm vào. Còn các ảnh at1, at2, at3 và at4 thì lần lượt chính là a1, a2, a3 và a4 nhưng đã bị vẽ bậy thêm vào.

Ảnh at1 và at2 thì vẽ thêm vào các đường mầu đen để chỉ vị trí các vết nứt.

Trong cái ảnh at2 thì có đáng dấu 2 cái vòng tròn mầu đỏ để chỉ cái vị trí của các ảnh a3, a4 và at3, at4.

Trong cái ảnh at3 và at4 thì có kẻ hai cái đường đỏ đỏ đựơc nối từ hai điểm ở hai bên mép khe nứt. Hai điểm này có vẻ trước kia nó là hàng xóm bình đẳng của nhau. Thế nhưng vật đổi sao rời nên chúng nó bị chia ly và có vẻ như địa vị của chúng không như nhau nữa. Cái anh bên Hạ lưu thì bị đi xuống hoặc cái anh Thượng lưu đi lên hoặc cả xảy ra cả hai. Hạ lưu đi xuống, Thương lưu đi lên là đúng quy luật rồi.


Với cái ảnh cung cấp thì các vị có thể đoán được vì sao nó nứt. Nếu nguyên nhân nứt mà là do co ngót như các vị đáng kính có thể sau này thành Thánh đã từng phát biểu thì nên bổ sung thêm vào giáo trình co ngót các dạng nứt kiểu này và nhiều dạng nứt tương tự như thế ở các công trình khác nữa cho nó được phong phú. Và, nếu kiếm chác được nhiều do bẩu là nó co ngót thì cũng nên lập cái bài vị có tên là "co ngót" để đặt lên bàn thờ mà cúng tế.


Và dưới đây là các ảnh đã nói ở trên:

a1



a2




a3




a4




at1




at2




at3




at4




thấy toàn cảnh các vết nứt này (xem hình at1 và at2 ở bài 20) thì thấy rất quen và nó giống với các vết nứt được trình bày trong các bài đầu tiên của các sách giáo khoa về bê tông cốt thép.


Sau khi xem lại một số tài liệu thì thấy mấy ông ở Sở GT Hà nội giỏi tầm cỡ GSTS đầu ngành và đầu gà. Không rõ các ông ấy có đọc các tài liệu thi công móng trụ H22 hay không. Nếu đã đọc mà vẫn kết luận do co ngót thì thật là quá liều.


Còn có khối vết nứt kinh khủng hơn ở các công trình giao thông khác cũng bị cho là cái anh "co ngót" này gây ra. Vì vậy do đó cho nên suy ra cái này mà cho là co ngót thì còn gần đúng hơn so với các sự cố ở các công trình bị nứt khác.


Chuyến này thì khối kẻ giật mình lo sợ phải chạy đi bịt "khe nứt" nhưng không phải là khe nứt ở trụ cầu.
Bịt được cái khe nứt không phải ở trụ cầu thì khe nứt ở trụ cầu tự nó sẽ tịt thôi...
 

minhtrungvanba

Thành viên chính thức
7/3/14
38
5
Cũng chia xẻ từ TS Ngọc

=============
Quan điểm của tôi thì việc xác định nguyên nhân sự cố thì nó có hai loại: Loại thứ nhất là loại dễ nhưng mà khó. Loại thứ hai là loại khó nhưng mà dễ.


Với các công trình sụp đổ hoàn toàn, các bằng chứng phá hủy các cấu kiện tại hiện trường đều có thể là nguyên nhân hoặc là phá hủy ăn theo. Vì vậy việc xác định nguyên nhân sự cố là rất rất khó. Tuy nhiên, do không phải chữa bệnh mà chỉ có là đem đi chôn nên bảo là nguyên nhân gì đó nghe hợp hợp lý thì đều được cả. Vì vậy, cái loại sự cố này thì khó nhưng hóa ra lại dễ.


Với các công trình có sự cố nhưng chưa sập, chưa mất đi các biểu hiện, bằng chứng để có thể dễ dàng tìm ra nguyên nhân sự cố thì việc tìm nguyên nhân sự cố là không quá khó. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng ...nói thật được nên cái việc đưa ra một nguyên nhân sự cố bất kỳ nào đó đều sẽ rất khó bởi vì sẽ có người khác phản bác. Vả lại, khi đưa ra nguyên nhân sự cố bất kỳ tùy tiện thì người ta thường sẽ chữa bệnh theo nguyên nhân đó và kết quả thì cả làng sẽ nhìn thấy. Chẳng may mà nó lại lăn đùng ra thì phiền lắm. Vì vậy, cái loại sự cố này là thuộc loại dễ nhưng mà lại khó.



Nói là dễ xác định nguyên nhân sự cố là so với cái khó hơn mà thôi chứ chẳng có cái gì là dễ cả. Để có thể xác định cái dễ này thì cũng rất mệt. Để khẳng định là gì thì vẫn khó nhưng để chỉ ra sự bất hợp lý của cái khẳng định nào đó thì luôn dễ khi mà cái bất hợp lý nó rõ ràng ra rồi. Chính vì thế cái việc đưa ra quan điểm nguyên nhân là gì thì chỉ là nguyên nhân giả định mà thôi, nó chỉ là khả năng cần có tính toán lập luận này nọ chứng minh và cuối cùng thì thực tế xảy ra tại hiện trường mới là kết luận chính xác nhất. Thì đấy, các văn bản nghiệm thu các cấp các kiểu đều vỗ tay chất lượng tốt. Thế nhưng thực tế là em nó thích nứt là nó nứt ngay được mà chẳng thèm quan tâm đến các văn bản, hội nghị đã từng vỗ tay rào rào.


Về cái vết nứt đang bàn ở các trụ cầu Vĩnh tuy thì mới chỉ là cái ...bị lộ. Tôi e rằng vẫn còn những vết nứt khác đang hoạt động bí mật do người ta không thấy hoặc không muốn thấy. Nếu có vị nào là cơ quan thẩm quyền thì cũng nên quan tâm không chỉ cái trụ 22, 23 và 24 mà nên thêm cả các trụ khác nữa. Các vị thử nhìn xuống sâu dưới dòng nước tại hai mặt bên của cái trụ 19 mà xem. Biết đâu sẽ có cái gì đó nó thú vị chăng. Còn nếu các vị không thích làm cái trụ 19 này vì ...chán thì có thể vị vào lý do là không có trong nhiệm vụ được giao. Chắc cái trụ 19 này cũng đã được quan tâm đến trong cái đề cương mà thầy Trung đã bảo là có hết cả rồi. Thực ra ở đây thì vẫn còn nhiều thứ thú vị khác nữa nhưng e là thừa nên cũng chẳng làm phiền quý vị thêm nữa. Hì hì.


Về quan điểm của tôi về nguyên nhân cái vết nứt ở trụ 22 này thì xin khẳng định chắc chắn nó là do ... co ngót. Lý do là bởi đã có những công trình bị sự cố nứt nẻ có quy luật tương tự như cái quy luật nứt ở đây đã được nghiên cứu với kinh phí rất nhiều tiền và đã đưa ra các kết luận chính thức là do ...co ngót. Kế thừa các kinh nghiệm quý báu đã được chấp nhận chính thức thì cái nứt này dứt khoát sẽ là ...co ngót. Nếu cái này không phải do co ngót mà lại là ... ngót co thì những cái trước đã được khẳng định cũng nên chuyển thành...ngót co.
 

Thiết kế Website bởi VINASOFT