Tìm hiểu về tuyến đường sắt Sài Gòn - Cần Thơ chuẩn bị tái khởi động

thanhhatran1

Senior Member
19/12/15
293
4
Đánh giá tuyến đường sắt nối với Cần Thơ là cần thiết cho phát triển kinh tế, TP HCM muốn sớm triển khai dự án này.
(nguồn vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su...o-3607640.html)

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa giao Sở Giao thông vận tải phối hợp tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và các đơn vị liên quan để thống nhất quy hoạch tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ, trình Bộ Giao thông phê duyệt.

Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố được giao phối hợp với các tỉnh và các cơ quan tài chính, thống nhất phương thức hợp tác đầu tư cho tuyến đường sắt để sớm hoàn chỉnh hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Sơ đồ tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ.

Trước đó, ông Nguyễn Thành Phong làm việc với lãnh đạo các tỉnh về quy hoạch tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ. Sau khi nghe báo cáo đề xuất của Viện Khoa học Công Nghệ Phương Nam và Tập đoàn Tài chính Canada MorFund, ông Phong bày tỏ đồng thuận về sự cần thiết đầu tư tuyến đường sắt này cho sự phát triển kinh tế của 5 tỉnh thành nó đi qua.

Tuyến đường sắt được bắt đầu từ ga Tân Kiên (TP HCM), song song với Vành đai 2. Đến nút giao Chợ Đệm, cặp theo đường cao tốc TP HCM - Trung Lương về Bến Lức (Long An), Trung Lương, Cai Lậy, Mỹ Thuận (Tiền Giang) rồi vượt sông Tiền ở hạ lưu cầu Mỹ Thuận để qua ngoại vi thị xã Vĩnh Long.

Tiếp tục cặp theo đường cao tốc đến phà Cần Thơ, tuyến đường sắt vượt sông Hậu ở hạ lưu cầu Cần Thơ để nối vào TP Cần Thơ tại khu vực cảng Cái Răng.

Toàn tuyến dài 134 km với 10 ga, khổ đường 1.435 mm, tốc độ dưới 200 km/h cho tàu hàng và trên 200 km/h cho tàu khách. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 3,6 tỷ USD và được xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Theo Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, việc đầu tư hệ thống đường sắt TP HCM – Cần Thơ cần thiết, bởi dự án phù hợp với quy hoạch đến năm 2020. Hơn nữa, kinh nghiệm của các nước như Mỹ, Canada cho thấy đường sắt phù hợp với đô thị hạt nhân, đô thị vệ tinh. Việc xây dựng sẽ tác động đến sự phân công lao động chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Cuối năm 2013, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và đại diện các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng Tập đoàn EDES Hoa Kỳ đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đầu tư hệ thống đường sắt này.
 
Với niềm hoan hỷ có lại đường sắt về miền Tây, cái mà người Pháp làm cho dân Cocochina hơn 100 năm trước, mình có Google tìm hiểu cái tập đoàn Mót-fun Gia nã đại này (Canada MorFund) , sao thấy tập đoàn tài chính gì mà hơi kỳ - nhỏ xíu được vỏn vẹn 1,2 nhân viên, website thì lem nhem, thuê một phòng trong một cao ốc thì không rõ tiền tỷ đâu ra mà dàn xếp vun vén cái ĐS này?

Ngài CEO đây
Larry P. Carter
President MorFund
Financial Inc.
Suite 900, 555 Burrard Street VANCOUVER, B.C. V7X 1M8
604-244-9593 Direct
604-893-7020 Main
604-618-3456 Mobile
604-244-9585 Fax
www.morfund.com
www.linkedin.com/in/lpcarter



 
Hy vọng đợt này làm thiệt
Thật hư chuyện đầu tư đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

Bộ Giao thông - Vận tải khẳng định chưa giao Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam và Tập đoàn EDES (Hoa Kỳ) triển khai đầu tư Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ theo hình thức BOT

Theo đó, Bộ Giao thông - Vận tải mới chỉ thống nhất về chủ trương giao cho Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam tiến hành nghiên cứu đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao từ TP.HCM đi Cần Thơ thông qua tài trợ không hoàn lại của một số nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đến dự án theo hình thức BOT.

ky-ket-3477-1384242013.jpg


24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif
24.gif

Hàng cũ bên forum phiên bản cũ
congdongxaydung.vn/community/325-du...-edes-&-vien-phuong-nam-dang-muu-toan-gi.html
 
Đợt này thấy có vẻ "thật" hơn một tẹo, nhưng thấy dự án to tiền nhất là mấy chục triệu đô thôi ... cũng có thể là quỹ này chỉ chi tiền trước gọi là lobby .... sau này thấy ổn thì ăn tiền môi giới

Nhưng công nhận ý tưởng của Viện Phương Nam là rất tốt.
Thời Pháp cũng có tuyến Sài Gòn - Lộc Ninh, Tháp Chàm - Đà Lạt - Nha Trang; Tháp Chàm - Đà Lạt; Sài Gòn - Tháp Chàm - Đà Lạt, Quảng Bình - Lào... nhưng các cụ nhà ta phá hết..

 
Nói chung đang ở giai đoạn quy hoạch, Viện Khoa học Công Nghệ Phương Nam bỏ tiền thì cũng không sao, nhưng chỉ có dân tình bò hóng nơm nớp dõi theo, chứ với các đường bộ cao tốc này xong thì đường sắt cao tốc sẽ đóng vai trò gì đây?

 
Không biết đường sắt Sài Gòn - Cần Thơ phục vụ ai? Không biết liệu có giống số phận Hà Nội - Quảng Ninh

Chuyến tàu Hà Nội - Quảng Ninh rời ga với một hành khách


 
Mời mọi người tới Cần Thơ mua đất

Kiếm đâu ra 10,000,000,000 USD ~ 235,000,000,000,000 VNĐ làm đường sắt cao tốc têu chửng Vịt cho bọn Nake đi nhể.
Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ đang thủ dâm kinh thặk

Nhìn về dự án tương tự