Xăng E5 lượm lặt - sự thật như thế nào?

hoangdung

Thành viên cơ bản
Thành viên BQT
2/4/13
219
24
Đầu tiên là bài báo trên báo Thanh Niên

Người đổ xăng E5 nên nhớ điều này để không làm ảnh hưởng ô tô, xe máy

Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia thiết kế máy ô tô của hãng Volkswagen (Đức) cho biết, yếu tố ban đầu khi người sử dụng ô tô và xe máy dùng xăng E5 là xe chạy không vọt, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Giải thích rõ hơn, ông Đồng cho biết, xăng E5 chứa ethanol dễ đốt cháy nhưng lượng tỏa nhiệt thấp hơn các loại xăng thông thường.

Xe sử dụng xăng E5 sẽ chạy không vọt, tài xế đạp ga nhiều hơn gây tốn nhiên liệu và sản sinh lượng khí thải lớn hơn.

Việc hạn chế khí thải độc của xăng E5 cũng mất đi. “Những dòng ô tô phun xăng hiện nay sử dụng bộ phun xăng và ống dẫn nhiên liệu làm bằng kim loại và cao su tốt nên không ảnh hưởng độ nóng và ăn mòn từ cồn ethanol.

Tuy nhiên, những dòng xe đời cũ sử dụng bộ chế hòa khí có thể gặp khó khăn, đường ống dẫn xăng, ron..., bằng nhựa hoặc cao su khi sử dụng xăng E5 lâu ngày có thể bị bào mòn gây rò rỉ xăng, cháy xe”, ông Nguyễn Minh Đồng nói.

Xăng sinh học chứa cồn ethanol trên thế giới đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng cũng ít người sử dụng. Chẳng hạn ở bên Đức, ngoài xăng E5 còn có E10..., bán đã 15 năm nay nhưng người dân vẫn không chấp nhận. Mọi người không sử dụng đơn giản là xe đổ xăng sinh học chạy không vọt. Người nào muốn chạy xe tốc độ trung bình thì sử dụng xăng E5, E10..., còn muốn chạy xe vọt thì đổ xăng A95 Ông Nguyễn Minh Đồng


Tiếp đến là nguồn Intecnet

Nguồn
https://www.carsguide.com.au/car-reviews/unleaded-vs-e10-the-comparison-test-29451
biofuelsassociation.com.au/biofuels/ethanol/ethanol-octane-and-corrosion/
https://www.equipmentworld.com/e-10-alive-the-corrosive-damage-ethanol-gasoline-does-to-your-fuel-pump/


Xin trích và lược dịch vài ý chính
* Ethanol được coi là nguyên nhân làm ăn mòn động cơ. Hiện giờ Ethanol được bán ở Úc theo luật phải có chất ức chế làm mòn động cơ.
* E10 cho tỉ số nén tốt nhưng hao hơn vì không tạo nhiều năng lượng (như xăng không chì) và thường hao hơn 1-3.5%
* Vi khuẩn Acetobacter cũng góp phần chuyển hóa Ethanol thành Acid Acetic làm mòn động cơ

Với các ý trên, điều quan tâm nhất là xăng E5 đã có các phụ gia ức chế tác động ăn mòn động cơ của ethanol chưa? Tin là chưa vì nếu có phải có tiêu chuẩn kỹ thuật về các phụ gia chống ăn mòn của ethanol.

Bơm xăng của một chiếc Harley chạy E10 xấu số.

0722-ethanol-harley-fuel-pump.jpg


ETHANOL

Ethanol is a type of alcohol. It is a renewable energy source and not as harmful to the environment as petroleum products. The US Environmental Protection Agency says one litre of ethanol reduces net emissions of COinf2 by over 90.9 per cent, so one litre of ethanol will save 2.11kg of COinf2.

Most cars built after 1986 can safely use petrol with ethanol added. In Australia, ethanol is made from sugar cane, red sorghum and the waste from starch production not from food sources. In the past ethanol has been blamed for being corrosive. But these days the ethanol sold in Australia must by law contain a corrosion inhibitor. Check to see if your vehicle is able to run ethanol blend fuel.

E10

E10 as its name suggests contains 10 per cent ethanol and has an octane rating of 94 or 95. It is fast becoming the default as standard unleaded becomes harder to find. In many cases it can be substituted for Premium in cars that require PULP. E10 delivers a bit more zip than unleaded, but your car will consume E10 at a faster rate because it does not contain as much energy and generally increases consumption by 1-3.5 per cent.

Vậy sự thật nó như thế nào ? Vì có những bài báo ngược lại vấn đề

Báo viết thế này: "Việt Nam không phải là… Australia; do đó, thông tin từ Phòng Thương mại Ôtô Australia (FCAI) khuyến cáo các loại xe không dùng được xăng E5 hoàn toàn không có cơ sở khoa học để áp dụng cho thị trường Việt Nam. Lí do rất đơn giản là vì tiêu chuẩn kĩ thuật dành cho các dòng xe này hoàn toàn khác với dòng xe tại Việt Nam (tiêu chuẩn trang bị an toàn, kĩ thuật, khí thải… và cả thiết kế - tay lái nghịch). Do vậy, người tiêu dùng Việt Nam không nên mất thời gian tham khảo danh sách này mà nên tìm hiểu trực tiếp từ nhà sản xuất tại Việt Nam."

Viết thế này hoá ra xe máy, ô tô thuộc một đẳng cấp khác, miễn dịch với mọi thứ.

m.dantri.com.vn/o-to-xe-may/nhung-dieu-can-biet-ve-xang-e5-20180110070730067.htm
 

ngonhubu1

Member
14/8/17
84
7
Chủ đề này e quá tầm với dân xây dựng ... tốt nhất là lượm tin báo chính thống, không là bị bem

:p:p:p:p:p