Giải pháp hệ thống điều hòa trung tâm cho tòa nhà ?!

DungArck

Thành viên cơ bản
Muốn tìm hiểu về thực tế về hệ thống điều hòa trung tâm Chiller sau khi đi vào vận hành, đặc biệt là sử dụng cho chung cư cao tầng, chứ nghe qua các anh chị kỹ thuật bên điện lạnh sợ "Rằng hay thì thật là hay... Nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào..." . Mong các anh chị thông cảm nhé, DungArck khá Newbie trong mảng này, vì đâu phải dân điện lạnh chuyên nghiệp đâu. Lý do chọn diễn đàn này đăng bài là qua check profile các thành viên, thấy dân đã đi làm nhiều, chứ không phải là dân đã đi làm qua màn hình máy tính hay điện thoại.
 
Hệ thống máy lạnh trung tâm bằng Chiller - còn được gọi hệ thống làm lạnh Chiller - đây là một cụm dây chuyền máy móc hoạt động kết hợp nhằm tạo ra nguồn lạnh để có thể làm giữ lạnh cho đồ vật, thực phẩm, các thiết bị máy móc,… nước được làm lạnh thông qua bình bốc hơi thường vào 12 độ C và ra 7 độ C. Ngoài ra, còn khả năng đặc biệt là phân phối khí lạnh cho toàn bộ tòa nhà cao tầng hay trung tâm thương mại - do đó rất phổ biến trong các Cao ốc Văn phòng, Trung tâm thương mại do các ưu điểm nổi bật của nó.


Hệ thống điều hòa trung tâm Chiller là gì?
Hệ thống điều hòa trung tâm chiller gồm 5 thành phần cơ bản
- Hệ thống đường ống nước lạnh và bơm nước lạnh
- Hệ thống tải gián tiếp. Hệ thống đường ống gió thổi qua phòng cần điều hòa và các van điều chỉnh ống gió, miệng gió, VAV, Damper...
- Hệ thống tải sử dụng trực tiếp: AHU, FCU, PAU, PHE,...
- Hệ thống bơm và tuần hoàn qua nước qua Cooling Tower(nếu có) đối với Hệ thống Chiller giải nhiệt nước.
- Cụm trung tâm nước Water Chiller.


Mô hình hoạt động của Hệ thống Chiller
- Vòng tuần hoàn màu đỏ: là vòng tuần hoàn nước nóng được bơm vào Cooling Tower thải nhiệt này ra ngoài môi trường.
- Vòng tuần hoàn màu xanh: là vòng thể hiện đường dẫn Gas lạnh thuộc cụm Water Chiller.
- Vòng tuần hoàn màu tím nhạt: vòng tuần hoàn này là nước lạnh được bơm đến AHU, FCU, PAU, PHE.
- Vòng tuần hoàn màu vàng: vòng tuần hoàn này từ hệ thống ống gió được thổi vào phòng.


2011_MohinhChiller1.png




Có 2 loại hệ thống điều hòa trung tâm chính như sau:
  • Hệ thống điều hòa trung tâm Chiller giải nhiệt gió
  • Hệ thống điều hòa trung tâm Chiller giải nhiệt nước

Nguyên lý làm việc của hệ thống điều hòa trung tâm Chiller
  • Chiller không trực tiếp xử lý không khí mà chỉ làm lạnh nước xuống khoảng 7 độ C, nước vận chuyển tuần hoàn bên trong đường ống sẽ chảy qua các dàn trao đổi nhiệt FCU/AHU. Tại đây, nước lạnh tiến hành quá trình trao đổi nhiệt với không khí tuần hoàn trong phòng và làm giảm nhiệt độ trong phòng.
  • Đồng thời, nhiệt độ bên trong hệ thống chiller tăng lên 12 độ C do quá trình trao đổi nhiệt, lúc này nước sẽ được bơm tuần hoàn trở về Chiller để tiếp tục thực hiện cơ chế làm lạnh và tiếp tục giảm nhiệt độ của nước để phục vụ nhu cầu làm mát và điều hòa các gian phòng.

Hệ thống AHU, FCU, PAU:
Trên thực tế thì AHU, FCU, PAU, có bản chất giống nhau nhưng mục đích sử dụng lại khác nhau
  • AHU là bộ xử lý nhiệt ẩm hệ thống ống gió trung tâm, được chia ra làm nhiều ống gió phụ đi vào khoảng không gian điều hòa. Một AHU có thể có nhiều lớp lọc bụi khác nhau, nhiều dàn Coil ống đồng tùy theo điều kiện xử lý yêu cầu và được dùng cho không gian rộng.
  • FCU (Fan coil Unit) được dùng cho các phòng nhỏ hay không gian nhỏ hẹp, những nơi mà hệ thống ống gió của AHU không thể đến được hoặc phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của một số phòng thuộc khu vực có yêu cầu về nhiệt độ và độ ẩm khác với AHU. Vì kích thước hạn chế nên FCU không xử lý nhiệt ẩm tốt bằng AHU. Vì vậy, với yêu cầu đòi hỏi cao, bắt buộc phải sử dụng thêm bộ xử lý PAU được lắp đặt bên ngoài và nối ống gió cho FCU bên trong.
  • PAU là chức năng lọc khí, làm lạnh, tách ẩm hoặc tạo ẩm. Luôn cấp gió khô hơn không khí trong không gian điều hòa. Khô ở đây nói đến độ chứa hơi (hay độ khô), không phải độ ẩm tương đối ( vì gió sao khi ra coil FCU thì có độ ẩm tương đối cao 85~95%). Luôn cấp gió nhiệt độ càng thấp ( >9 nếu dùng VAV, > 11 nếu dùng CAV) khi có thể, khi này sẽ giảm được size của FCU hay Indoor Unit.
Hệ thống ống gió
  • Hòa trộn gió tươi và gió hồi, lượng gió hòa trộn này sẻ được đưa vào AHU hay FCU để xử lý theo yêu cầu về nhiệt độ, độ ẩm của không gian điều hòa. Có nhiều phương pháp tính toán ống gió. Nhưng phương pháp sử dụng phổ biến là phương pháp ma sát đồng đều. Tính toán không quá mấy phức tạp do dễ dàng trong lựa chọn số lượng miệng gió và kích thước từng đoạn nhánh. thông số chủ yếu là lưu lượng gió và độ ồn yêu cầu đều dễ dàng tra ra được. Mà điều khó khăn nhất là thể hiện trên bản vẽ 2D hoặc 3D để ra thông số chính xác nhất cho nhà đầu tư.
  • Bên cạnh đó còn có các hệ thống ống gió khác như ống gió hồi, ống gió thải, ống gió tăng áp,...
Hệ thống bơm và tuần hoàn nước qua Cooling Tower (nếu có) đối với Chiller giải nhiệt nước
  • Từng phần thiết bị: Chiller, AHU, FCU, PAU, Van 2 – 3 ngã.v.v. điều hoạt động độc lập bởi bộ điều khiển DDC. DDC có thể nhận tín hiệu từ cảm biến (cảm biến nhiệt độ, độ ẩm, lưu lượng gió và nước, nồng độ CO2.v.v.), được lập trình điều khiển sẳn bằng máy tính và có tích hợp cổng truyền thông.
  • DDC có kết nối với hệ thống máy tính chủ qua các chuẩn giao tiếp (cổng giao tiếp truyền thông RS232, RS485.v.v.) kết nối được với nhau. Từ đó máy tính có thể nhận biết các hệ thống đang hoạt động và tình trạng hoạt động. Do máy tính có thêm chức năng phân quyền điều khiển mà máy tính chủ có thể tác động can thiệp vào dữ liệu đã được lập trình sẳn trên DDC để điều khiển thiết bị đó theo nhu cầu của người quản lý của máy tính chủ.
  • Việc lập trình, điều khiển và đảm bảo các thiết bị có thể giao tiếp được với nhau để kết nối với máy tính với phần mềm BMS viết riêng cho công trình tòa nhà. Đa số là do một công ty điều khiển và sử dụng dòng hàng điều khiển chuyên dùng riêng của hàng.


2011_He-thong-dieu-khien-dieu-hoa-trung-tam-Chiller.png



Cụm trung tâm nước Water Chiller là trung tâm của hệ thống - tiêu thụ điện năng lớn nhất, giá thành cao nhất so với thiết bị khác. Sản phẩm được sản xuất hàng loạt công nghiệp theo những công suất định sẵn tại các nước có nền công nghệ cao, từ đó phân phối riêng lẻ theo các công trình lớn nước ngoài. Việc chọn lựa và hàm lượng tính toán đơn giản so với các thành phần còn lại của hệ thống. Được chọn theo năng suất lạnh yêu cầu (lấy đơn giản 15m2 bằng 1 tons loại điều hòa thường). Loại máy nén gas, loại Gas, Hiệu suất làm việc (cấp giảm tải, chạy biến tần.v.v.). Hoặc một số yêu cầu kèm theo: gắn bơm nhiệt, chất tải lạnh glycol .v.v. Các thương hiệu hàng đầu thế giới: Trane, Carrier, York, Mc Quay, Hitachi,Climaveneta, Dunham – bush.v.v.


Ưu điểm của hệ thống điều hòa trung tâm Water Chiller
  • Công suất hoạt động lớn, tù 5 ton cho đến hàng ngàn ton.
  • Hệ thống đường ống gọn nhẹ, dễ dàng lắp đặt ở các vị trí trong tòa nhà mà không tốn nhiều không gian diện tích.
  • Hệ thống hoạt động rất ổn định, độ bền cao có thể sử dụng lâu dài.
  • Sử dụng nước làm lạnh nên không lo rò rỉ môi chất lạnh ra ngoài.
  • Dễ dàng điều chỉnh công suất hoạt động, độ ẩm cho các phòng giúp tiết kiệm khả năng tiêu thụ điện năng, tiết kiệm chi phí hàng tháng cho chủ đầu tư.
  • Hệ thống điều hòa trung tâm Chiller phù hợp cho nhiều công trình lớn.
  • Sự đa dạng trong công suất hoạt động cũng như các loại máy, hệ thống giải nhiệt, thiết bị trao đổi nhiệt,…
  • Hệ thống được thiết kế có nhiều các cấp giảm tải, nhờ đó chúng ta có thể điều chỉnh được phụ tải để điều chỉnh công suất giúp tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ khi non tải. Thông thường mỗi máy đều có từ 3 đến 5 cấp giảm tải.
  • Hệ thống hoạt động phù hợp với nhiều công trình lớn đến rất lớn như các nhà xưởng, trung tâm thương mại, bệnh viện, các trung tâm huấn luyện thể thao…
Nhược điểm
  • Hệ thống hoạt động cần xây dựng sử dụng phòng máy riêng.
  • Tính tự động hóa không cao, đòi hỏi có chuyên viên phụ trách để theo dõi, kiểm tra.
  • Công tác vận hành hệ thống cũng như bảo trì sửa chữa khá phúc tạp, đòi hỏi tính chuyên môn cao.
  • Điện năng tính trên một đơn vị công suất lạnh cao.
Để lựa chọn được một hệ thống điều hòa phù hợp bạn cần đánh giá được những ưu nhược điểm của hệ thông để tăng tối đa sự phù hợp, tạo điều kiện phát huy được ưu điểm, tiết kiệm được chi phí…

Với những ưu nhược điểm trên, chúng ta có thể thấy được hệ thống làm lạnh Water Chiller phù hợp với các công trình lớn như nhà xưởng, các công ty sản xuất quy mô lớn; các trung tâm thương mại, khách sạn có diện tích lớn… Để được tư vấn và thiết kế hệ thống điều hòa trung tâm Chiller phù hợp với công trình và đáp ứng được đúng các yêu cầu của quý khách hàng, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với Hợp Phát để được tư vấn cụ thể hơn.
 

DungArck

Thành viên cơ bản
Trước tiên là cảm ơn HopPhatHVAC đã khai quật cái thớt từ năm ngoái lên, check email thấy thông báo tưởng có gì hay, hóa ra HopPhatHVAC copy từ website đưa qua phỏng ? Chắc người đang cầm nick HopPhatHVAC là sale bán hàng nên không thèm đọc nội dung của thớt ? Thôi dù sao cũng cảm ơn nhé.
 
KTS DungArck khó tính quá, không có sale soạn văn trên web thì dân kỹ thuật biết đâu mà mò. Hệ thống Chiller vốn rất phổ biến trong các Office Building, Shopping Centre, Trade center, Commercial Center ... đương nhiên là vì tính ưu việt của nó, tuy nhiên với chung cư cao tầng thì sẽ có những bất lợi nhất định.

Bản chất của hệ thống Chiller thì đâu có gì đặc biệt, chắc giờ phổ biến trên website rồi, nhưng cũng tóm tắt lại để phân tích ưu nhược

cau-tao-co-ban-cua-he-thong-lam-lanh-chiller-1617832043-d636934414374526054.jpg


Cơ chế hoạt động như sau

1. Hệ thống làm lạnh Chiller thường áp dụng quá trình Lỏng sang Khí để thu nhiệt xung quanh và làm lạnh đi. Gas lạnh ở Thể Lỏng (môi chất lạnh) bay hơi thành Thể Khí, thu nhiệt từ Nước làm nước bị mất nhiệt, lạnh đi theo yêu cầu sử dụng (chất Tải Lạnh) - thường ở 7 độ C. Sau đó, Gas lạnh ở Thể Khí qua Tháp Giải Nhiệt (giải nhiệt bằng Nước hoặc bằng Không Khí) quay về Máy Nén để nén thành Gas lạnh Thể Lỏng và tiếp tục vòng tuần hoàn. Giữa 2 trạng thái Thể Lỏng và Thể Khí của Gas được điều chỉnh bằng van tự động.

2. Nước 7 độ C được bơm qua các AHU, FCU, PAU ... để làm lạnh Không Khí. Khí Lạnh sẽ được thổi qua Hệ thống ống khí lạnh để tỏa đi phân phối cho điểm cần làm lạnh. Khí nóng tại các điểm cần làm sẽ được hồi về các AHU, FCU, PAU ... để làm lạnh và tiếp tục Vòng tuần hoàn. Các FCU có thể bố trí tập trung 1 nơi hoặc bố trí riêng lẻ cho từng tầng hoặc 1 cụm tầng, lắp đặt ở nơi vễ vệ sinh, sửa chữa, bảo trì.

3. Nước 7 độ C sau khi làm lạnh Không Khí sẽ tăng lên khoảng 12 độ C và được hồi về Chiller để làm lạnh thành Nước 7 độ C và tiếp tục Vòng tuần hoàn.

Việc thu phí sử dụng có thể thông qua Khối Tích (Thể Tích) sử dụng, hoặc thông qua BTU Meter (đồng hồ đo công suất lạnh) - là giải pháp tính toán tiền tiêu thụ năng lượng lạnh tự động cho các tòa nhà văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp… đồng hồ đo công suất lạnh BTU meter đem lại sự công bằng, minh bạch cho việc tính toán chi phí sử dụng năng lượng cho cả chủ đầu tư, người cho thuê và người thuê, chi tiết BTU Meter có thể Google hoặc đọc qua ở đây


Một số bất cập trong quá trình sử dụng hệ thống lạnh Chiller như sau:
- Nếu phân phối lạnh bằng các FCU thì rất khó vệ sinh, sửa chữa, bảo trì ... Mỗi lần vệ sinh, sửa chữa, bảo trì là phải dọn dẹp, che chắn đồ .
- Đường ống Nước Lạnh nếu lắp và bảo ôn không đúng kỹ thuật sẽ bị rò rỉ nước, ngưng tụ nước làm thấm trần.
- Máng hứng nước ngưng nếu lắp không đúng kỹ thuật hoặc bị ngẹt, không thoát nước được sẽ bi tràn nước gây thấm trần.
- Nếu sử dụng BTU Meter để thu phí hay xảy ra tranh cãi vì hiện nay chưa có nơi kiểm định đồng hồ BTU, dẫn đến tranh cãi sử dụng ít nhưng tính tiền nhiều ...

Do đó hệ thống lạnh Chiller không nên áp dụng cho những người thụ hưởng khó tính, thay vào đó nên sử dụng hệ thống lạnh trung tâm VRV hay VRF, chi tiết thì Google hoặc đọc tạm ở đây


Với chung cư , thì muôn thưở cứ mạnh ai nấy sử dụng, quên ngay và luôn hệ thống điều hòa trung tâm. Tuy nhiên hiện nay khá nhiều chung cư, chủ đầu tư lắp đặt sẵn hệ thống điều hòa trung tâm, không thích cũng phải sử dụng nếu mua căn hộ ở đây. Bất tiện của hệ thống điều hòa trung tâm với căn hộ chung cư thì khá nhiều, chung quy lại là sử dụng chung luôn là đầy bất cập.

Lý do đơn giản là nhu cầu của chung cư (24/24) nó khác Office Building hay Trade Center là những nơi này có thời gian vận hành cụ thể (8h-10h-12h...), thì khi đó hệ thống điều hòa trung tâm mới có thời gian nghỉ ngơi chứ không thể vận hành 24/24 được, nếu muốn vận hành lên 24/24 phải có ít nhất 3 cụm - 2 cụm chạy luân phiên nhau và 1 cụm backup thì mới không bị chửi. Chưa nói nếu sử dụng hệ thống Chiller 24/24 thì áp lực bảo trì cụm condenser, cụm bơm sơ cấp ( giải nhiệt) bơm thứ cấp ( bơm nước lạnh FCU, AHU...), bảo trì FCU, AHU, đường ống, khớp nối mềm.... lên bội lần. Đây cũng là nhược điểm lớn nhất của điều hòa trung tâm - đó là không phù hợp với những không gian, diện tích phòng nhỏ, không có sự đồng bộ, mỗi phòng có một chế độ và nhu cầu sử dụng khác nhau. Điều hòa trung tâm có ưu điểm là với lưu lượng gió rất lớn chỉ phù hợp cho các khu vực tập chung đông người, diện tích rộng như văn phòng, khách sạn, nhà hàng, …

Túm gọn vui lòng liên hệ để được tư vấn chi tiết.
 

PhamVanManhWRU

Thành viên cơ bản
Túm gọn lại điều hòa trung tâm thì chỉ ưu điểm khi cùng sử dụng chung cùng thời điểm cho toàn bộ tòa nhà, bao gồm cả hành lang .... những người sử dụng riêng phải trả tiền cho sử dụng chung, ví dụ ở chung cư cao cấp là khu vực hành lang - khu vực phòng GYM - phòng sinh hoạt cộng đồng. Dùng chung thì đương nhiên tạ tốn hơn vì phải trả tiền cho những thứ dùng chung. Phải không các bác sale ?
 
Diễn đàn là nơi để mọi người thảo luận, miễn là không vi phạm nội quy diễn đàn, khi thảo luận với nhau thì nên cố gắng


Tại sao phải sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm, đơn giản là suất đầu tư rẻ hơn khi gắn riêng lẻ 2 cục.

Hệ thống điều hòa trung tâm thì phải đi theo một bộ máy vận hành chuyên nghiệp, những bất cập xảy ra mà HopPhatHVAC đoán được từ chủ thớt là việc phàn nàn của cư dân tại các chung cư cao cấp không muốn nêu đích danh, đơn giản là chủ đầu tư "lừa tình" chứ nếu lắp đặt đúng thì chi phí đầu tư rất cao ... nhiều chung cư nói thẳng là lắp đặt thiếu, điều hòa thông gió trung tâm thông thường bao gồm hệ thông gió (từ PAU -> AHU -> FCU), gió tươi dc cấp từ AHU xuống FCU rồi tuần hoàn trong phòng, nhưng nhiều chung cư kao kấp chỉ có FCU

Như MeGaPlusVN đề cập, để hệ thống điều hòa trung tâm hoạt động ngon lành không thể chỉ một, mà nhiều .. nếu anh chị nào vào các nhà máy của các FDI lớn sẽ biết có cả chục tháp giải nhiệt.

Không phủ nhận là khai quật thớt từ 2019 để phục vụ mục đích tiếp thị bán hàng, không phủ nhận là cóp pết ... nhưng không sai nội quy của diễn đàn. Diễn đàn mà không có thảo luận là diễn đàn chết.
 

HaiMeadi

Thành viên cơ bản
Một lợi ích lớn nhất của hệ thống điều hòa trung tâm đấy chính là diện tích và khu vực bố trí cục nóng, thay vì mỗi căn hộ mỗi phòng ốc phải dành khu vực để bố trí cục nóng - cho dù là điều hòa multi thì cũng mất tối thiểu 2m2, ngoài việc khó khăn trong bố trí thiết kế còn gây xấu mặt tiền tòa nhà. Do đó dù có nhiều bất tiện, nhưng hệ thống điều hòa trung tâm vẫn được lắp đặt tại các chung cư cao cấp nhằm tiết kiệm diện tích và đảm bảo mỹ quan công trình.
 

ACCJSC

Thành viên cơ bản
Mặc dù đảm bảo tính thẩm mỹ cho căn nhà, có thể tiết kiệm điện năng, nhưng nhược điểm của điều hoà trung tâm là tốn khá nhiều tiền cho chi phí lắp đặt, đặc biệt là rủi ro cao khi hệ thống lạnh trung tâm gặp trục trặc thì toàn tòa nhà cắn lưỡi chịu nóng nếu không có backup. Chuyện bảo trì bảo dưỡng toàn bộ hệ thống lạnh trung tâm thì khỏi nói rồi.

Do vậy, nếu chung cư cao cấp, để tiết kiệm diện tích thì nên chọn hệ thống điều hòa multi , tuy cũng có nhược điểm, nhưng hỏng hóc phòng nào phòng đấy chịu ... dĩ nhiên thì chí phí đắt gấp đôi so với lắp điều hoà đơn ... tốt nhất là cứ Googling.
 
Ông trời luôn công bằng, được cái này thì mất cái kia, đi xe buýt khác đi xe otô riêng, ở chung cư khác ở nhà phố ... chung riêng thì mỗi thứ có đơn giản tiện lợi nhưng cũng có phức tạp riêng. Đâu phải mỗi điều hòa trung tâm, giờ còn có nước nóng trung tâm .... còn gas trung tâm thì xin vái cả nón vì giờ mấy ai xài gas và rủi ro cao quá.
 

hoangnhattvxd

Thành viên cơ bản
Vụ điện lạnh thì các KTS nên nhường hẳn sân cho các công ty thiết kế M&E chuyên nghiệp, hãy làm việc với họ trước khi binh mặt bằng chi tiết, còn làm việc với mấy ông cung cấp đi đôi với chi phí thiết kế rẻ (hoặc miễn phí) thì chi phí đầu tư cao, vận hành khốn khổ. Lưu ý là chi phí thiết kế tính theo m2 chứ không tính theo giá trị thiết bị, chi phí thiết kế cao thì chi phí đầu tư sẽ hợp lý và đặc biệt là chi phí vận hành sau này thấp.
 

HoangHaCDC

Thành viên cơ bản
27/6/20
6
0
36
Phu Lam, Ha Dong, Ha Noi
Túm váy là mọi người đang bàn chuyên môn của người khác, hãy để những người có chuyên môn hành nghề
Với kỹ thuật tòa nhà (Building Systems Engineering) thông thường có 7 types, lười dịch quá, nói chung là ai có chuyên môn mâm nào thì ngồi mâm đó đi

1. Civil

Civil engineering related to building systems primarily deals with the routing of site utilities, such as storm water piping and retention, sanitary, natural gas. Our civil engineers work closely with landscape architecture to improve the surroundings of a facility and to provide the infrastructure to support the building.

2. Electrical

Everyone thinks of the obvious here: lights. But electrical engineering also includes life safety systems such as fire alarm systems. Power distribution is also a key element of electrical engineering in buildings. This is becoming more and more important, especially in older buildings that do not have enough power to support the technology necessary in modern buildings.

3. Energy

Energy engineering deals with aspects such as energy efficiency, and the use of alternative energy such as solar photovoltaics. As utility costs are increasing, energy engineering is gaining more and more importance. Indiana has traditionally had one of the lowest electrical rates nationally, but the low cost of coal-generated electricity is increasing as environmental regulations impact energy production. The resulting cost increases place even more importance on the energy performance of buildings.

4. Mechanical

HVAC (Heating, Ventilation, and Air Conditioning) systems are a big part of mechanical engineering for building systems and the one that affects energy usage the most. People typically forget the importance of the “Ventilation” side of the HVAC system. If you don’t have proper ventilation, CO2 and other pollutant levels can get too high and cause illness. The State Board of Health can actually fine a building owner for not providing proper ventilation.

5. Plumbing

This is more than just your sinks and toilets. Besides everything else you would find in a restroom, plumbing engineers also design domestic hot water heating systems, water softening systems, storm piping systems for roof drainage, and fire protection and sprinkler systems. Plumbing engineers typically work closely with civil and mechanical engineers.

6. Structural

There is more involved here than the columns, trusses, beams, and footers that get installed in the building to ensure its stability. They also work with the owner and other engineers to figure out how to provide pathways through the building to route all of the various systems, and to plan for future expansion of the building. One example of planning for the future might be installing additional structure in a roof system to accommodate a future solar panel installation when funds are available.

7. Technology

This particular system could be considered a subset of electrical, but it technology engineers have specialized skills. Technology covers a broad range of products such as security and card access, cameras, IT infrastructure such as wireless internet access, telephone systems, audio visual (AV) equipment, and centralized clock systems. They typically collaborate with interior designers and electrical engineers during their design. For example, if a room has a lot of natural light, you will need a specific projector system in order for the projections to be visible.

Nguồn: https://schmidt-arch.com/the-7-types-of-building-systems-engineering/

KTS trước lúc thò bút quẹt quẹt hay rê chuột thì gặp gỡ các chuyên ngành trên
 
Anh chị nào tiếng Anh khá dịch ra đưa lên website của mình cũng được, thấy mấy thông tin dưới đây cũng khá bổ ích