Cải chính thông tin về Dự án cầu Thuận Phước
Vừa qua trên báo Lao động có loạt bài về chất lượng công trình giao thông ở Việt Nam, đã nêu được thực trạng chung và các vấn đề nóng của ngành. Tuy nhiên một số thông tin trích dẫn không chính xác (không biết phóng viên lấy nguồn từ đâu hay tự sáng tác ra đã làm mất tính trung thực của bài viết, làm thiệt hại cho các doanh nghiệp liên quan, theo kiểu 'vơ đủa cả nắm". Để đảm bảo thông tin chính xác đến được với công luận và các đồng nghiệp, và cũng chia sẻ các thông tin về kỹ thuât, bài học kinh nghiệm rút ra từ một Hợp đồng có rủi ro, có thể có ích cho các dự án sắp đến, tôi xin gởi một phản hồi của Công ty ECC ở Đà Nẵng, liên quan đến dự án lớp phủ mặt cầu thép Thuận Phước. Trong Công văn đã có dẫn link đến các tài liệu như Hợp đồng, các báo cáo đanh giá, báo cáo quá trình sửa chữa...để các đồng nghiệp quan tâm có thể tải về.
Trích thư nguyên văn của anh Mai Triệu Quang
Vừa qua trên báo Lao động có loạt bài về chất lượng công trình giao thông ở Việt Nam, đã nêu được thực trạng chung và các vấn đề nóng của ngành. Tuy nhiên một số thông tin trích dẫn không chính xác (không biết phóng viên lấy nguồn từ đâu hay tự sáng tác ra đã làm mất tính trung thực của bài viết, làm thiệt hại cho các doanh nghiệp liên quan, theo kiểu 'vơ đủa cả nắm". Để đảm bảo thông tin chính xác đến được với công luận và các đồng nghiệp, và cũng chia sẻ các thông tin về kỹ thuât, bài học kinh nghiệm rút ra từ một Hợp đồng có rủi ro, có thể có ích cho các dự án sắp đến, tôi xin gởi một phản hồi của Công ty ECC ở Đà Nẵng, liên quan đến dự án lớp phủ mặt cầu thép Thuận Phước. Trong Công văn đã có dẫn link đến các tài liệu như Hợp đồng, các báo cáo đanh giá, báo cáo quá trình sửa chữa...để các đồng nghiệp quan tâm có thể tải về.
Công ty Cổ phần ĐTXD ECC
Số: 215/CV-ECC/2013 -----***------
Đà Nẵng, ngày 11 tháng 12 năm 2013.
Kính gởi: - Tòa soạn Báo Lao động
- Văn phòng Miền Trung – 86 Lê Duẩn, Tp Đà Nẵng
- Nhóm Phóng viên báo Lao động, tác giả bài viết
“Các công trình gian dối đây - thưa Bộ trưởng Bộ GTVT! Ngày 27 tháng 11 năm 2013”
Đồng kính gởi: - Bộ Giao thông Vận tải
- Ủy ban Nhân dân Thành Phố Đà Nẵng
- Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng
- Ban Quản lý Dự án ĐTXD GTCC Đà Nẵng
“Về việc: Cung cấp thông tin và yêu cầu cải chính các thông tin không chính xác trong bài báo ngày 27 tháng 11 năm 2013”
Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng ECC (dưới đây gọi tắt là Công ty ECC), có Văn phòng chính tại Đà Nẵng, là đơn vị thi công Hạng mục lớp phủ mặt cầu thép cầu Thuận Phước, được đề cập trong bài báo của các tác giả nói trên.
Chúng tôi gởi Công văn này đến Quý báo bày tỏ sự không đồng tình với các thông tin nêu trong bài báo vì không đúng sự thật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Công ty chúng tôi cũng như hoạt động kinh doanh của Công ty.
Sau đây là các thông tin chính thống của Hợp đồng thi công hạng mục này, được gởi đến Quý báo với các tài liệu chứng minh cụ thể:
1/ Công ty ECC đã thực hiện Hạng mục lớp phủ mặt cầu thép cầu Thuận Phước vào năm 2009 theo Hợp đồng ký với Nhà thầu chính là Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Công trình 623 (Cienco6). Thời gian bảo hành được ghi rõ trong Hợp đồng với Nhà thầu chính là 12 tháng kể từ ngày nghiệm thu hoàn thành hạng mục xây lắp.
Hợp đồng kinh tế ký vói Nhà thầu chính 623 có điều khoản Bảo hành 12 tháng(mục 1.3)
https://drive.google.com/?authuser=0&usp=gmail#folders/0B-0auOW3sXVWbXpYV1RrT1hPS2M
Tất cả hoạt động thi công của Công ty ECC đều được các bên liên quan gồm Tư vấn Thiết kế, Tư vấn Giám sát, Ban quản lý Dự án kiểm tra và nghiệm thu theo đúng các quy định của Nhà nước. Giá trị quyết toán của hạng mục này là gần 14 tỷ đồng, chiếm khoảng 1,3% giá trị của cả cây cầu. Tất cả thông tin về quá trình thi công và kiểm soát chất lượng hạng mục lớp phủ này đều được công khai chia sẻ trên web ngay trong quá trình thi công:
www.bachkhoadanang.net/forum/viewtopic.php?p=8675&sid=360c3b737bb02a7f22779b763da7876d
2/ Cầu Thuận Phước đã được chính thức thông xe ngày 14 tháng 07 năm 2009. Trong năm đầu tiên, việc kiểm soát xe trọng tải nặng qua cầu bằng trạm kiểm soát hai đầu cầu chưa được thực hiện nên vẫn có hiện tượng xe trọng tải nặng lén lút qua cầu vào ban đêm. Công ty ECC đã có công văn báo cáo Chủ đầu tư về việc này và trên các trang báo mạng cũng đã phản ảnh hiện tượng này (có thể dễ dàng kiểm tra bằng lệnh tìm kiếm trên mạng Internet). Cầu vẫn lưu thông bình thường suốt một năm mà không có vấn đề gì (từ tháng 07 năm 2009 đến tháng 07 năm 2010).
3/ Vào giữa mùa nắng nóng tháng 07 năm 2010, trên mặt cầu ở làn xe giữa cầu có xuất hiện vết nứt cục bộ, tại vị trí vệt xe trọng tải nặng. Các vệt nứt này hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn giao thông, và đã được Công ty ECC cho láng nhựa bảo vệ ngay lập tức. Thông tin này có thể kiểm chứng dễ dàng trên mạng Internet.
Ảnh trên Báo VTC New ngày 22 tháng 07 năm 2010
vtc.vn/2-255045/xa-hoi/da-nang-xuat-hien-vet-nut-la-tren-mat-cau-thuan-phuoc.htm
4/ Vào giữa mùa nắng nóng các năm 2011, 2012, các dạng hư hỏng lan rộng, chủ yếu là xô dồn mất bằng phẳng tập trung vào hai làn xe giữa cầu. Các hư hỏng này đều được Công ty ECC khắc phục bằng cách gọt các chỗ lồi và sửa cục bộ đảm bảo độ bằng phẳng an toàn chạy xe và vẫn phục vụ tốt cho đến mùa nắng năm sau. Riêng năm 2012, sau khi xin phép cơ quan chủ quản là Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng, Công ty ECC đã tiến hành thi công ứng dụng một đoạn vật liệu mới trên 200m dài đoạn phía Đông cầu, để kiểm chứng tính năng làm việc của vật liệu phù hợp cho việc sửa chữa đại trà, đồng thời khắc phục tạm các vị trí còn lại đảm bảo êm thuận. Mặt cầu đã được khai thác bình thường đến mùa nắng nóng 2013. Kinh phí của đợt sửa chữa này là 1,7 tỷ đồng do Doanh nghiệp tự bỏ ra thực hiện cùng các nghiên cứu của Doanh nghiệp.
Báo cáo đánh giá công nghệ lớp phủ mặt cầu Thuận Phước năm 2012, sau 3 năm khai thác
https://docs.google.com/file/d/0B-0auOW3sXVWVjcxVGdxZzFOemM/edit
5/ Tháng 08 năm 2013, sau khi có báo cáo đánh giá sự làm việc tốt của vật liệu và phương pháp xử lý tăng dính bám bằng râu thép trên đoạn thử nghiệm, Công ty ECC đã xin Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng và UBND Thành phố Đà Nẵng cho đóng cầu trong 15 ngày, để sửa chữa triệt để các vị trí còn lại. Việc sửa chữa cũng đã gặp khá nhiều khó khăn do thời tiết không thuận lợi, đẩy chi phí sửa chữa lên rất cao; tuy nhiên với sự hỗ trợ của các cơ quan: Ban quản lý Dự án, Sở Giao thông Vận tải và tập thể cán bộ công nhân, kỹ sư của Công ty, Công ty ECC đã hoàn thành công việc sửa chữa quy mô lớn (Báo cáo đính kèm).
Link để tải Báo cáo sửa chữa mặt cầu Thuận Phước tháng 8 năm 2013 do ECC lập và đã trình các cơ quan chức năng.
https://drive.google.com/?authuser=0&usp=gmail#folders/0B-0auOW3sXVWbXpYV1RrT1hPS2M
Tổng chi phí cho đợt sửa chữa sau cùng này lên đến trên 5 tỷ đồng, một lần nữa cũng là tiền từ mồ hôi nước mắt của cán bộ, công nhân, kỹ sư của Công ty ECC chứ không phải là “hàng trăm tỷ đồng vốn ngân sách” như bài báo viết.
Công văn của Sở Giao thông báo cáo UBND Đà Nẵng về phương án sửa chữa, trong đó khẳng định ECC chi trả kinh phí
https://drive.google.com/?authuser=0&usp=gmail#my-drive
Việc sau 4 năm khai thác, Doanh nghiệp vẫn bỏ ra một khoản tiền lớn để áp dụng công nghệ vật liệu mới để sửa chữa lớp phủ mặt cầu thép cầu Thuận Phước là nỗ lực rất lớn của Doanh nghiệp trong điều kiện suy thoái kinh tế hiện nay, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của Doanh nghiệp đối với công việc mình làm, mặc dù không có ràng buộc trong Hợp đồng như đã nêu ở mục 1 nói trên.
6/ Vấn đề lớp phủ mỏng trên mặt cầu thép hiện đang rất mới ở Việt Nam và cũng là khó khăn chung của ngành Giao thông Vận tải. Hiện tại, chưa có một công nghệ hoàn chỉnh cho kết cấu mặt cầu trên bản thép trực hướng này (Ví dụ như mặt cầu Thăng Long cũng là một điển hình), các rủi ro về kỹ thuật là điều khó tránh khỏi. Ở cầu Thuận Phước, việc Công ty ECC đã phải tự bỏ chi phí thực hiện các nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và thực hiện công tác sửa chữa suốt thời gian qua nên được các Nhà báo và công luận biết rõ và có đánh giá khách quan và công bằng hơn.
Bằng công văn này, chúng tôi chính thức đề nghị Quý báo kiểm tra và cải chính về các thông tin không đúng trong bài báo đã nêu vì trách nhiệm của Quý báo là nêu sự thật. Chúng tôi sẵn sàng giúp Quý báo bằng cách cung cấp các thông tin bổ sung khi Quý báo yêu cầu để làm rõ tất cả các vấn đề đã nêu trong Công văn của chúng tôi.
Trân trọng,
GIÁM ĐỐC
MAI TRIỆU QUANG
Nơi nhận:
- Như trên; (Đã ký và đóng dấu)
- Lưu VT.
Tài liệu đính kèm
(i) Nội dung bài báo xuất bản ngày 27 tháng 11 năm 2013: Các chỗ thông tin không chính xác được bôi đỏ và làm đậm
(ii) Hợp đồng thi công lớp phủ mặt cầu Thuận Phước với điều kiện bảo hành
(iii) Các báo cáo kỹ thuật trong và sau khi thi công, sau khi xảy ra sự cố, sau khi hoàn thành sửa chữa
(iv) Công văn của Sở Giao thông Vận tải báo cáo Ủy ban, trong đó khẳng định các chi phí sửa chữa là của doanh nghiệp, không phải vốn ngân sách.
Sửa lần cuối: