Hệ thống đỗ xe thông minh đầu tiên do người Việt sản xuất | CỘNG ĐỒNG XÂY DỰNG

Hệ thống đỗ xe thông minh đầu tiên do người Việt sản xuất

vietbuild news

Junior Member
8/9/17
41
0
Hệ thống đỗ xe thông minh đầu tiên do người Việt sản xuất

Giàn đỗ xe thông minh có thiết bị cơ khí và phần mềm do Việt Nam chế tạo, hệ thống điện điều khiển mua từ Nhật Bản.

Giàn đỗ xe thông minh "Made in Viet Nam" đầu tiên của các kỹ sư cơ khí tại TP HCM đã được đối tác tại Malaysia đặt mua. Đây là giàn đỗ xe do đơn vị trong nước lần đầu tiên sản xuất nhưng chưa lắp đặt tại Việt Nam.

Giàn đỗ xe thiết kế các gói giàn nâng 4 xe, 8 xe hay 12 xe, được chạy vòng tròn, nâng lên cao nhằm tiết kiệm diện tích hoàn toàn do các kỹ sư cơ khí Việt Nam thiết kế và sản xuất.

Theo anh Bảo An, đại diện nhóm nghiên cứu và phát triển, nhóm kỹ sư cơ khí mất 14 tháng để chế tạo giàn nâng xe thông minh với công suất tối đa dành cho 12 xe sedan và SUV với tải trọng mỗi xe tối đa 2,5 tấn. Cũng vì lý do tiết kiệm không gian, nên với giàn đỗ xe thông minh 12 chiếc sẽ không sử dụng được cho các loại xe bán tải và xe 16 chỗ.


 

thanhhatran1

Senior Member
19/12/15
294
0
Hoan hô bọn cơ khỉ! xem còm trên mạng là chỉ cần có 1 cái nhà mặt tiền cỡ 8mx6m là có thể làm parking cho thuê ... ặc ặc bao lâu mới thu hồi vốn được? 20 năm hay 100 năm ?

Chưa biết tính toán kiểu gì, nhưng với đồ cơ khí Việt Nam thì thời gian thu hồi vốn 10 năm thì coi như vứt tiền ra đường rồi.

Mức độ hao mòn của mấy cái thiết bị cơ khí trong nước này hiện tại là rất lớn vì trình độ tay nghề kém, thiết bị chế tạo thô sơ và đặt biệt là chất lượng vật liệu rất kém nên dùng sẽ bị hư hỏng suốt thôi, lần gần nhất em mua là cái máy bẻ thép đai liên hợp, thiết bị đơn giản giá vài chục triệu thôi mà làm hoài không khấu hao được vì tiền sửa gần bằng tiền mua máy. Ví dụ gần gủi hơn thì nếu bác có dùng thang máy của mấy anh trong nước làm thì sẽ hiểu. Làm cái này thì ném tiền ra cửa sổ do chi phí đầu tư và vận hành (bảo trì) cao, doanh thu không đủ để khấu hao.

Hy vọng chuyên gia tvpark có đôi lời
 

tamxuanpham

Thành viên chính thức
7/3/14
314
8
Cái này không có khó gì cả, cả về mặt cơ và điện, căn bản là có người chịu xông vô làm thôi. Nhu cầu thì có. Làm những cái này khả thi hơn nhiều so với mấy cái viển vông như Bphone hay Vinfast. Máy móc cơ khí dạng này vòng đời dài, có gì ghê gớm, cơ cấu truyền động đơn giản, tốc độ chậm kinh phí bảo trì đâu có cao như thanh máy:
- Những chi tiết không quan trọng như: khung, kèo....dùng thép trong nước cho rẻ
- Những chi tiết: bánh răng, motor, xích truyền động...dùng hàng nhập (vd Taiwan là ok rồi).
- Hệ thống điều khiển Việt Nam mình làm tốt.​

Nói về đậu xe thì nhà nước phải tài trợ rồi, không thì cạp đất mà ăn. Hà Nội làm trước cả 4 năm rồi, mua 1 hệ thống của Hàn Quốc, giá 13 tỷ cho 126 m2, 30 xe. Nếu cơ khỉ Việt Nam thì có thề giá thành rẻ hơn.


Nếu có sẵn mặt bằng tại các khu đất công ở các quận trung tâm thành phố lớn như Sài Gòn hay Hà Nội chỉ cần khoảng 126 m2, mua hàng Việt chắc cỡ 6-8 tỷ, đỗ được 30 xe. Tính là 10.000 đ/ tiếng, ngày dùng 15 tiếng vị chi là 150.000 / chỗ / ngày, x 30 xe = 4.5 tr / ngày. 1 tháng 120 tr. 1 năm doanh thu 1,4 tỉ. Cái này dịch vụ trừ chi phí vận hành chắc còn lãi tầm 800-900 tr ... thu hồi vốn 10 năm là khả thi.
 

Giang Hoang Linh

Junior Member
28/10/16
60
1
thanhhatran thì bi quan, tamxuanpham thì lạc quan .... làm nó thì hệ khung dùng thép hình và thép tấm, cứ lựa loại thép trung bình là là OK, đừng chơi thép đểu, tính dư tải một chút, sơn phết định kỳ 2 năm 1 lần là ngon lành tới 50 năm sau. Hệ truyền động có các hộp giảm tốc, bánh xích, thanh răng, một ít cam,.. cứ gia công đúng ở cấp dung sai cho đồ khung kệ dạng này (khoảng 0.1-0.05mm), tra mỡ bò đều đặn, khoảng 1 năm kiểm tra thay bạc đạn chỗ nào rơ quá, siêng nữa thì làm hệ thống tự cấp dầu bôi trơn mấy chỗ quan trọng (cái này rẻ òm) thì đảm bảo 10 năm sau nó vẫn chạy cỡ 90% như hiện nay...Việc bảo dưỡng làm đúng thì thoải mái vô tư đi.

Đồ cơ khí thì cái cơ cấu truyền động xích tốc độ chậm là sơ đẳng nhất, nhìn thấy đồ sộ là do cái xe nó to chư xét tải trọng cho 12 mâm, mỗi mâm chịu tải có 2,5T thì thì chả là bao nhiêu cả. Hệ thống điện cho cái hệ thống này cũng thuộc dạng cơ bản.

Dàn điều khiển thì máy này cũng không có gì, nhưng được cái linh kiện đểu thì nó hay trục trặc, mấy công tắc hành trình, cảm biến, hộp domino đấu nối,..rất đơn giản, lại là thứ hay hư do thường mua đồ đểu ngoài chợ, lắp tạm bợ không chắc chắn, không có cover che mưa nắng, chứ PLC hay vi xử lý thì đa số đồ xịn và thường bỏ trong chỗ bảo vệ tốt thì nó không có hư ẩu...


Ba cái máy bẻ đai hoặc tương tự, mấy anh cơ sở cơ khí mình làm kiểu dễ dãi xuề xòa nông dân, làm lệch cái này, méo cái kia một tí, bạc đạn đểu, lắp không ngay, là chạy nó banh nhanh thôi, chứ máy đó trùm dễ luôn, cơ cấu đơn giản cực kỳ.

Cái này mình đã nghiên cứu mấy năm rồi, tự chế cũng dễ không có gì khó, nhưng quan trọng làm ra giá cao hơn của Tàu.
Lúc qua Hàn tìm hiểu thấy nó làm cũng ngon, nhưng giá khá chát.
Dàn này FOB $15k


Sau đó tìm hiểu tiếp, lò mò ra thằng này của tàu giá có $6k



Làm cái này điều kiện tiên quyết là mặt bằng. Mặt bằng ngon, xây được cái nhà lên cho thuê thì ai làm cái này ... rõ ràng chỉ đất công thôi. Chứ đất không miễn phí thì giải quyết bài toán vừa kỹ thuật + kinh tế là không dễ, ví dụ ở Quận 1 Sài Gòn có cái mặt bằng 5x7 đường ô tô là phải bỏ ra tầm 7 tỏi trở lên rồi, chi phí xây dựng, giấy phép,... coi như mất 8 tỏi. Đỗ được 12 ô tô xem như sa cạ 3tr/th = 36tr/ tháng = 432tr/ năm, lương bổng cho 1 bảo vệ + bảo trì toi hết 100tr/ năm, Vậy 1 năm thu được có hơn 300tr, mất hơn 20 năm mới thu hồi vốn, ai dại mà làm.

Nói chung là mấy cái đậu xe này mà tư nhân đầu tư chủ yếu để phục vụ của nhu cầu của chính họ và khách hàng của họ chứ để kinh doanh thì khó ăn. Ví dụ các nhà hàng, cửa hàng, tòa nhà văn phòng ở khu trung tâm thì sẽ cần đến các hệ thống kiểu này.


Theo Tàu Nhanh thì "hoàn toàn do các kỹ sư cơ khí Việt Nam thiết kế " thấy hơi sao sao đó


Cái của Việt Nam gọi là cải tiến thì đúng hơn, cái này hơn nhau ở chỗ người nào ra được cái hệ nâng-chuyển gọn dẫn đến tối ưu hóa diện tích lắp đặt là thắng, thấy bộ của Việt Nam cũng khá gọn.
 

mai duy duc

Thành viên cơ bản
13/12/17
2
0
Hệ thống đỗ xe tại Việt Nam có từ năm 2008 ở tòa nhà CJ số 02 Lê Thánh Tôn, Q1. Giờ hiện đại nhất phải là tòa nhà Diamond Flower Tower ở Hà Nội, sức chứa 225 xe lớn nhất Việt Nam tại thời điểm hiện tại. Việc lấy xe ra vào được thực hiện hoàn toàn tự động. Gửi các bác video tham khảo
 

Thiết kế Website bởi VINASOFT