Lượm đá - Trẻ học Anh văn sớm và câu chuyện Háo À Djù – Trần Hà Nguyên

nhannguyen

Thành viên cơ bản
7/11/14
183
9
Toàn nhân loại đồng ý rằng cho trẻ học ngoại ngữ càng sớm càng tốt. Ôi thôi hết nghiên cứu này đến nghiên cứu nọ, hết thần đồng này đến thần đồng khác! Đạt Tóp Phồ 580 điểm khi mới 10 tuổi, dịch sách khi tròn 8 tuổi, ét sệt tề rà. Thế là các bậc phụ huynh tha hồ mà chầu chực trước cửa Bi Tít Cao Sồ, I-la, Thần Đồng, Việt Mỹ — các cơ sở giáo dục nở rộ về số lượng và bảng giá, phù hợp với mọi túi tiền và kích cỡ của lá gan “hy sinh đời bố, củng cố đời con” của mỗi nhà.

Nhưng tôi xin khuyên các bậc phụ huynh hãy SUY NGHĨ THẬT KỸ trước khi dúi con vào đó. Bởi vì theo tôi, trẻ em học tiếng Anh sớm tại Việt Nam gặp vô vàn rủi ro, và khó mà áp dụng trí khôn của nhân loại được.

Các kiểu dạy và học

Xin được dài dòng một tí, để quý vị hiểu rõ hơn í mà. Theo Giáo học pháp, có vài cách tiếp cận trong việc dạy/học Anh văn. Thứ nhất là kiểu Grammar Translation Approach, vô cùng cổ điển, không chú trọng giao tiếp, tập trung vào làm sao cho ngữ pháp vững, học từ vựng bằng cách đọc nhiều, dịch nhiều. Đây là cách mà cha ông ta sử dụng, và hệ quả là rất uyên thâm nhưng đa số nói nghe không nổi, vò đầu bứt tai nhìn tội ghê luôn.

Thứ hai là kiểu Direct Approach, khỏi ngữ pháp ngữ pheo, cứ cho nó tiếp xúc và nói nhiều vô, thế là nó tự học được. Hê hê, học kiểu này thì ngược hẳn với kiểu các cụ, nhưng thế giới phát hiện ra rằng kiểu này đào tạo ra loại người nói tiếng bồi và rất lộn xộn, không có triển vọng thành nhà văn.

Tiếp đến là kiểu Audio-Visual Approach, đại loại là nghe nhìn, nhấn mạnh các kiểu lặp đi lặp lại, cố gắng tạo liên kết não giữa âm thanh và hình ảnh, để sao cho khi nhìn thấy cái bàn thì trong đầu bật ra chữ table. Đây là kiểu mà Đốc tờ Li của Không gian gọi là “phương pháp phản xạ độc quyền” đó.

Và cuối cùng, là hoa hậu của đêm nay: Communicative Approach, đặt trọng tâm vào khả năng giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ như công cụ cho cuộc sống: đối thoại, nghe hiểu, đáp ứng, truyền đạt ý tưởng v.v. Cách tiếp cận này chôm tất cả ưu điểm của các kiểu trước, dạy “tàn diệng” nhưng luôn với mục tiêu rõ ràng là sử dụng ngôn ngữ làm công cụ cho các hoạt động sống.

Ở Việt Nam có kiểu nào?

Xin thưa là có đủ. Hơ hơ.

Kiểu cổ điển thì nói thiệt là hầu như tuyệt tích, trừ một số trường phổ thông và mấy ông giáo già khụ ôm đài BBC vài chục năm từ trước 75. (Mấy bố này phát âm kiểu thập niên 60, hễ hỏi “why?” là đọc tướng lên “Hoai” nghe hãi hãi là!). Nói chung là chả ai cho con đi học mấy bố này, nên khỏi bàn đến.

Các lớp Anh văn thiếu nhi có thầy cô giáo “bản ngữ” thì chủ yếu sử dụng Direct Approach và nói chung là tả pí lù, tuỳ thuộc vào … hứng của mấy “giáo viên bản ngữ” này. Đã qua rồi thời đại thầy Tây ba lô. Bây giờ đến thời đại thầy Tây ba gác. Xoè ra cái bằng “Phương pháp giàng dạy”, oai ghê, nhưng nếu dòm kỹ sẽ thấy chỉ cần học 3 tháng lớp ban đêm của bất cứ trường đại học hay community college – tương tự trung tâm giáo dục thường xuyên ở ta – là có bằng này. Vả lại giáo viên “bản ngữ” nên hổng có biết tiếng Việt, giảng giải cho trẻ con hiểu một cách vừa đơn giản lại vừa chính xác là điều không tưởng. Không biết tiếng Việt mà giảng câu “I’m sorry” và “Excuse me”cho đứa 5 tuổi coi – tưởng dễ mà ko dễ nha! Hơn nữa, Direct Approach chỉ có tác dụng khi người học được sống trong môi trường bản ngữ – tức là xung quanh toàn người sử dụng tiếng Anh tốt, tự nhiên và đa dạng, người học buộc phải sử dụng tiếng Anh để giao tiếp tồn tại – thì mới có tác dụng. Vì thế nên chỉ có vứt trẻ con sang Mỹ vài năm thì nó mới nói như Mỹ được, chứ 1 tuần vài tiếng sáng Chúa Nhật thì ôi thôi, quên đi.

Hay là cho nó đi học trung tâm có giáo viên Việt? Hay! Giải nghĩa tốt, hiểu ý trẻ con. Nhưng giáo viên Việt Nam thì phát âm kinh hoàng. Con bạn đi học về biết đếm “Wan tru chi” thì nên lo chứ không nên mừng, vì cái số 3 – “three” – coi dễ mà hổng dễ, chính bạn có khi còn nói bậy không chừng!

Thế nhưng, nhiều trường đã dùng “hợp đồng binh chủng” – cả Tây lẫn Ta dạy xen kẽ, hoặc Tây dạy chính, Ta làm “trợ giảng.” Đây là loại hình khả dĩ nhất, nhưng lại vẫn đụng đầu vật cản là trình độ của thầy Tây ba gác, vì giáo viên Ta, dù giỏi phương pháp đến đâu, luôn bị coi là thứ yếu và không có quyền điểu khiển lớp học. “Trợ giảng” mà bày đặt! Cái này là do phụ huynh mà ra, phụ huynh tặc lưỡi “thầy Tây dạy tiếng Tây thì còn ai tốt hơn nữa!” một phát là trường chiều phụ huynh ngay (cái này gọi là customer service!). Giấc mơ Communicative Approach còn xa vời lắm….

Những vật cản tự nhiên

Đa số trẻ con 5 – 7 tuổi nói tiếng mẹ đẻ chưa rõ. Một số âm chưa thể nói chuẩn. Khi giới thiệu các âm mới của tiếng nước ngoài, nếu không sửa thật kỹ, các trẻ rất dễ nói sai thành thói quen. Tất nhiên có cách để chỉ phát âm chuẩn, sử dụng sơ đồ chỉ vị trí của lưỡi với răng, vòm họng trên và dưới v.v. rất khoa học và hiệu quả, nhưng bắt trẻ điều khiển các bộ phận này không phải là không được, nhưng đòi hỏi kiên trì, thời gian và sự chú ý vào từng trẻ và nỗ lực kiên trì của bản thân trẻ mà ở độ tuổi 5 – 7 chưa có được. Theo tôi, nên cầu Chúa, Phật, Bụt và Thánh Allah phù hộ cho trẻ nghe thầy Tây nói và bắt chước cho chuẩn. Bạn có mọc gai ốc khi nghe con mình hát bài “Háo À Djù, Sầu, Thánh Kìu Háo À Djù!” chưa? “How are you, Sue? Thank you, How are you” đó. Nói thiệt, trẻ con mà sai phát âm từ khi 5 tuổi là lớn lên vô phương cứu chữa đó nghen.

Về ngữ nghĩa, trẻ 5 – 7 tuổi đang còn trong giai đoạn học khái niệm tự nhiên. Dạy nó đây là cuốn sách, kia là viết chì thì dễ, chứ thử dạy “I’m so embarrased” coi. Hay thử dạy nó nói đúng giữa hai câu “My English is good” và “I speak English well” coi nào. Nếu trẻ ở độ tuổi trên 10 và có thể hiểu tính từ và trạng từ, điều này vô cùng dễ. Thế nhưng tri thức nhân loại bảo rằng phải đọc truyện cổ cho con từ khi nó vài tháng, và cho học tiếng Anh lúc 3 tuổi cơ! Bởi thế nên các trung tâm chỉ dạy con bạn những thứ vớ vẩn nói vài lần là hết như đây là cái xe hơi, con búp bê này đẹp, quanh đi quẩn lại như thế, mà nó tính tiền bạn phát chóng mặt luôn, chưa kể nguy cơ nói sai linh tinh mà không có ai sửa.

Vậy phải làm sao bi giờ?

Lời tâm huyết đây nha. Tri thức nhân loại không lừa bạn đâu. Đúng là phải dạy ngôn ngữ cho bé từ nhỏ. Và vì chính bạn là người phải dạy, có tâm huyết với con mình hơn bất cứ thằng Tây ba gác nào, và bạn lại nói tiếng Việt chuẩn (Hmmmm, cố lên! cố lên!) nên hãy bắt đầu bằng tiếng Việt.

1. Hãy chuẩn bị cho con bạn tư duy ngôn ngữ thật tốt từ khi còn bé. Không phải bằng cách cho nó hát bài Háo À Djù, Sầu” 1000 lần đâu. Cũng đừng bắt nó nghe nhạc Beethoven khi 3 tháng tuổi. Hãy nói tiếng Việt thật chuẩn với bé. Câu đầy đủ, có đủ chủ ngữ vị ngữ. Phát âm tiếng Việt chuẩn. Yêu cầu bé nói đủ “Con rất thích chiếc xe này. Ba mẹ mua cho con đi!” thay vì “Nhun mà con thít. Mè mua!!! Mè mua!!”

2. Hãy quan sát con bạn. Sửa phát âm tiếng Việt cho nó. Nếu là người miền Nam, hãy cố để con bạn đừng nhầm dấu và phân biệt có G hay không G. Cha mẹ học cái này cũng vì quyền lợi bản thân đó nha! Đừng lo, con bạn đang sống trong môi trường bản ngữ tiếng Việt, tha hồ Direct Approach.

3. Hãy mua phim hoạt hình tiếng Anh chuẩn cho nó. Nhớ lựa phim có tiếng nói đàng hoàng, không phải loại phim phá tiếng nói lít cha lít chít, hay ồm ồm loằng nhoằng. Đã dùng Audio-Visual Approach thì phải lựa thứ xịn, ai lại xài đồ dỏm bao giờ! Hãy xem cùng với nó để hiểu nhân vật mà nó thích. Có thế mới nói chuyện với nó một cách cuốn hút được.

4. Đừng tự mình dạy con phát âm tiếng Anh nếu chính bạn phát âm không chuẩn. Đừng có hại con chớ!

5. Phải chấp nhận rằng có trẻ có năng khiếu ngôn ngữ, có trẻ không. Mà trẻ không có khiếu ngôn ngữ nhiều hơn. Nếu con bạn không có khiếu ngôn ngữ, lại càng phải cẩn trọng trong việc dạy nó thế nào cho khỏi lệch lạc. Hãy tự hào về gien của mình nếu con bạn có khiếu, và cũng đừng buồn nếu nó không có, vì chắc chắn nó có năng khiếu vụ khác. Biết đâu mai mốt con bạn làm Tổng thống, còn con nhà kia chỉ làm phiên dịch cho con bạn thôi thì sao!

6. Hãy dạy con bạn khái niệm tuỳ theo độ tuổi. Và hãy cho con bạn đến trường học tiếng Anh vào thời điểm mà bạn thấy con bạn có thể tiếp thu được một cách hiệu quả.

Làm những bước trên, bạn sẽ trang bị cho con:

• Khả năng tư duy ngôn ngữ chuẩn xác, hiểu một cách tự nhiên các bộ phận cấu thành của ngôn ngữ mà không đi vào lý thuyết.

• Tạo cho con khả năng điều chỉnh phát âm với môi trường bản ngữ xung quanh, có sẵn một người thầy tận tâm (chính bạn chứ còn ai) sẵn sàng sửa sai cho nó.

• Làm quen và trang bị cho con bạn các khái niệm trừu tượng bằng tiếng mẹ đẻ trước – bạn giải thích cho nó hiểu, khó gì! Tất nhiên hãy tạm chưa giới thiệu khái niệm “hồi xuân” là gì vội! Còn sớm chán, nhẩy?

• Tạo cho con bạn điều kiện liên tục tập rèn chức năng giao tiếp, thông tin của ngôn ngữ – Communicative Approach đó!

Khi con bạn có được những kỹ năng trên, con bạn đã sẵn sàng để tiếp thu ngôn ngữ mới một cách dễ dàng. Đừng mù quáng tống con vào trung tâm ngoại ngữ chỉ vì tri thức nhân loại bảo thế. Hãy yêu con bạn!

Chúc bạn thành công!

Tâm sự của người cha từng bắt con thôi học Anh văn sau vài buổi nấp ngoài cửa sổ quan sát.
https://hocthenao.vn/2013/07/26/tre-hoc-anh-van-som-va-cau-chuyen-hao-a-dju-tran-ha-nguyen/
 

nhannguyen

Thành viên cơ bản
7/11/14
183
9
Lượm đá 1:

Có vài điểm đúng và nhiều điểm sai cho bài viết trên.

1. Tiếng Mẹ Đẻ và ngôn ngữ thứ 2 không liên quan nhiều đến nhau
- Nếu tác giả chịu khó vi hành đến rất nhiều trường Quốc Tế hay tiếp xúc với nhiều gia đình Cha Tây mẹ Việt học trường Việt hoặc trường Tây. Ở lứa tuổi 6 7 đa số các bé có thể nói và giao tiếp thoải mái 2 ngôn ngữ.
- Nếu tác giả có thể đến vùng West Malaysia để thấy đa số các gia đình người Hoa ở khu này khi trẻ lên 10 tuổi có thể giao tiếp thông thạo từ 3 đến 4 sinh ngữ. Họ dạy con họ như thế nào?
- Sống 6 7 năm ở Sing mình từng quan sát, giao tiếp và học hỏi cách nuôi dạy bilingual của người Sing. Có một thống kê đang tìm cái link, trẻ gốc Hoa ở Sing biết nói bập bẹ tiếng Hoa trước ( nếu Cha và Mẹ thích sử dụng Mandarin trong giao tiếp hàng ngày) sau đó đi học ở tuổi dưới 7 8 bắt đầu chuyển sang Singlish vì ảnh hưởng từ nhà trường. Đến năm 10 tuổi, là có thể quản lý ngôn ngữ chuyển ngôn ngữ khi giao tiếp một cách dễ dàng.

- Một thống kê khác ( các anh rảnh sẻarch bilingual) nói độ tuổi trung bình của trẻ bilingual thông thạo ngôn ngữ xã hội ( nghĩa là ngôn ngữ nó bị tiếp xúc hàng ngày: có thể khác với nhà trường) chậm hơn từ 12 đến 18 tháng so với trẻ chỉ biết 1 ngôn ngữ. Tuy nhiên, chúng sẽ có năng khiếu học thêm 1 ngôn ngữ khác trước năm 10 tuổi nhanh hơn rất nhiều một đứa chỉ biết 1 thứ tiếng. Rất nhiều trẻ bilingual có khuynh hướng giao tiếp tốt hơn về sau etc ... ( các anh đừng hỏi link mình quên mất mẹ nó rồi)

- Những người nói con nít học ngoại ngữ sớm dễ bị lẫn lộn. Chuyện này sai và sai rất nặng, khuynh hướng lẫn lộn xảy ra nặng hơn rất nhiều với người lớn. Càng lớn anh càng khó bilingual vì anh sẽ bị kẹt trong một ngôn ngữ chính và ngôn ngữ phụ. Chuyện chuyển ngữ trong đầu khi phải nói ngôn ngữ phụ làm giảm rất nhiều tốc độ của quá trình giao tiếp.

- Những đứa trẻ bilingual có khuynh hướng nhận biết ngôn ngữ trong giao tiếp và có khả năng chuyển đổi rất bình thường ngay trong suy nghĩ. Ví dụ nó có thể nói chuyện tiếng Anh với cô giáo nhưng lại có thể giao tiếp rất bình thường bằng tiếng Việt đối với ông bà vì nó xác dịnh cô giáo thì phải nói tiếng Anh, ông bà thì phải nói tiếng Việt. Đôi khi nó sẽ bị lẫn lộn ở vốn từ, đặc biệt là những từ nó không kiếm/chưa nghĩ ra chứ ko phải chêm kiểu Hau I du như bài viết ở trên.

Ở Sing người ta khuyến khích dưới 3 4 tuổi với bé bilingual cha mẹ sẽ phân chia ra mỗi người nói một ngôn ngữ mình quen thuộc nhất. Sau một thời gian bé sẽ tự động nhận biết nói ngôn ngữ với từng người.

Nói túm lại, không có gì dễ dàng bằng biết một ngôn ngữ mới ở tuổi nhỏ vì đó là thời gian duy nhất bé có thể tiếp đón mọi ngôn ngữ vào là như nhau. Chuyện grammar, từ vựng này nọ là chuyện không quan trọng, trẻ học ngôn ngữ ở thời điểm này bằng cách map 1 sự vật một hình ảnh, một sự kiện với một âm. Sau đó khi giao tiếp những âm đó được kết nối thành những đoạn ngắn và rồi biến thành một tràng dài.
 

nhannguyen

Thành viên cơ bản
7/11/14
183
9
Lượm đá 2:

Học ngoại ngữ rất tốt trong thời điểm lúc bé còn nhỏ nhưng tốt nhiều hay tốt ít thì phụ thuộc vào giáo viên giảng dạy vào môi trường và vào sự hỗ trợ của cha mẹ.

Một giáo viên tốt dạy ngoại ngữ tốt cho bé đối với mình không nhất thiết phải là người nói chuẩn ngôn ngữ ( trong trường hợp bạn không đủ gắp "mắm") mà chuyện quan trọng nhất là người đó phải có phương pháp sư phạm, phải biết cách chơi với trẻ, phải làm cho trẻ thích thú khi được học, phải biết sử dụng các công cụ hỗ trợ để giúp cho trẻ có niềm ham thích học và tự tìm tòi sau này.

Như bài đầu mình giải thích cách một bé học bất cứ một ngôn ngữ nào kể cả tiếng mẹ đẻ, đó là phương pháp mapping và bắt chước. Nếu ta có tiền và có quyền lựa chọn cô phải nói tiếng Việt chuẩn, tốt, nếu không thì tối thiểu phải có một cô "yêu" trò cho dù cô nói tiếng Nghệ hay Nẫu cũng được. Phải biết cách gợi mở để bé nhớ và mapping, phải giúp bé nhớ tình huống chứ ko phải ê a x y z đến hết giờ rồi về và quan trọng nhất đối với một trẻ nhỏ là phải khiến bé coi như một người bạn để chia xẻ.

Vậy túm lại lời khuyên của mình thì nếu có tiền thì quẳng vào fullInt School (giáo viên tối thiểu được nhà trường kiểm tra và verify giùm). Còn nếu ít tiền thì:

1. Cha mẹ tự dạy. Như giải thích ở trên, cha mẹ có thể ko phát âm chuẩn nhưng cha mẹ có tình yêu thương,, và nếu có phương pháp giáo dục nó vẫn là một sự lựa chọn tốt.

2. Giáo viên "yêu" trẻ cho dù ko phải dân bản xứ, Tây Ba Lô xyz miễn là họ có phương pháp giáo dục tốt.

3. Giao tiếp giao tiếp. Nghĩ rằng cho con coi Youtube con có thể hùng biện xuất sắc như Bill Clinton là một sai lầm lớn. Nó giống như rất nhiều người nghĩ nghe nhạc tiếng Anh thì nói tốt tiếng Anh
clear.png
(giờ lại còn thêm hình). Con bạn chỉ coi hình chứ chắc gì nghe tiếng. Youtube, video tiếng Anh hay gì gì nữa chỉ là công cụ hỗ trợ nó ko phải là cách thức chính của giao tiếp.

4. Khi học một ngoại ngữ thì phải đắm mình trong cái không gian đó. Tuyệt đối cấm các trò translation, từ này có nghĩa là ...., phiên âm. Không biết thì suy nghĩ, liên tưởng kiếm cách giải thích bằng từ tương tự, vẽ hình etc ...

5. Giúp con có cơ hội tham gia vào những môi trường sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp: hội hè, kết bạn với Tây, giao lưu etc