Làm cu li cao cấp, hay làm chủ, hay cả hai?

thanhhoa

Thành viên cơ bản
2/4/13
190
14
Có ông anh xã hội làm thầu hỏi:
- làm cu li cao cấp (CEO) mức thu nhập dao động tầm 1.2 tỷ đến 2 tỷ năm.
- ra làm chủ thì doanh thu chắc được tầm 300 tỷ.
Làm chủ hay thuê rõ ràng ai cũng biết đều ăn thua ở chỗ có bền vững hay không, nên vui lòng không trả lời theo hướng này.
 

linhdannguyen

Thành viên cơ bản
6/11/14
34
8
Vai trò của các sếp bự trong công ty theo lý thuyết như vậy nè

CEO - làm gia tăng giá trị của nguồn vốn góp i.e. giá cổ phiếu hoặc net book value. Chỉ phải lo bợ đỡ thằng chairman và board thôi.

CFO - tận dụng tối đa nguồn vốn có sẵn i.e. tiền vay và tiền vốn góp để ra hiệu suất sử dụng vốn cao nhất và chi phí vốn bình quân rẻ nhất. Cu này cần bợ đỡ CEO và đống bank, thỉnh thoảng hỏi thăm anh kế toán trưởng.

COO- tăng hiệu quả sản xuất và năng suất lao đông i.e hiệu quả sử dụng các nguồn lực trừ tiền ra. Chuyên lo hôn mông thằng CEO và khè ra lửa với những thằng khác.
 

thuanpham

Thành viên cơ bản
10/7/13
146
8
Làm thuê tầm lãnh đạo cho các doanh nghiệp lớn ra làm chủ doanh nghiệp nhỏ em chưa thấy ai thành công.

Làm culi cấp cao giỏi thì làm riêng sẽ thấy bị gò bó, thiếu không gian lắm vì trải qua nhiều training quá, biết nhiều quá và những cái đó thường ít thích hợp cho việc riêng. Rồi quen xài tỉ tỉ ra làm công ty nhỏ không tính từng cắc thì fail chắc cú luôn. Công ty nhỏ không có tỉ tỉ để đốt.

Đang làm culi cao cấp nếu có quan hệ, đủ tài chính và có đội ngũ theo mình để mở công ty quy mô tối thiểu 50% công ty đang làm thì hãy ra. Còn không thì sớm muộn cũng quay lại đi kiếm việc mà lúc này già rồi, tụt hậu rồi nên làm cũng không ai tuyển hoặc thu nhập thấp hơn hiện tại.

Công ty riêng có doanh thu 300 tỷ thì thu nhập cao đi hơn làm culi cao cấp, nhưng đấy là đang đếm cua trong lỗ. Phong độ của từng người cũng phải có môi trường thể hiện. Với những người đỉnh cao phong độ là làm thuê, thì đừng đứng núi này trông núi nọ rồi đến khi tuột tay thì cơ hội không trở lại đâu;

Bắt cá hai tay, mình đi làm culi cho thiên hạ (lương cao) rồi thuê người khác vào làm CEO cho doanh nghiệp của mình cũng là ý kiến hay, nhưng chỉ sợ là thời gian luôn tỉ lệ nghịch với đồng tiền kiếm được. Càng kiếm được nhiều tiền thì thời gian dành cho bản thân và gia đình càng ít đi. Cuộc sống thì ngắn ngủi. Nếu chỉ để kiếm tiền mà ít thời gian để tiêu, ít thời gian chăm lo cho gia đình sau này thì cũng có gì hay đâu.
 

hoavt

Thành viên cơ bản
2/4/13
195
44
Cứ tưởng bắt cá hai tay đơn giản nhỉ? Mấy công ty tư nhân mới mở thì chủ công ty tự làm CEO đi nhé, làm gì có chuyện thuê được CEO chuyên nghiệp. Đa số những người đã làm CEO chuyên nghiệp nếu cần họ mở công ty ra và làm cho chính họ, chứ không có chuyện đi làm thuê cho một công ty tư nhân mới mở.

Trình độ chuyên môn CEO của một công ty xây dựng khác hẳn CEO các công ty ngành nghề khác, chưa nói ngành xây dựng giờ cạnh tranh khốc liệt, các công ty xây dựng nhỏ bây giờ đang tình trạng tự cắn đuôi ... đặc biệt là các công ty làm các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Làm thuê tốt chưa chắc đã làm ông chủ tốt ... và dễ thì bà con xây dựng giàu hết rồi.
 
Đọc bài phân tích này khá hay, theo sơ đồ Cashflow:
Làm thuê, tự làm, đến ông chủ rồi nhà đầu tư mới là giàu..
thực tế mình ngẫm lại cũng thấy vậy.
Mà theo bài này có 500 nhân viên mới là Ông Chủ nhé mọi người


Phải đọc nhiều và trải nghiệm thật nhiều thêm mọi người:

"Trong khi hai nhóm Làm thuê và Tự làm đề cao Sự đảm bảo, thì nửa bên phải của biểu đồ (Ông chủ và Nhà đầu tư) đề cao Sự tự do - họ không muốn có việc làm nữa, và không muốn phải làm việc suốt đời.
Hầu hết mọi người bán thời gian cả đời của mình chỉ để chu cấp đủ cho bản thân và gia đình, và bỏ lỡ hầu hết mọi thứ quan trọng khác - như thời gian bên người thân, các mối quan hệ bạn bè, đi ngắm thế giới, hay những điều bạn muốn làm... "
 
  • Haha
Reactions: HuuThoBRE
Đúng thật giờ quay lại đám bạn bè, chúng nó toàn mở cửa hàng kinh doanh, ông chủ nọ ông chủ kia, chỉ có mình làm culi bán sức lao động lấy tiền ... tuy nhiên mùa Covid này mới cảm nhận nhất nghệ tinh, nhất thân vinh ... đám bạn bè méo xẹo cả mặt.
 
Đúng là phải làm ông chủ mới nhanh giàu, nhưng không phải ai cũng làm được ông chủ, và không phải ông chủ nào cũng sai khiến được đồng tiền, phần lớn ông chủ Việt bị đồng tiền sai khiến. Những ông chủ thành công là những ông chủ biết sắp xếp sao tiền tự chảy, việc tự trôi ... cái này thì ThanhGeo cũng đang, và cảm thấy ngày càng mơ về nơi xa lắm, đôi khi cứ tặc lưỡi giá như ngày xưa chấp nhận nhảy vào làm công chức nhà nước, chịu khó luồn cúi, giờ ung dung tự tại không phải cày sấp mặt dù đang làm chủ.

Quy luật xưa nay, 2/3 doanh nghiệp gãy sau 3 năm, sau 5 năm chỉ còn sống sót được tầm 20%, trong đó chỉ có 5% đi lên, còn lại lình xình đi ngang. Trong 5 năm kể từ khi mở công ty là thời điểm quan trọng và khó khăn nhất thì không dành cho người thiếu bản lĩnh. Mọi "Quả" đều có "Nhân" của nó, nhiều người chỉ nhìn thấy ngọt bùi của chủ doanh nghiệp, mà không thấy lúc họ (hoặc bố mẹ họ) phải chịu đắng cay. Làm gì có đồng tiền nào kiếm mà dễ dàng. Cứ hỏi những ông chủ đích thực đi lên từ 2 bàn tay trắng sẽ thấy khổ nhục gấp vạn lần làm thuê. Còn các ông chủ do bố mẹ để lại thì khác nhé .

Không có máu liều kinh doanh - chấp nhận cược một ván lớn cho cuộc đời cũng như khả năng, trình độ, kinh nghiệm vốn liếng đủ tầm chưa thì tốt nhất cứ yên phận culi, đừng đứng núi này trông núi nọ, đừng bú trend bầy đàn kinh doanh. Đôi khi làm công một cách ổn định cũng là hạnh phúc với những người không đủ nghị lực.

Dn8an5GVsAAQ1wz.jpg:large
 
Anh ThanhGeo đe dọa nhau quá, ai cũng không biết khi khởi nghiệp là rất khó khăn. Cuộc đời người thì thích thăng trầm, người thì thích yên ổn, thương trường mặc nhiên là chiến trường. Có máu kinh doanh và thức thời thì ô tô dưới tỷ cũng khg phải bất khả thi. Còn cứ bán sức ăn lương thì đúng là chỉ đủ no và ấm.

Những mảng cho các bạn muốn nhảy ra làm chủ: cửa composit, rèm, nhôm kính, nội thất gỗ, sơn, điện nước, thang máy, heatpump, năng lượng mặt trời, đệm, chăn ga, gối, rèm .... cứ đi rồi khắc đến.