là một mô hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ, trong đó các Nhà phân phối (affiliate/publisher) dựa trên năng lực, sự hiểu biết của mình sẽ thực hiện tiếp thị, thu hút, mời chào Khách hàng (EndUser) mua hàng, sử dụng dịch vụ của Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant), và từ đó Nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ Nhà cung cấp đối với mỗi đơn hàng thành công hoặc hoàn thành các hành động cụ thể.
Các thành phần tham gia vào mô hình Affiliate Marketing:
1. Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant): Là đơn vị, doanh nghiệp sở hữu sản phẩm, dịch vụ, có mong muốn tối ưu và tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến.
Với mô hình kinh doanh FREEDOO, VNPT là đơn vị cung cấp trực tiếp những sản phẩm, dịch vụ di động online như sim số, gói cước, top-up,…
2. Nhà phân phối (Affiliate/Publisher): Đơn vị, cá nhân có khả năng bán hàng, có hiểu biết về quảng cáo, có nguồn truy cập (traffic) để có thể tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp.
Nhà phân phối trong mô hình kinh doanh FREEDOO là các Cộng tác viên Cá nhân hoặc các Đại lý tổ chức có khả năng và có mong muốn được kinh doanh, quảng bá các sản phẩm viễn thông của VNPT.
3. Khách hàng (EndUser): Người dùng cuối cùng, sử dụng sản phẩm/dịch vụ của Nhà cung cấp hoặc các hành động khác mà Nhà cung cấp yêu cầu.
4, Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network): Là nền tảng trung gian giúp kết nối Nhà cung cấp với Nhà phân phối, giúp nhà phân phối có thể theo dõi, đánh giá được hiệu quả quảng cáo, bán hàng, đồng thời cũng là nơi cung cấp nền tảng kĩ thuật như link quảng cáo, banner,…và thực hiện thanh toán hoa hồng cho Nhà phân phối.
5. Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program): Là hệ thống tiếp thị liên kết do chính nhà cung cấp sản phẩm đưa ra. Họ có thể tự quản lý hoặc thuê một đối tác chuyên cung cấp phần mềm quản lý, thống kê hoạt động tiếp thị liên kết
freedoo.vnpt.vn