[Chém gió] Chiến thắng nhờ cung cấp các giá trị vượt trội hay tự ăn vào đuôi mình ?

7/4/17
126
5
Hiện nay việc dìm giá nhau tới chết là chiến thuật rất phổ biến của hầu hết các doanh nghiệp Việt nói chung, chứ không phải riêng mỗi doanh nghiệp xây dựng: (i) thi công xây lắp giảm giá tới 30-40%, (ii) dịch vụ tư vấn giảm giá tới 50-60% và (iii) dịch vụ phi tư vấn thậm chí giảm tới 80% .... chíến thuật tự ăn vào đuôi mình ... hệ lụy dễ thấy nhất là các doanh nghiệp xây dựng hiện đang phải co cụm, thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh, cắt giảm nhân sự, cắt giảm mọi hoạt động có giá trị gia tăng nhưng chưa có lợi ích thiết thực trước mắt, chỉ nhằm tiết kiệm nguồn lực để tồn tại.

Đương nhiên nói thì dễ, việc chiến thắng bằng việc dễ hơn rất nhiều so với chiến thắng bằng việc cung cấp nhưng “giá trị vượt trội”. Tuy nhiên, câu trả lời làm sao để khác biệt vẫn còn khá nan giải ... và rất nhiều doanh nghiệp đã buông mảng xây lắp hay dịch vụ tư vấn, để chuyển sang kinh doanh ngành khác.

Hóng các chiên gia chém gió
 

thuanpham

Thành viên cơ bản
10/7/13
146
8
Cũng tùy lĩnh vực, nhưng với xây dựng nói chung thì thấy ở Việt Nam ai cũng kinh doanh được do vậy có một số lớn không trình độ chuyên môn, ít kinh nghiệm, không đạo đức nghề nghiệp... chỉ là lính phụ học lỏm tý nghề rồi tự đứng ra làm.... do vậy họ không cần chiến lược họ chỉ làm theo vụ và họ cần " sống" bằng mọi giá... dẫn tới hạ giá đến khi " cả làng" đều chết !! Khách hàng chết nhiều hơn vì họ không những không hưởng được dich vụ tốt mà nhiều khi mất hết vì những nhà thầu kiểu như thế.
 

hoavt

Thành viên cơ bản
2/4/13
195
44
Chính mấy công ty lởm " lóc cóc leng keng " "hạ giá đến chết" dẫn tới mặt bằng giá cả và chất lượng giảm kết quả là nhà thầu có số má bắt buộc muốn sống đành hạ theo... cuối cùng là chết cả làng đó. HB, CTC, Cofico ... giờ cũng giảm giá khủng, đặc biệt là HB giờ được phong là vua phá giá.