Dạo này từ khóa Trần Đình Bá trở nên hot hơn bao giờ hết, nổi cộm hơn cả là đường bay vàng,
Mọi chuyện bắt đầu nóng lên từ tháng 8 năm 2009, ông Trần Đình Bá - tổng giám đốc một doanh nghiệp ở Việt Nam - thách đấu với Cục Hàng không Việt Nam số tiền 5 triệu đô la Mỹ cho tính khả thi của đường bay Vàng
Cũng như bao người luôn theo dõi và hóng cho đến khi chính thức có kết quả thử nghiệm ban đầu là không hiệu quả . Hiện cả hai hãng hàng không Vietnam Airlines và VietJet Air đều cho biết đã hoàn thành thử nghiệm bay đường bay thẳng trong hệ thống buồng lái giả định (SIM) và đang tổng hợp báo cáo gửi lên Cục Hàng không trước ngày 5/9Trong lúc đó ở chiều ngược lại TS. Trần Đình Bá thì “Không thể tin được kết quả bay thử nghiệm đường bay vàng!” và đề xuất Lập sa bàn 'Điện Biên' để thực nghiệm Đường bay Vàng. Khi đọc kỹ đề xuất này thì thực sự sốc nặng khi đề xuất này được hiến kế bởi một tiến sĩ thuộc Hội viên Hội kinh tế và vận tải Đường sắt Việt Nam, máu tò mò nổi lên, đành đi tìm hiểu vị Tiến sĩ này là ai, đề tài luận án là gì, đã học ĐH ở đâu ....
Đang lọ mọ tìm hiểu, bất chợt bác Tuấn Đu Quay OS thông báo
Chợt nhớ đâu đó TS Tô Văn Trường có trao đổi trên mạng là hình như ngài Trần Đình Bá chưa bảo vệ luận án tiến sĩ, tiếp tục tìm hiểu thì chợt nhớ bài báo Sự thật "Đường bay vàng": Cựu phi công viết tâm thư , trên các báo điện tử không có chi tiết, đành đi tìm hiểu hết nội dung Thư của ông Mai Trọng Tuấn - người đề xuất Đường bay Vàng qua một nguồn không chính tắc, giật mình bởi các thông tin sau
Chả nhẽ nào? Chợt nhớ mong manh có một ông KTS Trần Đình Bá ngày xưa có những đề xuất động đột phá như Nhà Trên Đường
là ý tưởng đoạt giải cao nhất cuộc thi "Kiến trúc nhiệt đới với vấn đề bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả", do ĐH Kiến trúc Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức và
Nhà để xe trên kênh Nhiêu Lộc
một thời dậy sóng,
và tìm hiểu tiếp trên Internet thì có thông tin giá trị
Kỳ vậy ta, sao phi công Mai Trọng Tuấn nói ngài Bá chỉ có bằng Đại học Xây Dựng, đành lại nhờ GS Google và đây là thông tin chính thức
Bộ Xây dựng nhận được đơn giải trình và hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng của Ông, sau khi nghiên cứu Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:
1. Theo quy định tại khoản 3 Điều 48 của Nghị định số 16/2005/NĐ-CP cá nhân khi làm chủ nhiệm thiết kế, chủ trì thiết kế mới bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề. Chứng chỉ hành nghề là giấy xác nhận năng lực hành nghề do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân có đủ trình độ chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp hoạt động xây dựng theo quy định. Cơ quan nhà nước không cấp chứng chỉ chủ nhiệm hay chủ trì cho cá nhân mà việc bổ nhiệm những chức danh này do người sử dụng lao động quyết định căn cứ theo các điều kiện được quy định tại Điều 59,60 của Nghị định số 16/2005/NĐ-CP trong đó điều kiện không thể thiếu là cá nhân đó phải có chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư hoặc kỹ sư phù hợp với công việc đảm nhận.
2. Đối chiếu với các quy định tại Điều 50 của Nghị định 16/2005/NĐ-CP thì do Ông không có bằng tốt nghiệp thuộc chuyên ngành kiến trúc hoặc quy hoạch xây dựng nên chưa đủ điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư cho Ông được. Theo đơn giải trình của Ông, đối chiếu với các quy định hiện hành thì Ông có thể nộp hồ sơ tới Sở Xây dựng Bà Rịa – Vũng tàu để được xem xét cấp chứng chỉ hành nghề kỹ sư hoạt động xây dựng.
3. Luật Xây dựng cũng như các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật không quy định người chưa có chứng chỉ hành nghề không được tham gia thiết kế. Như vậy nếu Ông có khả năng về thiết kế kiến trúc thì Ông vẫn hoàn toàn có quyền phát huy năng lực của mình để tham gia hoạt động thiết kế kiến trúc, nếu được tổ chức tư vấn tin tưởng hợp đồng giao việc nhưng không được làm chủ nhiệm, chủ trì.
Mọi chuyện bắt đầu nóng lên từ tháng 8 năm 2009, ông Trần Đình Bá - tổng giám đốc một doanh nghiệp ở Việt Nam - thách đấu với Cục Hàng không Việt Nam số tiền 5 triệu đô la Mỹ cho tính khả thi của đường bay Vàng

Cũng như bao người luôn theo dõi và hóng cho đến khi chính thức có kết quả thử nghiệm ban đầu là không hiệu quả . Hiện cả hai hãng hàng không Vietnam Airlines và VietJet Air đều cho biết đã hoàn thành thử nghiệm bay đường bay thẳng trong hệ thống buồng lái giả định (SIM) và đang tổng hợp báo cáo gửi lên Cục Hàng không trước ngày 5/9Trong lúc đó ở chiều ngược lại TS. Trần Đình Bá thì “Không thể tin được kết quả bay thử nghiệm đường bay vàng!” và đề xuất Lập sa bàn 'Điện Biên' để thực nghiệm Đường bay Vàng. Khi đọc kỹ đề xuất này thì thực sự sốc nặng khi đề xuất này được hiến kế bởi một tiến sĩ thuộc Hội viên Hội kinh tế và vận tải Đường sắt Việt Nam, máu tò mò nổi lên, đành đi tìm hiểu vị Tiến sĩ này là ai, đề tài luận án là gì, đã học ĐH ở đâu ....
Đang lọ mọ tìm hiểu, bất chợt bác Tuấn Đu Quay OS thông báo
Trong danh mục luận án tiến sĩ hiện đang lưu tại Thư viện Quốc gia, tôi không tìm thấy quyển của Trần Đình Bá cả!
Những người làm luận án tiến sĩ ở nước ngoài nhưng nếu thuộc diện được nhà nước cử đi học thì khi về nước bắt buộc phải nộp bản lưu luận án tại Thư viện Quốc gia. Còn những trường hợp khác thì không bắt buộc nhưng được khuyến khích và thực tế là tại Thư viện Quốc gia có cỡ vài trăm luận án thuộc diện này.
Chợt nhớ đâu đó TS Tô Văn Trường có trao đổi trên mạng là hình như ngài Trần Đình Bá chưa bảo vệ luận án tiến sĩ, tiếp tục tìm hiểu thì chợt nhớ bài báo Sự thật "Đường bay vàng": Cựu phi công viết tâm thư , trên các báo điện tử không có chi tiết, đành đi tìm hiểu hết nội dung Thư của ông Mai Trọng Tuấn - người đề xuất Đường bay Vàng qua một nguồn không chính tắc, giật mình bởi các thông tin sau
Phần thứ 2: Về ông Trần Đình Bá với đường bay vàng.
Tháng 06/2009, ông Bá Viết thư cho tôi và lên Sài Gòn gặp tôi lần đầu tiên. Vào thời kỳ báo chí đề cặp về đường bay vàng, được Thủ tướng chỉ đạo, cục Hàng không cần xem xét.
Ông Bá là người nhiệt tình, vui vẻ, hăng hái ủng hộ đề xuất của tôi.
Đọc xong nội dung, ông Bá bàn với tôi là ông ấy sẽ đứng ra thách đố với cục Hàng không, như vụ thách đấu ở KEANGNAM – Hà Nội.
Tôi khuyên ông ta không nên. Ông ấy nói sẽ thách đấu 10 triệu Đô la. Tôi nói: chú có tiền đâu là thách đấu. Nếu bên kia họ chấp nhận, thì chú cũng không có tiền đặt cọc. Ông ta nói: tôi có những giấy tờ, chứng chỉ có giá trị?
Sau đó ông ta rút xuống thách đấu 5 triệu Đô la.
Khách quan mà xét: từ hiện tượng “giật gân” này cũng làm cho công luận và công chúng quan tâm tới “đường bay vàng”.
Khi được công luận quan tâm thì ông ta xuất hiện căn bệnh “vỹ cuồng đến mức nực cười”. Ông ta chưa hề có bằng tiến sỹ, nhưng ông ta cứ công bố là tiến sỹ. Ông ta làm một luận văn tiến sỹ gửi khắp các nơi, kể cả gửi cho Thủ tướng?
Ông ta đưa ra một phương pháp tính đường bay thẳng, lấy tên là phương pháp tính đường bay Trần Đình Bá rất kỳ quặc. Nếu ai có một chút hiểu biết về toán học bậc trung học cũng biết là ông tính sai.
Ông Bá nói: các anh không biết được, tôi tính theo toán học cao cấp. Người trong ngành Hàng không cũng phải lắc đầu, và lãnh đạo Cục Hàng Không biết rõ những luận điểm và tính toán của ông Bá rất dễ bị bẻ gẫy một cách dễ dàng. Vì thế Cục Hàng Không dùng kế lấy độc trị độc để cho ông Bá trình bày, trong cuộc hội thảo hẹp, năm 2012, tạo cớ cho một cái mốc của sự kiện.
Có lần tôi đã chân thành nói với ông Bá: chú chỉ mới có trình độ học Đại học xây dựng, mà cứ tự phong là tiến sỹ, người ta biết, người ta sẽ cười đấy.
Anh ta nói: ta cứ phải nói vống lên như thế cho người ta sợ.
Và từ đó, chính tôi là người sợ anh ta đầu tiên. Vì sợ mọi người sẽ hiểu tôi với anh Bá là một.
Rồi bất cứ cuộc Hội thào nào, cuộc họp nào, có liên quan tới Hàng không, giao thông vận tải, v.v. anh Bá cũng xách cặp tới dự, với tư cách Hội viên của nhiều hội mà anh ta nộp đơn xin gia nhập.
Cũng thừa nhận sự “vỹ cuồng và lộng ngôn” của anh ta, nên liên tục viết bài, viết đơn, đề xuất, yêu cầu, gửi lên nhiều nơi, nhiều cấp, các cơ quan, đặc biệt tới Bộ giao thông vận tải.
Vì thế, Bộ trưởng cũng ngộ nhận rằng ông Trần Đình Bá là người đề xuất “ đường bay vàng”, hoặc ít ra cũng hợp tác đề xuất. Nhưng thực chất hoàn toàn không phải.
Chả nhẽ nào? Chợt nhớ mong manh có một ông KTS Trần Đình Bá ngày xưa có những đề xuất động đột phá như Nhà Trên Đường

là ý tưởng đoạt giải cao nhất cuộc thi "Kiến trúc nhiệt đới với vấn đề bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả", do ĐH Kiến trúc Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức và
Nhà để xe trên kênh Nhiêu Lộc

một thời dậy sóng,
và tìm hiểu tiếp trên Internet thì có thông tin giá trị
|
Kỳ vậy ta, sao phi công Mai Trọng Tuấn nói ngài Bá chỉ có bằng Đại học Xây Dựng, đành lại nhờ GS Google và đây là thông tin chính thức
BỘ XÂY DỰNG ****** | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ******** |
Số: 07/BXD-XL V/v: Cấp chứng chỉ hành nghề | Hà Nội, ngày 03 tháng 01 năm 2006 |
Kính gửi: | Ông Trần Đình Bá Công ty tư vấn đầu tư và XDTHBRVT |
Bộ Xây dựng nhận được đơn giải trình và hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng của Ông, sau khi nghiên cứu Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:
1. Theo quy định tại khoản 3 Điều 48 của Nghị định số 16/2005/NĐ-CP cá nhân khi làm chủ nhiệm thiết kế, chủ trì thiết kế mới bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề. Chứng chỉ hành nghề là giấy xác nhận năng lực hành nghề do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân có đủ trình độ chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp hoạt động xây dựng theo quy định. Cơ quan nhà nước không cấp chứng chỉ chủ nhiệm hay chủ trì cho cá nhân mà việc bổ nhiệm những chức danh này do người sử dụng lao động quyết định căn cứ theo các điều kiện được quy định tại Điều 59,60 của Nghị định số 16/2005/NĐ-CP trong đó điều kiện không thể thiếu là cá nhân đó phải có chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư hoặc kỹ sư phù hợp với công việc đảm nhận.
2. Đối chiếu với các quy định tại Điều 50 của Nghị định 16/2005/NĐ-CP thì do Ông không có bằng tốt nghiệp thuộc chuyên ngành kiến trúc hoặc quy hoạch xây dựng nên chưa đủ điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư cho Ông được. Theo đơn giải trình của Ông, đối chiếu với các quy định hiện hành thì Ông có thể nộp hồ sơ tới Sở Xây dựng Bà Rịa – Vũng tàu để được xem xét cấp chứng chỉ hành nghề kỹ sư hoạt động xây dựng.
3. Luật Xây dựng cũng như các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật không quy định người chưa có chứng chỉ hành nghề không được tham gia thiết kế. Như vậy nếu Ông có khả năng về thiết kế kiến trúc thì Ông vẫn hoàn toàn có quyền phát huy năng lực của mình để tham gia hoạt động thiết kế kiến trúc, nếu được tổ chức tư vấn tin tưởng hợp đồng giao việc nhưng không được làm chủ nhiệm, chủ trì.
Nơi nhận: - Như trên - Sở XD Bà Rịa - Vũng tàu - Lưu VP,PC,XL.(NTH-6) | KT. BỘ TRƯỞNG THỨ TRƯỞNG Đã ký Nguyễn Văn Liên |