Phát triển cộng đồng khi cùng cộng sinh với các Group Facebook, tại sao không ? nếu không thì nên như thế nào ?

HenHoXayDung

Thành viên cơ bản
29/1/16
11
7
Diễn đàn đã có các chủ đề sau, ai cảm thấy thích hợp thì vào chém









Còn chủ đề của HenHoXayDung đi theo hướng sử dụng các nhóm Facebook kết hợp với Forum để phát triển doanh nghiệp và thu hút khách hàng.

Ưu điểm của Facebook thì không bàn cãi nữa, hầu như hiện nay ai cũng có tài khoản Facebook và hầu như ai cũng có điện thoại thông minh, họ có đăng nhập lướt Facebook hay không thì Facebook vẫn hiển diện trên điện thoại hay máy tính bảng của họ, trong đó với tính năng rất đặc biệt đấy là Facebook Messenger , họ nhận được thông báo tức thì dễ dàng mọi lúc mọi nơi miễn là có 3G hay Wifi Internet.

Bởi vì hầu hết mọi người đã sử dụng Facebook, bất kỳ ai muốn tiếp cận cộng đồng thì đương nhiên Facebook là kênh đầu tiên và đầu tiên và đầu tiên, vì rất đơn giản là ở đó rất nhiều người thân có lạ có, bạn bè có, đồng nghiệp có và cả người yêu kẻ ghét .... nghĩa là một xã hội mạng thực sự.

Với sức mạnh của các nhóm Facebook dành cho doanh nghiệp, các thương hiệu có cơ hội xây dựng cộng đồng người hâm mộ theo cách mà trước đây không thể có được.

Vì Facebook là một xã hội mạng thực sự, trừ phi bạn có một nhóm bạn quen thân nhỏ hoặc Group thân quen nhỏ thì mọi người còn quan tâm đến bạn, còn không thì bạn muốn được mọi người chú ý thì phải cạnh tranh sự thu hút của người khác bởi newsfeed (các status, hình ảnh, video của bạn bè của bạn, của nhóm bạn tham gia, hay của những trang bạn thích ...). Rõ ràng đây là nhược điểm lớn nhất của Facebook, Facebook sẽ ưu tiên hiển thị lên newfeed các thông tin bạn hay quan tâm, từ những người bạn bè thân thiết, hoặc những group, fanpage bạn thường xuyên theo dõi ... và phần lớn sẽ chèn những quảng cáo trả phí của Facebook - dĩ nhiên đa số là những quảng cáo này thường là những thứ bạn quan tâm.

Tại sao là nhược điểm, đầu tiên là chính bạn cảm thấy NewFeed của mình đang bỏ lỡ những câu chuyện bạn muốn nhìn thấy hoặc xuất hiện những cái mà bạn không muốn xem, những thông tin bạn quan tâm lại chẳng thấy hiện thị, những tin bán hàng nhảm nhí lại liên tục hiện trên NewsFeed - cho dù đã cài đặt chế độ xem trước để ưu tiên hiển thị trên NewsFeed (ưu tiên đầu tiên là cho bạn bè thân thiết, người thân trong gia đình, hay những người bạn muốn theo dõi trong công việc…. tiếp đến là những group, fanpage bạn muốn cập nhật thông tin thường xuyên). Tuy nhiên, chế độ xem trước lại chỉ được giới hạn 30 (số người hoặc nhóm, fanpage), nên lại quay về vòng luẩn quẩn là nếu những đối tượng bạn ưu tiên muốn xem trước rồi một ngày cũng cạn ý tưởng, cũng cạn nội dung hoặc họ cảm thấy hết hứng thú "cúng" hoặc cho Facebook "ăn" ... vậy thì NewsFeed của bạn cũng sẽ toàn tin nhảm nhí và quảng cáo.

Rõ ràng là bạn không thể ăn Facebook, ngủ Facebook - trừ phi bạn bảy nghiệp hoặc đang là nhà báo (nghĩa đen lẫn trắng) hoặc là dân Online Marketing chuyên nghiệp thì mới ngồi rảnh rang lọc ra đâu thực sự là những người, những group hay những thông tin mình quan tâm để tối ưu cho feed của mình. Nhược điểm này cũng ảnh hưởng tới chính bạn, một số người, thậm chí rất nhiều người không nhìn thấy các bài đăng của bạn hoặc trong nhóm của bạn trừ khi họ đặc biệt bật thông báo hoặc truy cập trực tiếp vào nhóm (thay vì dựa vào việc xem các bài đăng trong newsfeed của họ) ... vâng lại mảnh đất màu mỡ cho Facebook và những chuyên gia quảng cáo Facebook. Với nhược điểm lớn nhất này dẫn đến nhiều người phàn nàn tin tuyển dụng việc làm, tin rao BĐS đã trả phí cho Facebook rồi nhưng vẫn không tiếp cận được người thích hợp, nếu trả tiền quá nhiều thì kênh khác thích hợp hơn.

Nhược điểm nữa, Facebook là một mạng xã hội rộng lớn, thượng vàng hạ cám đều có, mỗi người sử dụng Facebook theo mục đích khác nhau, rất nhiều người không ứng xử văn minh trên mạng, có thể là hồng vệ binh, là côn đồ, là troller, là scam .... họ không nhất thiết và không ai ép buộc phải suy nghĩ đúng đắn hoặc ứng xử chuẩn mực với những thông tin của người dùng Facebook hiển thị trên NewsFeed của họ. Nhẹ nhàng thì họ đang nói họ trào phúng, huỵch toẹt thì họ nói mồm của họ, thích thì họ nói, tự do ngôn luận nằm trong công ước quyền con người rồi. Bạn thì không thể rảnh rỗi để đi theo họ, nhất là khi Group của bạn đang tham gia có trên 1000 thành viên hoặc Fanpge của bạn có trên 1000 người theo dõi. Như vậy có thể nói là mặc dù sự tương tác có thể rất lớn, nhưng điều này cũng làm nổi bật một trong những lỗ hổng lớn nhất của Facebok, đặc biệt là trong các Group có đông thành viên có số lượng bài đăng nhiều thì khó để theo dõi những gì đang diễn ra.

(tiếp tục bên dưới)
 
Facebook cung cấp các bộ tính năng khác nhau cho mỗi đối tượng người dùng. Có ba cách chính để sử dụng Facebook và phải phân biệt được: trang cá nhân (profile) trang (page) và nhóm (group), mỗi thứ có vai trò riêng



trên đó có sẵn chợ Marketplace



Facebook Profile là những gì mà bất kỳ ai có thể nghĩ đến khi ai đó sử dụng mạng xã hội này, đó là một tài khoản cá nhân cho một người dùng với tên thật. Với Profile, người dùng có thể kết nối với mọi người bằng cách thêm họ vào bạn bè hoặc theo dõi họ (tối đa 5.000 người); chia sẻ trạng thái, ảnh, video, liên kết với bạn bè hoặc người theo dõi; đăng nhận xét và chia sẻ nội dung trong tài khoản đến bạn bè hoặc gửi tin nhắn riêng tư qua Facebook Messenger; tham gia Page và Group; và thiết lập Page hoặc Group riêng.

Tuy nhiên cũng có một số người thiết lập Profile như là tài khoản cho doanh nghiệp của họ hoặc một số mục đích khác, điều mà Facebook không hề mong muốn bởi Profile dành cho người thực chứ không phải một cửa hàng.

Page có mô hình hoạt động như Profile nhưng được phát triển theo dạng mở rộng hơn. Nó có thể dành cho một cửa hàng cà phê, cửa hàng bán xe hơi, rạp chiếu phim… Nếu ai đó đang tìm kiếm cách thiết lập sự hiện diện trên Facebook của một doanh nghiệp, tác phẩm nghệ thuật hay tương tự thì Page là những gì cần đến. Đến với Page, người chơi có thể thực hiện những việc như cho phép mọi người kết nối với mình bằng cách like Page đó; chia sẻ bài đăng mà những người theo dõi Page có thể thấy; nhận xét bài viết trên Page của người dùng; trả lời tin nhắn gửi đến Page; chạy quảng cáo…

Nghĩa là người dùng có thể tạo ra các Page để quảng bá một cửa hàng hoặc nội dung nào đó, dĩ nhiên còn có những tính năng khác nhưng những điều nói trên là quan trọng nhất, nhưng cần có Profile riêng trên Facebook để thiết lập Page, mặc dù người dùng không cần cung cấp thông tin công khai.



Một Group trên Facebook gần giống với một diễn đàn cộng đồng hơn là Profile hoặc Page. Tùy thuộc vào cách Group được tạo ra mà nó có thể được mở cho bất cứ ai trên Facebook hoặc chỉ một vài lựa chọn. Hầu hết các Group dành cho những người có sở thích chung hoặc thành viên câu lạc bộ. Với Group, các thành viên có thể thực hiện những điều như đăng thông tin lên Group; nhận xét về bài đăng trên Group và tương tác với các thành viên khác; cũng như rao bán một mặt hàng gì đó.

Dĩ nhiên người dùng cũng cần cần một Profile cá nhân để thiết lập Group, vì người dùng là quản trị viên của Group nên các thông tin có thể không cần phải chia sẻ công khai.

Nếu muốn làm bất cứ điều gì trên Facebook, người dùng cần Profile. Tốt nhất nên đặt Profile với tên thật ngay cả khi người dùng không có ý định sử dụng nó để quản lý Page và Group. Nếu Facebook biết người dùng đang sử dụng tên giả, tài khoản hoàn toàn có thể bị chặn.

Nếu muốn thiết lập một cách để doanh nghiệp kết nối với mọi người thì người dùng cần Page. Nếu sở hữu một doanh nghiệp thực sự, người dùng có thể liệt kê vị trí và thời gian mở cửa. Nếu là nhà cung cấp dịch vụ như chụp ảnh cưới hoặc băng nhạc, đó là cách để mọi người liên hệ với người dùng.

Trong trường hợp cố gắng xây dựng một cộng đồng hoặc quản lý một câu lạc bộ, người dùng cần đến Group trên Facebook. Trên đây, mọi người đều bình đẳng và có thể tương tác với nhau.

Lưu ý là bạn hoàn toàn có thể sở hữu nhiều Page và Group khác nhau, thậm chí cả khi chúng trùng lặp nhau.

Không rõ chủ thớt quăng cái nội dung dở dở ương về nhóm " là nơi chia sẻ về sở thích chung với những người nhất định"

Lý do các diễn đàn ế như chợ chiều, đấy chính là Group trên Facebook, dĩ nhiên Group trên Facebook có rất nhiều nhược điểm về mặt nội dung so với diễn đàn, nhưng về mặt kết nối người dùng thì ăn đứt.

Hóng chủ thớt
 
  • Like
Reactions: LoAnScaffolding
Nội thấy tiêu đề "Phát triển cộng đồng khi cùng cộng sinh với các Group Facebook, tại sao không ? nếu không thì nên như thế nào ? " thấy nó tối như hũ nút, vì Group trên Facebook gần giống với một diễn đàn cộng đồng. Nếu là "kế hoạch phát triển group Facebook" thì Google phát nhóc. Để marketing online trên Facebook group và Facebook page, Goolge phát cũng nhóc luôn.

Lót dép hóng chủ thớt có những phát kiến gì vĩ đại không ?
 
Facebook là cơ hội để tạo cộng động, đặc biệt để tạo ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả và xây dựng thương hiệu cộng đồng nào đó một cách nhanh chóng, có 2 kênh để song kiếm hợp bích là các page và các group. Page là thông tin chung về công đồng, có thể nói như một tiểu website trên Facebook (Profile thì xem như Blog), còn Group là các dạng thảo luận như diễn đàn.

Đối với các page:
Ưu điểm:​
  • Việc cài đặt và cập nhật các thông tin có liên quan đến cộng đồng và tin tức hàng ngày trên các page là dễ dàng hơn.
  • Page là một giải pháp tuyệt vời nếu muốn tương tác một cách công khai với người dùng trực tuyến, đặc biệt nếu muốn đăng bài một cách thường xuyên.
  • Có thể tùy chỉnh URL của page và quảng bá nó một cách dễ dàng hơn, thậm chí còn có thể đính kèm URL của mình trong các tài liệu quảng cáo.
  • Khá là dễ dàng để Pro hóa một page để dành cho các mục đích nhận diện cộng đồng.
  • Page Insights là một tính năng chỉ dành riêng cho các page trên Facebook. Nó cho phép thu thập thông tin về lượt tương tác, lượt thích cũng như mức độ ảnh hưởng của page trên Facebook, từ đó giúp đưa ra những chiến lược cải tổ hoặc đầu tư hợp lý hơn cho page của mình.
Nhược điểm:​
  • Các page trên Facebook đôi khi có tốc độ phát triển rất chậm.
  • Để các page tăng trưởng một cách nhanh chóng, cần phải bơm thêm tiền cho cho quảng cáo và đầu tư nhiều chất xám hơn trong mỗi bài đăng.
  • Phải chăm sóc và quan tâm đến những nội dung đã đăng bởi vì chúng sẽ được public (trừ những tài khoản mà chủ Page đã chặn), vì rất khó để có thể quản lý các cuộc trò chuyện giữa những người dùng Facebook trên page của cộng đồng.

Đối với các group:
Ưu điểm:​
  • Trong các group, có thể dễ dàng tương tác với tất cả các thành viên. Đối với mục đích trò chuyện tương tác, có thể sử dụng các bài đăng trên tường như truyền thống, trò chuyện tức thì, sử dụng email, tin nhắn hoặc thông qua các tài liệu được chia sẻ. Thông tin truyền tải trực tiếp nhanh và đạt hiệu quả hơn với các thành viên trong group với vai trò là quản trị viên của group đó, đặc biệt là sự tương tác.
  • Giao tiếp trên các group Facebook có xu hướng cá nhân hơn so với trên các page vì nó cho phép giao tiếp một cách trực tiếp, và riêng tư hơn giữa các thành viên trong group.
  • Có thể quảng bá các sự kiện thông qua các group, trong khi đây là một tính năng không khả dụng trên các page. Tính năng này cũng là một cách tuyệt vời để thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên Facebook mà không phải bỏ ra một xu nào.
  • Các group trên Facebook cho phép tạo các kết nối cá nhân và mở rộng vòng tròn kết nối liên quan đến bạn bè và người quen.
  • Các group trên Facebook cho phép gửi tin nhắn với số lượng lớn đến tất cả các thành viên tích cực trong group.
  • Có thể giới hạn quyền truy cập vào group và chọn chế độ chỉ chấp nhận các thành viên đã được xét duyệt vào group. Có ba loại hình group trên Facebook: Công khai, kín và bí mật. Trong khi trên các nhóm công khai, bất kỳ ai cũng có thể tham gia và đọc cách bài đăng trên tường của nhóm cho dù họ không phải là các thành viên trong nhóm, các nhóm kín và bí mật chỉ cho phép các thành viên mới có quyền xem các nội dung đăng trong nhóm.
  • Nếu muốn xây dựng cộng đồng lớn mạnh, có 2 cách để biến các group Facebook hỗ trợ việc này, đó là có thể tạo group của riêng mình và đồng thời tham gia vào các nhóm có liên quan khác bằng cách chia sẻ bài đăng và tin tức trên các group đó.
Nhược điểm:​
  • Tính năng Facebook insights không khả dụng đối với tất cả các group, do đó, do đó sẽ mất đi một công cụ hữu ích trong việc theo dõi và thống kê xem group của đang hoạt động ra sao, có hiệu quả hay không.
  • Khó tùy chỉnh hơn trong các group. Một số yếu tố về hình ảnh và SEO có trên các page mà không có trên group.
  • Mọi người sẽ khó tìm thấy được các group cụ thể, trừ khi họ đã được kết nối với những người đã tham gia vào group hoặc họ biết chính xác tên group mà họ cần tìm kiếm.

Vài dòng lượm lặt hầu chủ thớt
 
  • Like
Reactions: ChanHungTradico
Bản chất ban đầu của Group Facebook chung quy là các cộng đồng thu nhỏ, là nơi “cư trú” những người có cùng sở thích thu thập, trao đổi thông tin có giá trị. Nhưng giờ loạn Group Facebook với nội dung na ná như nhau (theo thống kê từ Bloomberg, có tới hơn 1 tỷ group khác nhau trên Facebook), nói diễn đàn là nơi tự kỷ của chủ diễn đàn và đồng bọn, thì Group Facebook giờ cũng vậy là nơi tự kỷ của chỉ Group và đồng bọn, trừ các Group bàn về đủ thứ trên trời dưới biển, thường là gắn với các bức xúc của xã hội thì còn xôm tụ. À cũng có vài Group để bán hàng uy tín như Bếp Bánh gì đó mà bà xã mình tham gia, nơi bán lung tung đủ thứ từ cá, mực, tôm, cua, ốc đến sầu riêng, vải .... . dựa trên đam mê chung ban đầu là làm bánh.

Xây dựng Group mới thì không khó, nhưng muốn Group phát triển lại phải bỏ tiền quảng cáo cho Page, rồi đi căn me mời mọi người tham gia vào group ... mà tham gia các Group thì như nói trên, giờ loạn xạ cả.
 
Giờ Mai Chấn Hưng biến Page Facebook thành website của công ty luôn


Hóng các Group Facebook đình đám để tham gia
 
Chơi trên các Group Facebook còn tốn thời gian hơn trên các diễn đàn vì cần chăm chút nội dung hơn, không là trẻ trâu và giang hồ mạng vào xỉ vả, bỏ đi thì tức, đôi co với chúng nó thì mất thời gian. Nếu chỉ đăng một vài thông tin, một đường link rồi biến mất, thì thông tin của mình cũng biến mất chìm nghỉm trong Group đó vì không ai quan tâm, vì họ có biết người đăng là ai ... và cũng giống như ở bất kỳ diễn đàn nào, trong các Group Facebook cũng vậy, mọi người rất ghét khi vào đó chỉ nhăm nhắm quảng bá cho bản thân hoặc doanh nghiệp.

Để đạt được hiệu quả cao trong các Group Facebook thì phải đề ra chiến lược và lên lịch cho các bài đăng của mình trong các Group không gây khó chịu cho Admin của Group đó thì thời gian đó để dành đi kiếm khách hàng hay đối tác thực sự ngoài đời.

Loanh quanh thì là phải lên kịch bản như thế nào đó để cung cấp thông có giá trị hoặc có liên quan tới những thành viên trong Group ... lòng vòng để rồi mọi con đường cũng về La Mã là quảng cáo sản phẩm dịch vụ của mình.

Cũng như trên diễn đàn, phải tạo thiện cảm cho các thành viên trong Group Facebook, lại mất thời gian bỏ mịa, vì phải bỏ thời gian trở thành "người tốt", "người thân thiện", như muôn thưở là phải rón rén tìm hiểu Group bằng cách post ít nhất năm bài viết trở lên và cho mọi người biết bạn là ai, sau đó tham gia tích cực vào các cuộc trò chuyện trong group và trả lời một số câu hỏi của các thành viên khác. Nghĩa là cũng như trên diễn đàn, phải chủ động, phải nhiệt tình, tham gia tích cực các hoạt động chém gió trên đó hoặc tham gia offline ngoài đời nếu có kêu gọi.

Sau khi tạo được phông bạt background ngon lành, bắt đầu xây dựng mối quan hệ và lòng tin với các khách hàng tiềm năng hoặc lồng ghép các thông tin quảng cáo và đính kèm các liên kết đến page của mình trên Facebook. Đó là tất cả những gì cần để thực hiện một chiến lược marketing bền vững trong các group Facebook ... và đó là cực kỳ mất thời gian, vì tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Facebook khó như mò kim đáy bể.

Chạy quảng cáo trên Facebook để hiệu quả (người ta truy cập vào page vào website để đọc) thì giờ các chuyên gia chuyên nghiệp thừa sức triển khai, quan trọng là tiền bao nhiêu, nhưng quan trọng cuối cùng là đơn hàng ... thì nói thẳng là phí tiền.

Vài dòng spam ngày đầu tiên reg nick diễn đàn.
 
  • Like
Reactions: MuaBanGianGiao
Ý chủ thớt là như các chủ Group hiện nay trên Facebook, thay vì tạo Group có nhiều thành viên xong cho thuê bán hàng hoặc đi bán hàng cho người khác, thì đi bán hàng cho chính mình ? Tức là tạo một cộng đồng cho mình để bán hàng ? Không có trò gì hiệu quả bằng Sex, Sốc, Sến là “đòn bẩy” hiệu quả nhất để câu views, tuy nhiên nếu không lừa đảo thì chỉ có bán hàng giá rẻ mới thu hút được người mua.

Khai thác Group Facebook chỉ hiệu quả khi là một nhà sản hàng tiêu dùng cực lớn với thương hiệu mạnh, hoặc là đang sở hữu một website TMĐT và cần những chiến dịch quảng cáo khuyến mãi. Quên khai niệm tiết kiệm chi phí cho quảng cáo, nhân sự, mặt bằng ... 100k truy cập vào page thì chỉ có tầm 1k truy cập vào website, và chỉ co 1 người liên hệ để giao dịch - đấy là kinh nghiệm của bên MuaBanGianGiao, dĩ nhiên không phải Giàn Giáo và phụ kiện, mà mảng khác.

Page là lâu lâu cập nhật tin để mọi người khỏi quên, truy cập vào vài Forum chuyên ngành chém dăm câu ba điều để SEO .. còn lại cứ như truyền thống thôi.
 
Dùng Facebook đi tiếp thị cho ngành xây dựng không hiệu quả, page à, khoe chơi

Page chính thức


Page anh em tạo ra


Page liên kết với Vật Giá


chỉ biết từng đó, chứ theo phong phanh là có rất nhiều Page tự phát khác do anh em trong công ty tạo ra,
 

ngonhubu

Thành viên cơ bản
8/11/14
150
57
Tài khoản cá nhân (profile), trang (fanpage) và nhóm (group) là ba yếu tố cấu thành mạng xã hội Facebook. Khác với fanpage - cộng đồng do một hay nhiều cá nhân quản lý và chịu trách nhiệm với mỗi bài đăng, group Facebook là một cộng đồng thu nhỏ nơi mọi người có thể chia sẻ thông tin, hình ảnh, video cùng rao bán hàng hóa.

Tuy group Facebook có thể hạn chế, lọc thành viên chi tiết hơn và có tính cộng đồng cao, nhưng vì quá dễ dàng tạo Group, nên giời nhiều quá hóa loãng, giờ muốn Group đông vui thì phải gây sốc và cho đăng nội dung nhạy cảm vi phạm pháp luật, chứ nội dung chất lượng không ăn thua nữa ... Các group hàng triệu thành viên sôi nổi là do cho phép đăng tải nội dung vi phạm pháp luật, đồi trụy, tấn công cá nhân… không cho thì ma nó vào. Facebook trở thành bãi rác rồi.

Nói gì thì nói, giờ dùng Facebook nguy hiểm quá



 
Vẫn thích xây dựng mô hình hội nhóm kiểu như hội Tam Điểm này


 
  • Haha
Reactions: archttanh

archttanh

Thành viên cơ bản
Quảng cáo của Học Làm Giàu nào

Tin cậy (Trust) – thiết lập sự tin cậy cao với khách hàng đóng góp 40% trong quy trình bán hàng.
Nhu cầu (Needs) – Bỏ thời gian để hiểu tuyệt đối rõ về nhu cầu của khách hàng và vấn đề của họ sẽ chiếm khoảng 30% trong quy trình bán hàng
Thuyết trình (Presentation) – chỉ ra sản phẩm và dịch vụ của bạn thỏa mãn nhu cầu của khách hàng chỉ chiếm 20% trong mô hình bán hàng mới.
Chốt hợp đồng (Closing the Sale) – khi bạn đã tạo ra sự tin cậy, xác định rõ nhu cầu, thuyết trình chuyên nghiệp, thì chốt hợp đồng là công việc quá dễ dàng. Nó chỉ đóng góp vào quy trình là 10%.


Quá trình điều tra, Hải khai đã thông qua quan hệ xã hội, tổ chức hội thảo và lập trang mạng “hoclamgiau.vn” để các nhà đầu tư biết đến mình.


 

codienvimax

Thành viên cơ bản
21/8/20
2
2
Chỉ cần xây dựng một cộng đồng như Associated Builders and Contractors - chỉ có 21k thành viên thôi


Môi trường kinh doanh ở VN giống như cô gái trẻ đỏng đảnh khó khăn trong việc hợp tác làm ăn chia sẻ, luôn bị lạc nhịp để tiến tới lợi ích chung. Người cần tay vịn để kết nối luôn gặp đối tượng đi kiếm công tắc để rồi kết thúc ở lời cám ơn suông và tín dụng qua cơn gió.
 
  • Haha
Reactions: ThienThanhPhatCo
NoiThatThienThanhPhat vẫn tham gia các cộng đồng mạnh (Web, Fb page, Fb group) , nhưng mục đích cộng đồng nào thì tiền cũng là tiên là phật, là sức bật lò xo, là thước đo lòng người, là nụ cười tuổi trẻ, là bước đà hy vọng, là cái lọng che thân, là cán cân công lý ... các cộng đồng đó sống nhờ booking quảng cáo và affiliates, do quảng cáo và affiliates nhiều quá đã làm ảnh hưởng chất lượng content và giết chết cộng đồng, giờ vào đó toàn gì đâu à, cho nên giờ cũng lười vào, vì vào đó toàn nội dung quảng cáo và quá quá nhiều link affiliates