Uber, Grab, Go-Viet và cả Airbnb .... không phải là "kinh tế chia sẻ" và đang phá hoại "kinh tế chia sẻ" lẫn hợp tác kinh doanh ? | CỘNG ĐỒNG XÂY DỰNG

Uber, Grab, Go-Viet và cả Airbnb .... không phải là "kinh tế chia sẻ" và đang phá hoại "kinh tế chia sẻ" lẫn hợp tác kinh doanh ?

Uber, Grab, Go-Viet và cả Airbnb là

  • Hợp tác kinh doanh ứng dụng công nghệ ?

    Bình chọn: 4 40,0%
  • "Kinh tế chia sẻ" bị biến tướng ?

    Bình chọn: 6 60,0%

  • Số thành viên bình chọn
    10

huynhtran

Thành viên chính thức
21/5/13
141
0
Cuộc chiến muôn thuở về kinh doanh dịch vụ theo kiểu truyền thống và kinh doanh dịch vụ theo kiểu công nghệ, đặc biệt trong lịch vực vận chuyển và cho thuê nhà ngày càng căng thẳng, nhìn nhận như thế nào theo các bài viết này
Từ 4.0 đẩy về 0.4
Bộ GTVT vừa gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý và hoàn thiện lại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Đáng chú ý, sau khi tham khảo, tiếp thu ý kiến từ nhiều đơn vị, Bộ GTVT đồng thuận với ý kiến đề xuất quản lý của các cơ quan có quan điểm cho rằng hoạt động của loại hình vận tải Grab, Uber cần có các quy định chặt chẽ, chịu sự quản lý như taxi.

Như vậy Grab, Go-Viet... sẽ phải đáp ứng tất cả các quy định kinh doanh như một hãng taxi truyền thống và toàn bộ các phương tiện đối tác hiện kết nối phần mềm điện tử sẽ phải gắn phù hiệu "Xe taxi" trên kính xe; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo quy định, đồng thời, phải có hộp đèn với chữ "Taxi" gắn cố định trên nóc xe.

Như vậy coi như Bộ GTVT xóa sổ luôn Grab, Go-Viet .... đẩy hết thành Vinasun, Mai Linh, còn ông muốn dùng tổng đài hay phần mềm gì kệ ông, không quan tâm.
......
Cần thiết phải có luật riêng để quản lý Grab, theo kịp, thậm chí đón đầu những thay đổi liên tục về công nghệ. Trong đó, phân định trách nhiệm của từng đơn vị về quản lý thuế, cơ sở hạ tầng… Không thể lấy cái cũ chỉnh sửa lại vì bản chất hoàn toàn khác nhau, họ không phải taxi, không phải DN kinh doanh vận tải. Thời đại công nghệ, chỉ công nghệ mới quản được công nghệ”, ông Hòa đề xuất.
The sharing economy is a fast-growing phenomenon. People increasingly share their home, car, clothing or tools on Internet platforms such as Airbnb, Relayrides, and Peerby. Along with its rapid growth, however, the sharing economy has also come under fire. This criticism focuses in particular on the new taxi service UberX (or UberPOP in Europe) that enables anyone to work as an “amateur driver.” Consumers benefit from lower prices, but regular taxi drivers point to unfair competition and uninsured passengers. This controversy attracts plenty of attention to the new industry, but the real question is: why do we think UberX is even really part of the sharing economy?
Are Uber drivers actually sharing anything?
The sharing economy is nowadays in every media of almost every country. Sometimes it’s also referred as collaborative consumption or collaborative economy.

But, hold on, what does sharing economy actually mean? IMHO is quite easy to define: an economy where human or physical resources are shared. Quite simple, right?
David Dodwell says the conversation on the sharing economy in Hong Kong should move beyond the two controversial big players to ideas about how people can collaborate to use resources more efficiently in their daily lives
The "sharing economy" – typified by companies like Airbnb or Uber, both of which now have market capitalizations in the billions – is the latest fashion craze among business writers. But in their exuberance over the next big thing, many boosters have overlooked the reality that this new business model is largely based on evading regulations and breaking the law.
Not long ago arrived word of a new start-up, Wonderschool, which as its website explains, is a “network of boutique, in-home early childhood programs” — the Airbnb or Rover of preschool. Already established in San Francisco, Los Angeles and New York, with significant capital behind it, the venture aims to rescue talented teachers from the stingy hands of institutional employers, turning them instead into “edupreneurs.”
...
Trình dẫn một vài ví dụ , chứ với từ khóa Uber and Airbnb not sharing economy thì ra cả mớ , nghĩa là Uber, Grab, Gov.viet .... Airbnb không phải là "kinh tế chia sẻ" biến tướng mà bản chất nó không phải kinh tế chia sẻ ???

Tại sao lại mở chủ đề này, vì nguồn tiếng Việt hầu hết đều nói Uber, Grab, Gov.viet .... Airbnb là "kinh tế chia sẻ" bị biến tướng.

Và cũng giải thích là tại sao mở thớt này ở diễn đàn này, vì trước đây diễn đàn có mời gọi mọi người bàn thảo chủ đề hợp tác kinnh doanh.
 

cachtangcan21

Thành viên cơ bản
9/9/17
3
1
40
VietNam
Tôi thì quan niệm rằng đây là hợp tác kinh doanh dựa trên ứng dụng công nghệ, chứ không phải là kinh tế chia sẻ, nhưng lùa chung một rọ với Mai Linh Vinasun ... thì e rằng hủy diệt luôn.dạng hợp tác kiểu này.

Định nghĩa sharing economy là đem chia sẻ những tài nguyên hiện đang rỗi nhằm làm giảm chi phí chung. Nhưng taxi công nghệ có thực sự làm như thế không?
Ban đầu thì sharing economy lấy ý tưởng từ việc mọi người thông báo hành trình mình sẽ đi để những ai có cùng hành trình (toàn bộ hoặc một phần) chia sẻ chi phí. Như thế tức là người khởi xướng là người chủ động, cho dù không ai tham gia thì anh ta vẫn phải đi, có người đi cùng thì tốt nhưng không phải là điều bắt buộc. Nhưng khi Uber sinh ra thì đẩy vai trò chủ động về phía người đi cùng, anh ta ra yêu cầu, người chủ xe sẽ quyết định có phù hợp với hành trình không thì sẽ chọn (sơ khởi thế chứ sau này Uber ép buộc nhận cuốc). Như vậy không còn là chia sẻ (sharing) nữa mà bắt đầu chuyển sang hướng làm thêm (part-time) lúc rỗi.

Tuy nhiên, nếu anh chỉ làm thêm thì sẽ xuất hiện tình trạng lúc anh rỗi thì mọi người cũng rỗi, cao điểm thì ai cũng bận và sẽ không thể cung ứng dịch vụ. Và chuyện dĩ nhiên sẽ xảy ra là tài xế Uber phải chuyển sang thành tài xế chuyên nghiệp (chẳng lẽ đi làm ca đêm rồi ban ngày chạy Uber!?). Thực tế thì những người đã chạy Uber, Grab chuyên nghiệp thì gần như không có nhu cầu sử dụng "xe cá nhân".

Như vậy có thể thấy ngay rằng Uber-like company chính là hãng taxi nhưng dùng chiêu bài công nghệ để lách thuế, lách chính sách đối với người lao động. Và trên thực tế, tại New York, sau khi bùng nổ những kiểu app gọi xe như Uber hay Lyft thì người ta thấy rằng số xe có mặt trên đường không hề giảm đi như dự tính ban đầu (có chia sẻ thì người ta sẽ ít sử dụng xe cá nhân) mà lại tăng lên (vì nhiều ông thay vì đi làm công nhân lại bỏ đi làm tài xế).


Các hãng taxi truyền thống trước đây vẫn mời gọi các cá nhân có xe cùng hợp tác chạy taxi, bây giờ các hãng taxi truyền thống đưa ra app để gọi xe thì chẳng khác gì Uber. Nhưng là taxi truyền thống thì có rất nhiều chi phí như bảo hiểm, trách nhiệm với người lao động, trách nhiệm thuế mà Uber-like company đã tìm cách trốn để thông qua đó giảm một ít giá thành nhưng đẩy rủi ro về phía chủ xe và gián tiếp đến khách hàng. Ở Việt Nam và nhiều quốc gia khác, taxi công nghệ thắng taxi truyền thống ngoài lách thuế, lách chính sách đối với người lao động còn có trợ giá nữa.

Và đặc biệt là khách hàng họ chỉ cần biết là đang sử dụng dịch vụ vận tải nên khi có rủi ro xảy ra thì họ sẽ muốn được bảo vệ như taxi truyền thống (nói chung chứ không phải trong điều kiện Việt Nam).

Ví dụ với dẫn chứng này, ai sẽ bảo vệ khách hàng

Tài xế Uber đặt camera giấu kín trong xe, livestream trực tiếp hàng trăm chuyến đi mà không có sự đồng ý của hành khách

 
  • Like
Reactions: huynhtran

cake1990

Thành viên cơ bản
23/6/16
2
0
Đúng là đang bị thần thánh hóa và phá hoại hợp tác truyền thống
trích từ https://tinnhanhchungkhoan.vn/thuong-truong/he-qua-xau-khi-mo-hinh-kinh-te-chia-se-nhu-uber-airbnb-agoda-bi-bien-tuong-217106.html

Mô hình kinh tế chia sẻ đã bị biến dạng, không giống mục đích ban đầu. Giờ đây, người ta đã coi là Uber, Airbnb là mô hình đầu tư mới, dựa trên nền tảng công nghệ Internet chứ không phải đây là mô hình kinh tế chia sẻ.

Các mô hình này đang phá vỡ, xung đột lợi ích với các ngành nghề kinh doanh truyền thống, họ bị tố cáo sử dụng nguồn vốn khổng lồ huy động được, trợ giá, tạo ra lợi thế cạnh tranh không công bằng.

Hình thức kinh doanh này dù thua lỗ nặng, nhưng liên tục được đầu tư, bơm tiền hạ giá, gây bất bình đẳng đối với các loại hình kinh doanh truyền thống.

Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh mới này, nếu biến tướng như ở Việt Nam, sẽ tạo ra một lượng lớn người lao động “nghèo khổ” - không có quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, bảo đảm công việc và những giao dịch ngang hàng sẽ làm gia tăng bất bình đẳng.

Nó phá vỡ các gói công việc, cũng đồng thời phá vỡ các quyền lợi liên kết, từ việc chăm sóc sức khỏe đến bảo hiểm, từ khâu đào tạo đến nâng cao tay nghề và cả những động cơ thăng tiến.

Đây chính là thất bại xã hội lớn nhất của mô hình kinh tế này khi chính nó không định hình nên được một lực lượng lao động cho chính mình.

Điều gì sẽ xảy ra khi hàng chục ngàn lao động không được bảo hiểm, không được nâng cao tay nghề, không có phúc lợi xã hội?

....
Chưa nói tác động có hại, ví dụ khi Uber vào VN làm tăng đột mua sắm xe ... khi Uber rút khỏi Việt Nam tạo ra hậu quả cực xấu. Giờ người người chạy Grab Bike, nhìn bề ngoài thì thấy sự tích cực, nhưng hậu quả nặng nề sẽ xảy ra khi Grab lụi tàn.

Nên quản chặt và tạo một môi trường kinh doanh bình đẳng là đúng rồi.
 

huynhtran

Thành viên chính thức
21/5/13
141
0
Giờ đọc lại bài này thì thấy cũng có gì đó lấn cấn

WHAT I’VE LEARNED: ĐẶNG VIỆT DŨNG
Tổng giám đốc Uber Việt Nam 30 tuổi, Đặng Việt Dũng, chia sẻ với Esquire về triết lý kinh doanh của mình và sứ mệnh đầy thách thức khi phát triển dịch vụ Uber tại Việt Nam

> Tôi làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật tiên phong avant-garde chứ không phải công nghệ, vận tải hay dịch vụ. Công nghệ của chúng tôi cũng như bức phác họa về những chiếc máy bay của Leonardo da Vinci vậy, ít người hiểu, vì nó đi trước thời đại.

> Đến giờ, vẫn có nhiều người nghĩ chúng tôi tấn công vào thị trường taxi truyền thống. Đó là một đại dương đỏ kém hấp dẫn. Chúng tôi nhắm vào một đại dương xanh là toàn bộ thị trường vận tải hành khách. Tiềm năng của thị trường này là vô tận.

> Chúng tôi mang lại làn gió cạnh tranh lành mạnh trên thị trường. Chúng ta đã tạo được cú hích cần thiết để các doanh nghiệp vận tải tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ, xây dựng những công nghệ mới giảm lãng phí, tăng năng suất lao động. Điều này tốt cho doanh nghiệp, tốt cho người tiêu dùng, tốt cho xã hội. Cạnh tranh là cần thiết cho sự phát triển.

> Trong kinh doanh, tôi quan niệm đơn giản là làm gì cũng nên có cái tâm sáng. Mục đích của mình tốt, làm điều có ích, nếu không may có thiếu sót, mình xin lỗi mọi người sẽ có thể tha thứ. Với các khủng hoảng truyền thông, nếu mình không sai, người tiêu dùng và các đối tác sẽ là những luật sư bào chữa xuất chúng nhất trong “phiên tòa truyền thông”. Lúc nào cũng vậy, chúng tôi, trong tâm bão, vẫn luôn tập trung vào việc không ngừng cải thiện công nghệ và chất lượng dịch vụ.

> Sharing economy – nền kinh tế chia sẻ giúp tạo nên sự kết nối giữa cung và cầu. Lợi thế của nền kinh tế này là giúp hợp tác chia sẻ về người và nguồn lực, cũng như tái phân phối những trường hợp nguồn lực chưa được tận dụng. Điều này giúp giảm thiểu sự lãng phí xã hội một cách hiệu quả nhất. Cùng với sự hỗ trợ của các ứng dụng công nghệ mới, nền kinh tế chia sẻ tạo được sức ảnh hưởng ngày một rộng rãi với tốc độ chóng mặt, giúp người dùng gắn kết nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết.

> Sharing economy chính là nền kinh tế xã hội chủ nghĩa đích thực, vì mỗi người dân đều có thể “xã hội” hóa được tài sản và việc làm. Những gì tiến bộ, đưa xã hội tiến lên là xu hướng không thể đảo ngược.

> Nhiều người đã hiểu sai về khái niệm sharing economy. Chia sẻ là hạnh phúc mà, vì sao lại bắt tội nó là chiêu trò PR, né thuế, lách luật! Đúng là khái niệm này khá “sexy”, nhưng nó tồn tại và ngày càng đi vào thực tiễn cuộc sống.

> Luật pháp và quản lý hành chính thường có độ trễ nhất định so với thực tiễn, đặc biệt là với những xu hướng mang tính cách mạng. Quan trọng là chính phủ, những nhà lập pháp, những nhà quản lý có cái nhìn toàn diện và chính xác nhất để đưa ra những chính sách phù hợp.
 

cattien

Thành viên cơ bản
11/3/16
3
0
mayo.com.vn
Chúng ta cũng cần phải làm rõ collaborative consumption hay collaborative economy là gì ? Theo định nghĩa của wikipedia thì Sharing Economy là một phần Collaborative Consumption.
Collaborative consumption encompasses the sharing economy. Collaborative consumption can be defined as the set of resource circulation systems, which enable consumers to both "obtain" and "provide", temporarily or permanently, valuable resources or services through direct interaction with other consumers or through a mediator.[1][2][3] Collaborative consumption is not new; it has always existed (e.g. in the form of flea markets, swap meets, garage sales, car boot sales, and second-hand shops)[4][5].

Nhưng cũng cách đây 3 năm đã có bài viết này, tôi đã khá tâm đắc, tôi thì quan niệm chả ai chia sẻ cái gì cả, tất cả đều mọi người đều muốn kiếm tiền.

Uber, Grab, Airbnb đơn thuần chỉ là kinh doanh có sự hỗ trợ của công nghệ và thực chất chẳng hề có sự chia sẻ nào hết ở đây cả .... nhắc lại là bởi về bản chất, không có ai đang chia sẻ điều gì cả. Tất cả mọi người đều đang kiếm tiền mà thôi.
Vậy khía cạnh nào của nền kinh tế chia sẻ này lại không thực sự mang ý nghĩa sẻ chia? Đơn giản, đó là tiền. Ở chung phòng với người bạn mới quen có nghĩa là chia sẻ. Nhưng nếu tỉnh dậy vào sáng hôm sau, bạn đưa cho cô nàng một tờ hóa đơn tính tiền phòng cùng đồ ăn sáng thì xin chào, bạn vừa biến thành một bà chủ khách sạn. Sẵn sàng cho ai đó đi nhờ xe chính xác là một sự sẻ chia đáng quý. Nhưng nhận tiền từ họ lại khiến bạn trông như một gã tài xế taxi. Cho ai đó mượn tiền khi họ đang túng thiếu quả là một cử chỉ hào phóng. Nhưng lấy lãi dù chỉ 1%/ngày cũng khiến bạn trở thành một kẻ cho vay cắt cổ.

Có thể khẳng định, không một trường hợp nào liệt kê ở trên được coi là chia sẻ đúng nghĩa. Chúng nên được xếp vào hạng mục mua bán, nơi những món hàng được trả bằng tiền. Đương nhiên, buôn bán chẳng có gì sai trái, bởi có kẻ mua thì mới có người bán. Tuy nhiên, việc đánh đồng mua bán với chia sẻ đơn thuần khiến khái niệm “nền kinh tế chia sẻ” trở nên ngày một kệch cỡm. Cụm từ này từ trước tới nay vẫn được lặp đi lặp lại trong các thông điệp quảng bá bùi tai. Thực chất, các công ty như Uber hay Airbnb chỉ đơn giản dùng nó như một công cụ PR và làm tấm bình phong che chắn giữa trận chiến với các nhà chức trách.
Nghĩa là không có cái khái niệm kinh tế chia sẻ, cho thuê lại một phần nhà cũng không phải chia sẻ, đi xe chung cũng không phải chia sẻ

Còn Uber hay Airbnb là hợp tác kinh doanh.

Nghĩa là cần loại bỏ cái thuật ngữ xảo trá kinh tế chia sẻ.
 

chinnguyen

Thành viên cơ bản
7/6/17
4
0
Sẵn tiện bổ sung thêm mấy ý cho thấy sự không công bằng:

1. Các xe taxi trong nước phải lắp hộp đen, đồng hồ, máy in, thẻ RFID cho nhân viên v.v...
Còn xe Grab, Uber họ “lách” vào trong nhóm Hợp đồng điện tử để “né” 1 loạt các quy định. Vận hành thực tế thì sai phạm tùm lum nhưng CACE biết việc đảm bảo sự tuân thủ luật lệ ở VN ra sao rồi...​
Nghe nói sau tgian ép các cty taxi trang bị này kia thì sắp tới có thể bỏ đi >>> gây lãng phí, giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp​

2. Đường cấm taxi, nhưng không cấm Grab, Uber

3. Taxi thì phải có giá cố định. Taxi muốn giảm giá lúc thấp điểm, tăng lúc cao điểm v.v... thì hiện tại không được phép. Dù về mặt công nghệ thì có thể dễ dàng chỉnh giá theo giờ tuỳ ý nhưng không đc phép. Taxi muốn vừa chạy kiểu Hợp đồng điện tử, vừa kiểu taxi thì không được. Uber/Grab chỉnh thoải mái mà có luật nào cấm đâu!

4. Nói là sẽ tận dụng xe nhàn rỗi, tiết kiệm hơn, ít lãng phí xã hội hơn v.v... >>> thực tế không chắc và không đúng như vậy. Trước mắt thấy lâu nay các đô thị lớn kiểm soát số lượng taxi thì nay bị bỏ bung ra luôn. Kết quả thế nào mọi người cũng cảm nhận được.

5. Khách hàng được lợi vì giá rẻ: một phần trong đó là nhờ vào nguồn tiền đầu tư ban đầu và “ép” phía tài xế. Khi nguồn tiền này cạn và họ phải làm sao có lời và lời nhiều thì lúc đó sẽ thấy. Bên cạnh đó, mấy người tài xế tưởng ngon do được thưởng nhiều lúc đầu, cắm đầu vay mua xe nên sau đó ở thế bị ép thì cũng ráng và cắn răng chịu đựng. Chiết khấu thu tài xế từ mức đâu đó ~10%, giờ lên tới gần 30%. Khách hàng được xe mới, sạch là do ban đầu các xe này mới đầu tư, mới kinh doanh. Khoảng sau 3-5 năm thì ra sao cũng dễ hiểu...

6. Bộ, Ban, Ngành... phản ứng rất chậm và lòng vòng. Các công ty kiểu như Grab/Uber tận dụng rất nhanh những cơ hội kiểu này

Nói chung, mình cũng chẳng bênh vực gì taxi và cũng ghét khi các hãng liên minh, giữ giá, xe không chịu chăm sóc và thái độ kém v.v... Tuy nhiên, rõ ràng Grab/Uber... có khá nhiều cái được lợi thế hơn khi bước chân vào cạnh tranh và một trong số đó là do khâu quản lý mình còn kém!

Kinh doanh, thương trường... có kẻ thắng người thua. Tuy nhiên mình ủng hộ sự công bằng, minh bạch v.v..
 

chothuenhao

Thành viên cơ bản
6/1/17
4
0
www.hosiana.vn
Nở rộ dịch vụ cho thuê phòng 'kiểu Uber'
Các ứng dụng kết nối chủ nhà với người có nhu cầu thuê ở ngắn ngày đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam.

Loan đang sống trong căn hộ 2 phòng ngủ ở quận 2 (TP HCM) cho biết, từ ngày có ứng dụng chia sẻ chỗ ở Airbnb, cô kiếm thêm được vài triệu đồng mỗi tháng nhờ cho thuê phòng còn lại. Thậm chí, vì thường đi công tác dài ngày, Loan cho thuê toàn bộ căn hộ những lúc vắng nhà. “Nếu trước đây, người đi du lịch chỉ thuê được phòng thông qua các khách sạn thì nay tôi không cần đăng ký kinh doanh vẫn có thể chia sẻ phòng lúc nào muốn”, Loan nói.

Là người vốn lạ lẫm với công nghệ, bà Hoàng ở Đà Lạt cho biết, homestay của bà lâu nay ít người biết đến nhưng từ khi được đơn vị cung cấp giới thiệu ứng dụng kết nối giữa chủ phòng và người thuê thì homestay hầu như lúc nào cũng chật cứng.
Lều báo lắm chuyện, Uber là Uber, AirBnB là AirBnB

Chúng ta cũng cần phải làm rõ collaborative consumption hay collaborative economy là gì ? Theo định nghĩa của wikipedia thì Sharing Economy là một phần Collaborative Consumption.
Collaborative consumption encompasses the sharing economy. Collaborative consumption can be defined as the set of resource circulation systems, which enable consumers to both "obtain" and "provide", temporarily or permanently, valuable resources or services through direct interaction with other consumers or through a mediator.[1][2][3] Collaborative consumption is not new; it has always existed (e.g. in the form of flea markets, swap meets, garage sales, car boot sales, and second-hand shops)[4][5].

Nhưng cũng cách đây 3 năm đã có bài viết này, tôi đã khá tâm đắc, tôi thì quan niệm chả ai chia sẻ cái gì cả, tất cả đều mọi người đều muốn kiếm tiền.

Nghĩa là không có cái khái niệm kinh tế chia sẻ, cho thuê lại một phần nhà cũng không phải chia sẻ, đi xe chung cũng không phải chia sẻ

Còn Uber hay Airbnb là hợp tác kinh doanh.

Nghĩa là cần loại bỏ cái thuật ngữ xảo trá kinh tế chia sẻ.
AirBnB là một nhóm khác Uber. Trong mô hình AirBnB hay Booking thì 2 bên cộng tác bình đẳng. Chủ nhà tự đặt giá, tự đặt điều kiện mình thích, không bị ép doanh thu. Bên công ty đúng nghĩa chỉ làm môi giới, ăn tiền cò.

Anh có thể thấy ngày AirBnB không bị va vấp với giới cho thuê chuyên nghiệp không?

Nếu xét theo tiêu chí như dân mạng chém về sharing economy thì AirBnb và GrabBike với GoViet là kinh tế chia sẻ, còn Uber Car với GrabCar thì đúng là không phù hợp. Hiện trên Booking cũng có nhóm Aparment tương tự như AirBnB.
 

christine251292

Thành viên cơ bản
19/5/16
2
0
Tôi đi du lịch Châu Âu 25 ngày thì đến 20 ngày ở AirBnB. Rẻ hơn và thoải mái hơn so với hotel nhiều. 1/2 trong số các căn cho thuê là chủ ở hằng ngày, hôm nào có khách thì có người qua về nhà bố mẹ ở, có người ra hostel gần đó ngủ ...

Rồi đi Nhật , Đài toàn ở AirBNB này , toàn nhà gần khu an uống với station . Độc lập mà khoẻ, rẻ, tự do với đầy đủ trang thiết bị trong nhà, từ máy rửa chén, máy giặt, bếp, phòng ăn.... đến wifi, .... quá rẻ so với KS với tiện ích tương đương và tiện hơn ở hotel rất rất nhiều.

Người cho thuê cũng đánh giá khách thuê sau khi trả phòng, nên nếu ở nhà ai mà bị đánh giá xấu thì sau này thuê có khả năng bị từ chối không cho thuê hoặc bắt deposit khi nhận phòng.

Hiện nhiều người thuê dài hạn các căn hộ ở Q1, gần sân bay để deco và cho thuê Airbnb. Nghe nói lời gấp rưỡi đển gấp đôi so với cho thuê dài hạn.
 

chothuenhao

Thành viên cơ bản
6/1/17
4
0
www.hosiana.vn
Hiện nhiều người thuê dài hạn các căn hộ ở Q1, gần sân bay để deco và cho thuê Airbnb. Nghe nói lời gấp rưỡi đển gấp đôi so với cho thuê dài hạn.
Anh yên tâm là mọi thứ sẽ biến tướng kiểu eBay là toàn dân chuyên nghiệp. Dân này sẽ đăng phòng trên cả AirBnB, Booking và những trang tương tự cùng một lúc. Anh em sẽ có nhiều bất động sản ở gần nhau để tiết kiệm chi phí dọn dẹp cũng như sửa chữa.
 

chuchiendat

Thành viên cơ bản
6/4/16
5
2
Hiện nhiều người thuê dài hạn các căn hộ ở Q1, gần sân bay để deco và cho thuê Airbnb. Nghe nói lời gấp rưỡi đển gấp đôi so với cho thuê dài hạn.
Các anh cứ làm thử coi. khách ít sẽ không ai nói gì.
khách nhiều tí là mấy anh ấy tới ngay, đã làm và đã dẹp ngay khu chợ Nga trên VVK ở TP.HCM.
Các anh nếu có làm thì nên đăng ký kinh doanh lưu trú.
 

chothuenhao

Thành viên cơ bản
6/1/17
4
0
www.hosiana.vn
Các anh cứ làm thử coi. khách ít sẽ không ai nói gì.
khách nhiều tí là mấy anh ấy tới ngay, đã làm và đã dẹp ngay khu chợ Nga trên VVK ở TP.HCM.
Các anh nếu có làm thì nên đăng ký kinh doanh lưu trú.
Ở đâu chẳng thế anh!
Ở Canada chẳng hạn, anh cho thuê AirBnB mà không đăng ký là mệt mỏi ngay vì phòng lưu trú phải tuân thủ đầy đủ các điều kiện về an toàn cháy nổ, báo cáo danh sách khách. Mà mấy cái đó thì ở đó cấp khó hơn Việt Nam nhiều!
 

chuchiendat

Thành viên cơ bản
6/4/16
5
2
Cho trúng đám cắn cỏ đập đá vá trời rồi xxx ập vào là vui tới bến luôn.
 

chothuenhao

Thành viên cơ bản
6/1/17
4
0
www.hosiana.vn
Cho trúng đám cắn cỏ đập đá vá trời rồi xxx ập vào là vui tới bến luôn.
Uh, hôm trước ở tòa nhà Mipec ngoài Hà Nội có công an ập vào kiểm tra một số căn hộ. Hóa ra là để truy nã một chú buôn ma túy Hàn Quốc thuê qua Airbnb một căn hộ trong này. Chắc chú đó nhờ bạn bè thuê nhà nên chủ nhà sẽ mệt mỏi đấy!
 

christine251292

Thành viên cơ bản
19/5/16
2
0
À lưu ý ACE là Airbnb thu 3% của host host và 10% của guest nhé các bác
Nên khi xem giá mà không check rule và phí thì lại chửi nhao
 

hicon55

Thành viên cơ bản
20/9/16
9
0
Sau thông tin
Ngày 28/12, Tòa án nhân dân Tp Hồ Chí Minh đã tuyên án sơ thẩm vụ kiện dân sự giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty trách nhiệm hữu hạn Grab (Grab).
Hóng tiếp các chủ khách sạn kiện Airbnb

Thị trường dịch vụ cho thuê nhà riêng tại địa phương đang không ngừng phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả ở Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là, có nên cấm dịch vụ này?

Thị trường dịch vụ cho thuê nhà riêng tại địa phương (Local Host Rentals - LHR, còn được gọi là cho thuê nhà riêng trong kỳ nghỉ hay cho thuê ngắn hạn) đang không ngừng phát triển.

Theo số liệu từ Price Waterhouse Cooper, mức tăng trưởng hằng năm của nền kinh tế chia sẻ toàn cầu hiện là 30%, dự kiến vào năm 2025 sẽ đuổi kịp “thị trường cho thuê truyền thống” - vốn được dự báo chỉ tăng thêm 3% mỗi năm.

Mặc dù nhu cầu gia tăng nhưng vẫn có nhiều hạn chế được đặt ra đối với LHR. Các hộ gia đình kinh doanh dịch vụ LHR đang vấp phải sư phản đối của những “hàng xóm”, họ phàn nàn tiếng ồn và sự phiền nhiễu của các nhóm khách thuê ngắn ngày.

Hiện Thái Lan xem hình thức thuê nhà này là bất hợp pháp, Singapore đưa nhiều rào cản, còn Đài Loan thì đang tăng sức ép bằng cách phạt tiền trên cả nhà và mặt bằng của các cá nhân cho thuê… Điều này cho thấy, các chính phủ và cộng đồng vẫn còn đang nghi ngờ những lợi ích mà LHR mang lại
Vì mấy tay Khách sạn thì ghét cái LHR này thôi rồi ... nên Airbnb biết không dám đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam.

LHR rất dễ trốn thuế.
Ở EU, một số quốc gia đã ép được các Banks và Aibnb phải cung cấp số liệu doanh thu của các hộ có nhà cho thuê.
 

hacuong

Thành viên cơ bản
15/7/17
5
0
Chủ khách sạn các nước chửi um sùm vì khách sạn phải có đủ thứ giấy phép nhưng còn mấy chú cho thuê ngắn hạn thì bỏ qua hết những cái này. Vậy nên trước sau cũng sẽ xảy ra xung đột.


Ở VN tạm thời thì AirBnB cứ có khách lưu trú thì mặc nhiên trước 12h phải fax danh sách và ID lên CA Phường rồi. Việt Nam thì ngó đơn giản vậy thôi chứ mấy chú làm AirBnB có khách Tây là CSKV nắm và đến hỏi thăm hết rồi! Bán hàng online trốn đầu ngõ, cuối hẻm nhưng từ TK NH mà còn bị "núm đầu" thu thuế ... Airbnb có nhà cửa, địa chỉ cố định, tiền thu qua tài khoản thì có mà chạy "con mắt". Cho sống ngày nào hay ngày ấy. Bị truy thu ngược thì "lòi họng" luôn.

AirBnB thì cư dân chung cư cũng ghét thôi rồi, vì khách vãng lai gần như không quan tâm đến nội quy của khu nhà. Có một khu chung cư có khá nhiều anh em cho thuê AirBnB với khách nước ngoài. Năm ngoái tự nhiên thấy nháo nhác cả lên vì tất cả chủ nhà đều bị công an gọi điện hỏi, hóa ra có một chú người Hàn trốn truy nã và tìm thấy dấu vết lẩn trốn ở đó. Cuối cùng thì cũng túm được chú đó nhưng các chủ dịch vụ bị một phen xanh mặt.
 

hicon55

Thành viên cơ bản
20/9/16
9
0
Như vậy mua nhà xây nhà làm Airbnb có vẻ phiêu diêu nhỉ?
 

hacuong

Thành viên cơ bản
15/7/17
5
0
Như vậy mua nhà xây nhà làm Airbnb có vẻ phiêu diêu nhỉ?
Hiện chỉ đám đi thuê các căn hộ hay nhà trống rồi làm thành chuỗi là có ăn thôi vì giảm được chi phí cho quản lý cũng như vốn ban đầu!
Nhưng dính một vụ cho người nước ngoài thuê hay thuê nhà làm việc vi phạm pháp luật thì đi xa!
 

haixanhan

Thành viên cơ bản
20/9/16
7
0
E bi chưa phổ biến nên chính quyền, công an và cục thuế tạm thời bỏ qua. Để nhiều nhiều quất hẳn vài chục chai một vụ ăn mới đã
 

hacuong

Thành viên cơ bản
15/7/17
5
0
E bi chưa phổ biến nên chính quyền, công an và cục thuế tạm thời bỏ qua. Để nhiều nhiều quất hẳn vài chục chai một vụ ăn mới đã
Không bỏ qua đâu. Mọi số liệu đều đã được ghi lại rồi. Giá phòng thì đăng rõ ràng trên Internet, số ngày thuê thì CSKV có hết.
Thế thì chạy vào mắt! Thế nên cứ từ từ sẽ đến lượt, không phải vội!
 

haixanhan

Thành viên cơ bản
20/9/16
7
0
Sau thông tin
https://bnews.vn/vu-vinasun-kien-grab-grab-phai-den-bu-cho-vinasun-hon-4-8-ty-dong/109391.html

Hóng tiếp các chủ khách sạn kiện Airbnb

https://dautubds.baodautu.vn/co-nen-cam-dich-vu-cho-thue-nha-rieng-tai-dia-phuong-d93329.html

Vì mấy tay Khách sạn thì ghét cái LHR này thôi rồi ... nên Airbnb biết không dám đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam.

LHR rất dễ trốn thuế.
Ở EU, một số quốc gia đã ép được các Banks và Aibnb phải cung cấp số liệu doanh thu của các hộ có nhà cho thuê.
Theo mình E bi chắc còn xa mới xảy ra xung đột kiểu Grab & Uber với taxi ... vì đây là xung đột giữa doanh nghiệp với DN, còn Home for rent với các Hotel truyền thống anh phải cộng thêm yếu tố quyền lợi của địa phương vào nó nữa.

Mình thường nghe các lãnh đạo phường than phiền, địa bàn phường mình không có các cơ sở SX, dịch vụ nên bị "hạn chế" nhiều!
 

hacuong

Thành viên cơ bản
15/7/17
5
0
Theo mình E bi chắc còn xa mới xảy ra xung đột kiểu Grab & Uber với taxi ... vì đây là xung đột giữa doanh nghiệp với DN, còn Home for rent với các Hotel truyền thống anh phải cộng thêm yếu tố quyền lợi của địa phương vào nó nữa.

Mình thường nghe các lãnh đạo phường than phiền, địa bàn phường mình không có các cơ sở SX, dịch vụ nên bị "hạn chế" nhiều!
Anh nói đúng! Ở Việt Nam thì khách sạn với hình thức thuê kiểu Airbnb chưa xung đột mạnh. Tuy nhiên, thuế với công an thì ngay ở cửa đấy anh ạ!

Thuế thì mình không rõ chứ mỗi căn hộ trong chung cư mà mình nói ở trên hàng tháng đều phải có quà cho anh CSKV thì mới cho Tây vào được anh ạ!
 

haixanhan

Thành viên cơ bản
20/9/16
7
0
Anh nói đúng! Ở Việt Nam thì khách sạn với hình thức thuê kiểu Airbnb chưa xung đột mạnh. Tuy nhiên, thuế với công an thì ngay ở cửa đấy anh ạ!

Thuế thì mình không rõ chứ mỗi căn hộ trong chung cư mà mình nói ở trên hàng tháng đều phải có quà cho anh CSKV thì mới cho Tây vào được anh ạ!
Qua còm này biết anh không phải dân kinh doanh
Thì đó là điều mình đề cập về cái suy nghĩ của phường ở còm trên win-win
 

hacuong

Thành viên cơ bản
15/7/17
5
0
Qua còm này biết anh không phải dân kinh doanh
Thì đó là điều mình đề cập về cái suy nghĩ của phường ở còm trên win-win
Nhưng việc phường bỏ qua tại thời điểm hiện tại sẽ không làm giảm số thuế anh bị thuế đập khi sờ đến. Phường lúc đó sẽ chỉ gãi đầu, gãi tai "Các hình thức kinh doanh mới này trình độ quản lý của các cán bộ cơ sở chúng tôi chưa theo kịp!".
Thế mới ức!
 

hicon55

Thành viên cơ bản
20/9/16
9
0
Uber, Grab, GoViet, Be ... đây là cuộc đua của những kẻ nhiều tiền chứ phương thức thì có gì mới, ai cũng biết nhưng liệu đủ sức để chơi không thôi. Cuộc chơi này khó tính bằng lời lỗ thông thường lắm, lỗ sặc máu mà nhà đầu tư vẫn rót tiền cho chơi, họ lấy lại bằng giá trị thương hiệu và giá cổ phiếu.

Đánh giá trào lưu "nền kinh tế chia sẻ" này là một cú lừa kha khá và cuối cùng sẽ chẳng có ai là người thắng cuộc khi bản chất đã lộ ra.

Về cá nhân, biết là tiết kiệm và tiện lợi, nhưng mình không thích Go, Be, Grab ... Nó góp phần (cộng với sự quản lý XH yếu kém của nhà nước) biến đám sinh viên tương lai của đất nước thành biker, biến những công nhân có thể tạo ra của cải cho XH thành biker .
 
Làm quái gì có cái gọi là chia sẻ, bản chất nó là chăn gà chứ tài nguyên chẳng rỗi rãi đến mức đem chia sẻ cho mọi người nhằm làm giảm chi phí chung. Vì vậy cuối cùng nó vẫn phải quay về kinh doanh, phục vụ chuyên nghiệp. Nó chỉ có một điểm khác là tận dụng công nghệ để kết nối cung và cầu. Tuy nhiên, nó lại lập lờ ở khái niệm "chia sẻ" để đòi phải được ưu đãi hơn hình thức kinh doanh truyền thống.
Tại sao lại mở chủ đề này, vì nguồn tiếng Việt hầu hết đều nói Uber, Grab, Gov.viet .... Airbnb là "kinh tế chia sẻ" bị biến tướng..
Giờ không ai gọi là sharing economy nữa mà gig economy rồi, bản chất sharing đã bị Uber, Grab, Goviet, Airbnb ... biến tướng. Trích dẫn link để mọi người hiểu hơn
Gig Economy là gì? Bao nhiêu người trong số chúng ta biết về Gig Economy? Bạn có đang tham gia vào Gig Economy hay không?
trích

Gig Economy hay còn gọi là Nền kinh tế việc làm tự do, trong đó người đi làm không gắn kết lâu dài với một tổ chức nào mà chỉ làm thuê ngắn hạn, thời vụ, không cần thường xuyên có mặt tại văn phòng. Đặc điểm này cho phép người đi làm có nhiều công việc cùng một thời điểm và dễ dàng hoàn thành công việc mọi lúc mọi nơi.
Tuy nhiên là
Nền kinh tế gig: Không ràng buộc hay không quyền lợi
Trích
Có 8% người Mỹ và 14% người Anh đang tận dụng nền kinh tế gig để kiếm sống. Họ làm các công việc như lái xe cho các công ty cung cấp dịch vụ gọi xe như Uber hoặc Lyft, dọn dẹp văn phòng cho Handy hoặc làm các công việc vặt khác thông qua sự "mai mối" của Công ty TaskRabbit.

Những lời hứa hẹn của Thung lũng Silicon về một nền kinh tế gig nghe có vẻ hấp dẫn, rằng công nghệ kỹ thuật số sẽ giúp người lao động trở thành doanh nhân, giới học sinh - sinh viên lẫn phụ huynh đều có thể kiếm thêm thu nhập trong thời gian rảnh, trong khi vẫn cùng lúc theo đuổi phần việc chính, họ còn có thể tạo dựng một "doanh nghiệp nhỏ" làm ăn phát đạt...

Tuy nhiên trong thực tế, không hề có "thiên đường" nào ở những công ty như Uber, Lyft, Instacart hoặc Handy. Người lao động làm việc cho các hãng này luôn phải làm việc nhiều giờ với mức thu nhập thấp, đồng thời phải liên tục trong trạng thái sẵn sàng cho phần việc tiếp theo. Có thể nói, các hãng công nghệ này đã tận dụng khoa học hành vi và sự tiến bộ của các phần mềm để khai thác người lao động.
và như muôn thuở là
Nền kinh tế "gig": Cuộc đua xuống đáy
trích
Nền kinh tế gig cũng chỉ là một phần của môi trường kinh doanh và văn hóa đang thay đổi chóng mặt, bao gồm nền kinh tế chia sẻ (sharing economy), nền kinh tế quà tặng (gift economy) và nền kinh tế đổi chác (barter economy).

Trong nền kinh tế gig, doanh nghiệp tiết kiệm được nguồn lực qua cắt giảm chi phí phúc lợi, không gian văn phòng và đào tạo nhân sự. Họ cũng có khả năng thuê được các chuyên gia hoặc nhân sự kỹ thuật cao cho những dự án cụ thể, vốn dĩ sẽ rất tốn kém nếu thuê những nhân sự lâu dài.

Cuộc cạnh tranh xuống đáy của người lao động bằng cách giảm giá, tăng giờ làm, chấp nhận những thua thiệt với kỳ vọng sẽ có thêm thu nhập bằng việc bán sức lao động càng nhiều càng tốt
Nhưng mà biết sao giờ, như là một quy luật tất yếu, số người làm gig sẽ không giảm cho đến khi gig tiến hóa sang phiên bản khác.
 
  • Like
Reactions: NoiThatPhuGia
Đôi khi cũng cảm thấy buồn cười, nhiều người cứ nghe mấy tay kinh tế học cào bàn phím là lệ thuộc vào nó luôn, làm quái gì có cái gọi là chia sẻ, vì đơn giản là không thể thực hiện được, nó lý tưởng như ....

Đơn cử xem mô hình Uber với Grab triển khai chia sẻ như thế nào ?

Trong môi trường đô thị, mỗi người có vô số điểm xuất phát có thể và vô số điểm đến có thể, cộng thêm yếu tố thời gian nữa thì xác suất để 2 người có cùng hành trình sẽ khó hơn trúng Vietlot. Vậy thì mô hình chia sẻ tài nguyên chỉ mang tính lý thuyết mà không thể có tính thực tế một tí nào. Thế thì để mô hình này khả thi thì chỉ còn mỗi cách là một trong hai bên (người đi xe và người có xe) phải theo hành trình của bên kia. Và vì bên đi xe là bên trả tiền nên sẽ có mức ưu tiên cao hơn và bên có xe phải đi theo hành trình của bên đi xe. Tiếp nữa, bên đi xe có thể có nhu cầu vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày nhưng nhiều nhất vào lúc bắt đầu và kết thúc giờ làm, nếu bên có xe muốn đáp ứng vào khung giờ này thì chỉ có đám thất nghiệp mới thỏa mãn điều kiện.

Thế thì kết luận là để triển khai Uber với Grab thì bắt buộc bên có xe phải trở thành tài xế chuyên nghiệp và luôn sẵn sàng đáp ứng tất cả nhu cầu của bên đi xe ... đời mà, thế thì kinh doanh chuyên nghiệp rồi, làm gì còn cái gọi là chia sẻ.
 
@TXhomeVietNam - nhầm lẫn giữa sharing với carpooling - đi chung xe trong một hành trình. Sharing nghĩa là tận dụng nguồn lực rảnh rỗi, ví dụ một người đi làm 8 - 5h, sau đó không làm gì, xe cũng để không, thì có thể chạy kiếm thêm, chứ không phải tài chuyên nghiệp. Họ mua xe để sử dụng cho cá nhân trước, chứ không phải mua chạy taxi. Tuy nhiên phần lớn hiện nay chỉ mua xe để chạy Uber và Grab và xem là công việc full-time.

Có thể đọc thêm
Nhưng mà biết sao giờ, như là một quy luật tất yếu, số người làm gig sẽ không giảm cho đến khi gig tiến hóa sang phiên bản khác.
về sự biến tướng của sharing economy sang gig economy ở đây
 

nguyenthoa

Thành viên cơ bản
21/3/16
5
1
Không thể chia sẻ tài nguyên rỗi một cách hợp lý ở quy mô lớn được, lúc tài nguyên của mình rỗi thì tài nguyên của người khác cũng rỗi, chia sẻ chỉ có trường hợp là lái xe chở ông giám đốc đến công ty xong không đi đâu, lái xe tận dụng thời gian rảnh đến khi chở ông giám đốc về nhà, lấy xe chạy taxi. Chia sẻ (sharing economy) chỉ đáp ứng một phần nhỏ của cuộc sống, gần như không thể làm đảo lộn kinh doanh chuyên nghiệp, khác với cách mà Grab đang tiêu diệt taxi truyền thống hiện tại.

Còn nói về Carpooling ((hay Ride Sharing) tính thực tế không có .... không quen biết nhưng vẫn được tiếp cận sử dụng chung một ô tô cho cùng một hành trình và chia sẻ chi phí cùng nhau ... thì chỉ có bọn cướp xe quan tâm thôi. Rồi điều này có xảy ra thì cũng ba bảy hai mốt chửi nhau ỏm tỏi vì không hài lòng nhau, chia không đều luôn là bài toán khó.

Và giờ gần như sharing economy hay ride sharing là khái niệm cổ lỗ rồi, giờ người ta move sang ride hailing

Nói Uber, Grab ... chỉ mong gig economy tự vận hành mà không phải bù lỗ sặc gạch, cái cần là họ sẽ khai thác các dịch vụ gia tăng trên nền tảng người dùng đang sử dụng dịch vụ của họ, ví dụ gần đây Grab đã triển khai ví điện tử (GrabPay by Moca).

Mặt khác bản chất của đầu tư mạo hiểm ( finance venture) nó khác đầu tư truyền thống .... mà đôi khi cũng không biết được đây là công cụ rửa tiền. Ví dụ mấy năm trước Deutsch Bank bị EU phạt gần 1 tỷ Eur vì trong vòng 10 năm từ 2001-2011, chi nhánh ngân hàng này tại Nga đã tiếp tay cho giới nhà giàu Nga chuyển ra nước ngoài 10 tỷ USD thông qua các hợp đồng mua bán cổ phiếu dởm. Nhưng vụ đó hóa ra chưa là gì so với bê bối vừa mới bị phát hiện của 2 ngân hàng nổi tiếng của Bắc Âu là Danske bank của Đan Mạch và Swedbank của Thụy Điển. Hai ngân hàng này thông qua các chi nhánh của mình ở mấy nước Ban tích đã giúp cho các tài phiệt Nga đẩy vào hệ thống tài chính Tây Âu tổng cộng gần 400 tỷ USD.

Liên quan đến Việt Nam thì mấy tháng trước Ba Lan ụp một đường dây người Việt nhờ sự hỗ trợ của một ngân hàng Ba Lan đã hàng ngày đem trung bình cả triệu EUR tiền mặt để nộp vào ngân hàng (tổng số tiền hình như khoảng 600 triệu EUR). Rồi từ đây tiền lại được chuyển đi Mỹ, Canada và nhiều nước khác.

Số tiền như vậy thì mua cổ phiếu rồi bán lỗ 10-20% cũng là muỗi khi đạt được mục đích trở thành tiền sạch ... thông qua Grab hay Uber ....
 
Mô hình kinh doanh mà phải đầu tư khoản vốn lớn để khuếch trương thị trường có rủi ro rất cao. Nếu dịch vụ chỉ khi miễn phí hay giá cung cấp dưới giá thành mới có thể thu hút khách hàng, thì giá trị của nó nhất định không lớn, chỉ dịch vụ đủ tạo ra thu nhập mới có thể bền vững, đây là chân lý đơn giản.

Hy vọng về sự may mắn của Gmail, Facebook ... cũng có thể lặp lại nhưng cực khó.
 

Thiết kế Website bởi VINASOFT